Tuổi trẻ Hà Tĩnh

Tuổi trẻ Hà Tĩnh hướng về biển đảo quê hương

Nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác tuyên tuyền, giáo dục cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về tình hình biển đảo hiện nay, trên cơ sở bám sát các công văn chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn ban hành hướng dẫn và tập trung chỉ đạo tuổi trẻ Hà Tĩnh với nhiều hoạt động hướng về biển, đảo của Tổ quốc. Các hoạt động tổ chức tuyên truyền diễn ra tương đối sâu rộng với nhiều hình thức, nội dung phong phú, thu hút sự quan tâm hưởng ứng của ĐVTN và nhân dân trên địa bàn.

Thời gian qua, dư luận trong nước và quốc tế hết sức quan ngại trước những hành động phi pháp của Trung Quốc trên Biển Đông, đặc biệt là việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 cùng nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự,  máy bay hộ tống trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam. Hành động này vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982, Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà Trung Quốc là một thành viên tham gia ký kết. Trên các diễn đàn, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thể hiện lòng yêu nước sâu sắc, tinh thần trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Xuân Hùng tặng cờ Tổ quốc cho ngư dân xã Thạch Kim, huyện Lộc Hà.

Công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng cho ĐVTN về vấn đề Biển Đông được Tỉnh đoàn Hà Tĩnh chủ động triển khai và chỉ đạo chặt chẽ đến tận các tổ chức Đoàn cơ sở. Hầu hết 20/20 huyện, thị, Thành đoàn và các tổ chức đoàn trực thuộc đã tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong ĐVTN về Biển Đông thông qua nhiều hình thức như: Tọa đàm, diễn đàn, chiếu phim tư liệu về Hoàng Sa, Trường Sa, phát động ĐVTN quyên góp ủng hộ vì biển đảo quê hương…

Trong đó, tập trung tuyên truyền về vị trí, tầm quan trọng của biển đảo đối với chiến lược phát triển kinh tế-xã hội của đất nước. Thông qua các diễn đàn, phổ biến những kiến thức cơ bản về biển đảo; chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách của Nhà nước, các văn bản pháp luật về biển đảo như: Luật Biển Việt Nam; Công ước của Liên hiệp quốc về Luật Biển năm 1982; Tuyên bố về ứng xử các bên ở Biển Đông năm 2002 (DOC), cung cấp cho tuổi trẻ những tư liệu về lịch sử, cơ sở pháp lí chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.

Các hoạt động hướng về biển, đảo đã được đông đảo tuổi trẻ Hà Tĩnh hưởng ứng nhiệt tình và tham gia sôi nổi, thực sự trở thành một đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa giáo dục sâu sắc. Các cơ sở Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức được gần 450 buổi sinh hoạt Đoàn chủ đề về biển đảo, thu hút 21.560 ĐVTN tham gia. Công tác tuyên truyền về biển đảo không ngừng được đẩy mạnh gắn với nội dung giáo dục truyền thống, định hướng tư tưởng, bồi dưỡng lí tưởng cho ĐVTN. Trong 7 tháng đầu năm 2014, toàn tỉnh đã tổ chức được 73 diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới” với 3 giá trị cốt lõi là “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”. Qua đó bồi dưỡng lòng yêu nước, bản lĩnh chính trị vững vàng và ý thức trách nhiệm của thế hệ trẻ đối sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh còn kêu gọi nguồn lực ủng hộ biển đảo đem lại hiệu quả thiết thực. Thông qua tổ chức các chương trình như: “Tô thắm màu cờ Tổ quốc”, “Đồng hành với ngư dân ra khơi”…, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã trao tặng hơn 500 lá cờ Tổ quốc, 250 áo phao, 500 áo phông in cờ Tổ quốc và 222 suất qùa cho ngư dân có hoàn cảnh khó khăn thuộc 5 địa phương có biển của tỉnh với tổng số tiền huy động 1,126 tỷ đồng.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Vì nghĩa tình biên giới, hải đảo”, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã quyên góp và trao tặng 128 suất quà trị giá 64 triệu đồng cho các đồn Biên phòng đứng chân trên địa bàn và thân nhân cán bộ, chiến sĩ đang làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo; trao tặng 1.855 suất quà trị giá 520 triệu đồng cho các thương binh, thân nhân liệt sĩ. Tổ chức 3 đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.700 đối tượng là thân nhân cán bộ chiến sỹ, lực lượng Kiểm ngư, Cảnh sát Biển đang công tác tại quần đảo Trường Sa và Nhà giàn DK1; hỗ trợ 480 triệu đồng xây dựng nhà nhân ái cho các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ ở biên giới, hải đảo có hoàn cảnh khó khăn.

Cuộc hành trình “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” năm 2014 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân tổ chức và Chương trình “Tuổi trẻ hành động vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc” do Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Bộ Chỉ huy BĐBP Hà Tĩnh phát động đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong tuổi trẻ và nhân dân ở địa phương. Ban tổ chức chương trình đã kêu gọi ĐVTN, các đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân hảo tâm quyên góp, trao tặng 579 suất quà trị giá gần 500 triệu đồng và hơn 1.000 thùng sữa tươi trị giá 217 triệu cho tất cả thân nhân các cán bộ, chiến sỹ là con em Hà Tĩnh đang công tác tại quần đảo Trường Sa, Nhà giàn DK1, lực lượng Cảnh sát Biển, Kiểm ngư và các ngư dân có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Vận động ĐVTN quyên góp, ủng hộ hơn 500 triệu đồng xây dựng cột cờ trên đảo Sơn Dương… Tính từ đầu năm 2014 đến nay, các cấp bộ Đoàn ở Hà Tĩnh vận động, quyên góp ủng hộ vì biển đảo quê hương với tổng số tiền 2,497 tỷ đồng.

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới, Tỉnh đoàn Hà tiếp tục nắm chắc tình hình tư tưởng, nguyện vọng của thanh niên; đẩy mạnh Chương trình “Tuổi trẻ hành động vì biển đảo quê hương, vì biên cương Tổ quốc”, “Đồng hành cùng ngư dân ra khơi”,”Tô thắm màu cờ Tổ quốc”, tổ chức diễn đàn “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên trong thời kỳ mới” gắn với Cuộc vận động “Tuổi trẻ Hà Tĩnh học tập và làm theo lời Bác”.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã định hướng để các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về vị trí, vai trò, tiềm năng và thế mạnh của biển, đảo Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần thực hiện thắng lợi Chiến lược phát triển biển đến năm 2020…

Trần Đình Hưng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP