Trong nước

Tưng bừng tết Lào trên đất Hà Tĩnh

Đêm 07/04, Trường Đại học Hà Tĩnh đã tổ chức đón Tết cổ truyền cho các lưu học sinh và các kiều bào Lào đang sinh sống và làm việc tại Hà Tĩnh.

Tết Lào còn được gọi là Bunhot Nậm (nghĩa là tết năm mới hay còn gọi là tết Té nước) được diễn ra từ ngày 13 đến ngày 15 tháng 4 hàng năm. Đạo Phật ở Lào đã trở thành quốc đạo nên người dân tổ chức té nước để cầu may, cầu bình yên cho cả năm. Lễ hội Punpimay mang ý nghĩa đem lại sự mát mẽ, phồn vinh cho vạn vật ấm no, hạnh phúc và cũng là thời khắc đánh dấu năm cũ chuyển sang năm mới, từ mùa khô sang mùa mưa.
Các tiết mục văn nghệ trong buổi lễNhững cô gái, chàng trai mặc những bộ quần áo đẹp đủ màu sắc sặc sỡ để đi dự lễ tắm Phật tại chùa, sau đó mọi người buộc chỉ cổ tay cho nhau, tục lễ này gọi là (phục khèn) đễ gắn kết tình yêu thương mọi người lại với nhau bên cạnh những lời chúc phúc đầy hoan hỉ.
Lễ buộc chỉ tay cho nhau để cầu mayNgười Lào tin rằng những bình nước thơm của Phật mang lại nhiều may mắn nên mọi người té nước vào nhau, đồng thời nước cũng gột rửa những điều xấu xa, bệnh tật và cầu chúc năm mới sống lâu, mạnh khỏe.Trường Đại học Hà Tĩnh là nơi có hàng trăm sinh viên nước bạn Lào đang sinh sống và học tập.
Mai Nhi

Tam Nhin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP