Thế giới

Tướng cấp cao Iran tử vong vì COVID-19

Hãng thông tấn bán chính thức Fars ngày 13-3 đưa tin chuẩn tướng Nasser Shabani, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), tử vong vì COVID-19.

Chuẩn tướng Nasser Shabani, một chỉ huy cấp cao của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), đã tử vong vì COVID-19 - Ảnh: Al Arabiya

Thông tin về cái chết của ông được đưa ra khi số người chết vì nhiễm SARS-CoV-2 ở Iran đã quá 500 ca.

Trước đó, người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC), ông Ramezan Sharif, ngày 11-3 cho biết ít nhất 5 thành viên thuộc IRGC đã tử vong vì COVID-19. Cho đến nay, ít nhất 13 quan chức cấp cao thuộc chính quyền Iran đã tử vong vì căn bệnh này.

Đầu tháng 3, ông Seyed Mohammad Mir-Mohammadi, thành viên hội đồng cố vấn cho lãnh tụ tối cao Iran, đã tử vong vì COVID-19. Theo IFP News, ông Seyed đã qua đời sáng 2-3 tại bệnh viện ở thủ đô Tehran. Mẹ ông Seyed cũng đã qua đời trước đó vì COVID-19.

Truyền thông Iran ngày 6-3 cho biết ông Hossein Sheikholeslam, cựu đại sứ Iran tại Syria kiêm cố vấn của Ngoại trưởng Mohammad Javad Zarif, đã tử vong vì COVID-19 chỉ vài ngày sau khi xác nhận mắc bệnh.

Iran là một trong những nước bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi dịch COVID-19 ngoài Trung Quốc, Ý và Hàn Quốc. Tính đến hết ngày 13-3, Iran đã có 11.364 ca COVID-19 và 514 ca tử vong vì căn bệnh này.

Ông Shabani bắt đầu sự nghiệp vào năm 1982 trong chiến tranh Iran - Iraq. Theo International Business Times (IBT), tướng Shabani được nhắc đến nhiều hồi năm 2018 khi thừa nhận phiến quân Houthi đã theo lệnh của Iran tấn công 2 tàu chở dầu của Saudi Abrabia ở eo biển Bab al-Mandeb.

Một số cơ quan truyền thông Iran đã dẫn lại nhận xét gây tranh cãi của ông Shabani và sự việc này trở thành tiêu đề trên truyền thông quốc tế lúc bấy giờ.

Tác giả: ANH THƯ

Nguồn tin: Báo Tuổi Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP