Thế giới

Tuồn bí mật cho NATO, nhà khoa học Nga bị cáo buộc phản quốc

Một nhà khoa học từ Viện nghiên cứu chế tạo máy trung ương Nga đã bị cáo buộc tội phản quốc vì chia sẻ dữ liệu tối mật cho một quốc gia thành viên của NATO.

Máy bay chiến đấu mang tên lửa Kinzhal của Nga (Ảnh: Russian Aerospace Forces/YouTube)

Viktor Kudryavtsev, nhà khoa học tại Viện nghiên cứu chế tạo máy trung ương (TSNIIMASH) trực thuộc Tập đoàn hàng không vũ trụ Nga (ROSCOSMOS), hồi tháng trước đã bị bắt tại Nga với cáo buộc phản quốc. Theo luật sư Yevgeny Smirnov của Kudryavtsev, nhà khoa học này bị nghi ngờ tham gia vào quá trình tiết lộ các dữ liệu tối mật của Nga.

“Theo những tài liệu điều tra mà chúng tôi có được, Kudryavtsev bị cáo buộc cung cấp thông tin mật cho một trong số các nước thành viên của khối NATO”, luật sư nói với hãng tin TASS.

Tuy nhiên theo luật sư Smirnov, các tài liệu điều tra không đề cập cụ thể “tên của quốc gia mà Kudryavtsev bị cáo buộc tuồn thông tin mật, cũng như loại thông tin” mà nhà khoa học này cung cấp.

Sau khi Kudryavtsev bị bắt vào ngày 19/7, các nhà điều tra đã quyết định khám xét các văn phòng của TSNIIMASH và một số cơ sở khác. Theo các thông tin sơ bộ, tòa án thành phố Moscow dự kiến sẽ mở phiên xét hỏi vào ngày 2/8 về vụ việc này.

Nhật báo Nga Kommersant hồi tháng trước đưa tin một nhóm điều tra từ Tổng cục An ninh Liên bang Nga (FSB) đã lục soát các văn phòng của nhân viên TSNIIMASH và văn phòng của Dmitry Paison - giám đốc trung tâm nghiên cứu và phân tích ROSCOSMOS. Kommersant đưa tin khoảng 10 chuyên gia làm việc trong ngành công nghiệp hàng không vũ trụ Nga đang nằm trong diện điều tra vì nghi ngờ làm việc cho tình báo phương Tây.

Theo Kommersant, FSB xác định rằng các cơ quan tình báo phương Tây đã tiếp cận được các thông tin liên quan tới công nghệ vũ khí siêu thanh tối mật của Nga. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hé lộ về những vũ khí siêu thanh trong Thông điệp Liên bang hồi tháng 3, trong đó có thiết bị siêu thanh Avangard được mệnh danh "bất khả chiến bại" và tên lửa Kinzhal có khả năng phá hủy tàu sân bay.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: NATO , vũ khí Nga , quân đội Nga

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP