Du lịch

Tưng bừng hội vật Thủ Lễ ngày đầu Xuân

Sáng 21-2 (mùng 6 tháng Giêng Mậu Tuất), tại đình làng Thủ Lễ, thị trấn Sịa, huyện Quảng Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế đã diễn ra hội vật truyền thống mừng Đảng, mừng Xuân nhân dịp đầu năm mới Mậu Tuất 2018.

Ngay từ sáng sớm, hàng nghìn người dân và du khách đã có mặt tại đình làng Thủ Lễ để xem đấu vật. Sau phần nghi lễ tôn nghiêm trong đình làng Thủ Lễ, hội vật chính thức bắt đầu với các cuộc tranh tài hấp dẫn của gần 100 đô vật ở lứa tuổi thanh, thiếu niên đến từ các xã trên địa bàn huyện Quảng Điền và các huyện thị lân cận.

Hội vật Thủ Lễ năm nay quy tụ nhiều cặp đấu ở các lứa tuổi thanh, thiếu niên.

Hàng ngàn người dân địa phương, du khách đến theo dõi hội vật Thủ Lễ vào sáng mùng 6 tháng Giêng.

Nhiều cặp đấu nữ cũng đăng ký lên sới.

Với tinh thần cầu may mắn đầu năm mới, các đô vật khi lên sới đều thi đấu hết mình, thể hiện tinh thần thượng võ.

Hội vật làng Thủ Lễ áp dụng nguyên tắc của luật thi đấu vật dân tộc, theo đó các đô vật muốn vượt qua vòng đấu loại phải giành chiến thắng trước 3 đối thủ, với đòn đánh làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng”.

Tranh tài gay cấn trên sới vật.

Ban tổ chức hội vật Thủ Lễ trao thưởng cho các đô vật giành chiến thắng.

Đô vật phải làm cho đối phương "lấm lưng, trắng bụng” mới giành chiến thắng.

Hội vật Thủ Lễ đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống ngày đầu Xuân.

Nhiều bậc cao niên ở làng Thủ Lễ cho biết, hội vật của làng đã tồn tại hàng trăm năm qua. Vào thời Nguyễn, hội vật được tổ chức với mục đích tuyển chọn ra thanh niên, trai tráng có sức khỏe tốt để làm nhiệm vụ bảo vệ đất nước. Vì thế mà cứ độ Tết đến Xuân về, dân làng Thủ Lễ lại náo nức tổ chức hội vật để duy trì nét đẹp văn hóa truyền thống, đồng thời cầu mong một năm mới sức khỏe, bình an.

Tác giả: Anh Khoa

Nguồn tin: Báo Công an nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP