Du lịch

Tưng bừng đón chào lễ hội ánh sáng Diwali 2018

Một trong những lễ hội lớn nhất của Ấn Độ - Diwali Night - “Lễ hội ánh sáng”, vừa được tổ chức tại Hà Nội. Đây cũng là dịp để người dân thủ đô có cơ hội tìm hiểu thêm về những nét văn hóa đặc sắc của đất nước, con người Ấn Độ.

Diwali hay còn gọi là Deepavali (Lễ hội Ánh sáng) được tổ chức để kỉ niệm sự kiện mang ý nghĩa nhắc nhớ sự trở lại của thần Rama và vợ của ông,

Sita sau khoảng thời gian 14 năm lưu đày về tới thành phố cổ đại Ayodhya - nơi được tin rằng là quê hương của vị thần tối cao trong đạo Hindu. Theo tương truyền trong sử thi Ramayana, do Sita bị quỷ dữ Ravana bắt cóc, Rama đã quyết định lên đường giải cứu người vợ quý mến của mình.

Diwali - Lễ hội ánh sáng là một trong những ngày lễ quan trọng của người Ấn Độ

Nhận được sự giúp đỡ của vị thần mang hình dáng của Khỉ - Hanuman trên đường đi, Rama đã giành chiến thắng trước quỷ dữ và cứu sống Sita. Nhờ vào chiến công này, Rama và Sita đã được thần dân đón tiếp trong niềm hân hoan với đèn cháy sáng khi họ trở về vương quốc.và nó có ý nghĩa tôn giáo rất lớn với cộng động người Hindus, người Sikhs và người Jain – không chỉ trong nước Ấn Độ mà còn với nhiều người Ấn Độ sống ở nước ngoài.

Quang cảnh buổi lễ Diwali diễn ra tại Hà Nội hôm 24/11 vừa qua

Theo lịch phương Tây, Diwali thường diễn ra vào khoảng tháng 10 và tháng 11 hàng năm, chỉ sau mùa gió ở Ấn Độ. Ngày chính xác của lễ hội mỗi năm được tính dựa theo lịch người Hindu. Ngày này cũng đánh dấu sự bắt đầu của một năm mới, và rất nhiều doanh nghiệp tại Ấn Độ cũng bắt đầu một năm tài khóa mới. Trong những năm qua, lễ kỷ niệm của lễ hội này đã trở thành một điểm văn hóa không thể thiếu trong nền văn hóa của thủ đô. Năm nay, lễ hội có sự tham gia của những vị khách quý, bao gồm cơ quan chính phủ, khối doanh nghiệp, và đặc biệt là cộng đồng người nước ngoài sống tại Việt Nam.

Có thể nói, lễ hội Diwali được tổ chức với ý nghĩa mang lại tinh thần văn hóa Ấn Độ đến gần hơn với người dân thủ đô Hà Nội. Lễ hội được mang đậm màu sắc văn hóa Ấn Độ, ẩm thực Ấn Độ & quốc tế, biểu diễn múa Bollywood, biểu diễn Yoga với Master Bharat, múa Bharatanatyam (nghệ thuật múa cổ điển Ấn Độ), Chương trình bốc thăm may mắn với giải thưởng độc đáo, nhảy Hip-hop, nghệ sĩ tung hứng, vẽ Henna truyền thống…

Sân khấu biểu diễn nhiều tiết mục đặc sắc giúp quan khách có cơ hội tìm hiểu thêm về nét văn hóa truyền thống thú vị của người Ấn Độ

Có mặt tại sự kiện Diwali 2018, du khách có cơ hội tìm hiểu thêm về câu chuyện thông qua những vở kịch thú vị, cũng như bị thu hút bởi màn trình diễn đặc biệt Dhol – ban nhạc Dholiz từ Malaysia. Nhà thiết kế Ấn Độ- Jaykirti với chương trình biểu diễn thời trang sẽ mang lại ấn tượng khó phai về sự kết hợp thời trang giữa hai nền văn hóa Việt Nam- Ấn Độ.

Tác giả: Hoàng Hà

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP