Người đương thời

Tủ sách nông thôn của người đàn ông Hà Tĩnh được vinh danh

UNESCO thông báo giải thưởng quốc tế xóa mù chữ 2016 được trao cho Chương trình Sách hóa Nông thôn Việt Nam thuộc Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng do anh Nguyễn Quang Thạch sáng lập.

Giải thưởng có từ năm 1989 và năm nay sẽ được trao tại thủ đô Paris (Pháp) vào ngày 8/9. Kèm theo giải thưởng là một phần tiền trị giá 20.000 đôla Mỹ (gần 450 triệu đồng) sẽ được trao tặng cho chương trình.

Đây là sự ghi nhận cho những nỗ lực không biết mệt mỏi của cá nhân anh Nguyễn Quang Thạch (sinh năm 1975, quê Hương Sơn, Hà Tĩnh) cũng như cộng sự và những người đồng hành cho sự nghiệp nâng cao dân trí tại Việt Nam trong nhiều năm qua.

Sách hoá nông thôn là phong trào xây dựng văn hóa đọc ở nông thôn Việt Nam từ năm 2007 đến nay, được khởi xướng bởi Nguyễn Quang Thạch, người sáng lập và đang là giám đốc Trung tâm hỗ trợ tri thức và phát triển cộng đồng.

tu-sach-nong-thon-cua-nguoi-dan-ong-ha-tinh-duoc-vinh-danh

Anh Nguyễn Quang Thạch từng đi xuyên Việt để vận động thành lập tủ sách.

Mục tiêu mà chương trình là giải quyết tình trạng thiếu sách ở nông thôn kéo dài, đồng thời góp phần nâng cao dân trí trên quy mô quốc gia và xây dựng tinh thần chia sẻ trách nhiệm xã hội ở Việt Nam. Hiện nay, đã có hơn 5.000 tủ sách được xây dựng tạo cơ hội cho khoảng 200.000 học sinh nông thôn được đọc sách.

Năm 2010, Nguyễn Quang Thạch thực hiện chuyến đi xuyên Việt đầu tiên để vận động cho phong trào Sách hóa nông thôn. Xuất phát vào ngày mùng một tết Canh Dần từ Văn Miếu – Quốc Tử Giám (Hà Nội) và kết thúc ở TP HCM, anh đã đi qua nhiều làng quê, thị trấn, thành phố dọc theo chiều dài đất nước. Nơi dừng chân nào anh cũng tìm hiểu sự đọc của người dân địa phương, nói chuyện về sách hay vận động thành lập tủ sách.

“Trong quá trình thực hiện Sách hóa nông thôn, tuy gặp nhiều khó khăn nhưng tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng khi tâm huyết của mình được tất cả mọi người ghi nhận và ủng hộ. Tôi đã hoàn thành chuyến đi bộ Hà Nội – Sài Gòn với 1.750 km để kêu gọi toàn xã hội giúp 15 triệu trẻ em nông thôn được nghe và đọc sách. Chương trình sau đó đã tạo nên bộ khung cho hệ thống thư viện dân sự với 5 loại tủ sách đã được nhân rộng trên gần 30 tỉnh thành”, anh Thạch chia sẻ.

Anh Thạch cũng cho biết đã vận động chính sách đến Bộ Giáo dục và Đào tạo, đồng thời giới thiệu các loại tủ sách với Bộ Giáo dục Indonesia tại Jakarta, các nhà giáo dục đến từ Malaysia, Singapore và Philippines.

Xuân Hoa

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP