Truyền thống - Phát triển

Tư pháp Hà Tĩnh hoạt động thiết thực mừng ngày truyền thống của ngành

Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, nhưng Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã triển khai đồng bộ, toàn diện các lĩnh vực công tác trong năm 2013.

Nhờ vậy, đến nay Tư pháp Hà Tĩnh đã thu được nhiều kết quả khả quan, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương và thiết thực kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp Việt Nam (28/8/1945 – 28/8/2013).

Đạt hiệu quả cao


Sáu tháng đầu năm 2013, công tác tư pháp của Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, công tác xây dựng pháp luật được triển khai chặt chẽ, gắn kết với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Chương trình ban hành văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) năm 2013 với 39 văn bản, trong đó có 37 quyết định và 2 chỉ thị. Trong sáu tháng, đã thẩm định kịp thời, có chất lượng 25 dự thảo văn bản QPPL của UBND tỉnh và góp ý 32 dự thảo văn bản QPPL của trung ương, của tỉnh.


Điểm nổi bật trong công tác tư pháp Hà Tĩnh sáu tháng đầu năm 2013 là tư pháp các cấp đã nỗ lực làm tốt nhiệm vụ của cơ quan thường trực giúp cấp ủy, HĐND, UBND các cấp trong việc tổ chức việc lấy ý kiến nhân dân vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 đảm bảo dân chủ, khoa học, công khai, chất lượng và đúng tiến độ.


Xác định là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật được đặc biệt quan tâm. Sở Tư pháp Hà Tĩnh đã hướng dẫn công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) quý I và quý II/2013 cho các cơ quan cấp tỉnh, UBND cấp huyện. Sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Luật PBGDPL trên địa bàn tỉnh. Đến nay, 100% các huyện, thành phố, thị xã đã xây dựng kế hoạch và đang tổ chức thực hiện, có hiệu quả.


Công tác hòa giải đã được các cán bộ nỗ lực, làm việc hết mình, góp phần giải quyết các tranh chấp ngay từ cơ sở, giữ gìn trật tự trị an và giảm gánh nặng cho việc giải quyết khiếu nại tố cáo và công tác xét xử. Các tổ hòa giải đã thụ lý 1.452 vụ việc, trong đó hòa giải thành 1.012 vụ việc, đạt 70%. …


Có thể nói, nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao, tư pháp các cấp đã góp phần tích cực vào quá trình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.


Những phương hướng mới


Phát huy kết quả đã đạt được, Sở Tư pháp Hà Tĩnh đề ra nhiều phương hướng để tập trung thực hiện tốt, hiệu quả hơn nữa công tác tư pháp như: tiếp tục đôn đốc các sở, ngành thực hiện tốt chương trình xây dựng văn bản QPPL năm 2013; nâng cao chất lượng thẩm định, góp ý, kiểm tra, tự kiểm tra, rà soát và hệ thống hóa văn bản QPPL, bảo đảm các văn bản QPPL của HĐND và UBND các cấp khi được ban hành đúng thẩm quyền, hợp hiến, hợp pháp và có tính khả thi cao; hướng dẫn kiểm tra công tác này cho các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, cấp xã.


Sở cũng xác định tiếp tục thực hiện chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Kết luận số 04-KL/TW Ban bí thư Trung ương Đảng về kết quả thực hiện Chỉ thị số 32-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng (Khóa IX) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, nhân dân từ năm 2012 đến năm 2016 và “Ngày Pháp luật”. Bên cạnh đó, chỉ đạo Hội đồng PBGDPL các cấp tăng cường chỉ đạo, điều phối, tổ chức thực hiện có hiệu quả kế hoạch và các đề án PBGDPL, đa dạng hóa, đổi mới phù hợp với đối tượng, điều kiện tuyên truyền, nâng cao hiệu quả hoạt động hòa giải cơ sở….


Nói về kết quả công tác những tháng đầu năm 2013, ông Lê Viết Hồng, Giám đốc Sở Tư pháp Hà Tĩnh cho biết: “Một trong những biện pháp hữu hiệu được Tư pháp Hà Tĩnh áp dụng là duy trì phong trào thi đua sâu rộng trong toàn ngành với chủ đề “Tư pháp Hà Tĩnh tập trung củng cố, kiện toàn tổ chức cán bộ, đổi mới lề lối làm việc, đoàn kết, sáng tạo, kỷ cương, trách nhiệm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”.


Chúng tôi cũng xây dựng và nhân rộng các điển hình tiên tiến; tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Ngành Tư pháp Hà Tĩnh chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”, “Tư pháp Hà Tĩnh hướng về biển đảo quê hương”; thi đua “Về đích sớm”, phát huy cao độ tính tích cực, chủ động, sáng tạo của công chức, viên chức, thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp (28/8/1945 – 28/8/2013). Đó là những phương châm thực hiện mà mỗi cán bộ ngành Tư pháp Hà Tĩnh luôn ghi nhớ”.


Phan Quyên

PLVN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP