Trong nước

Tư lệnh Quân khu V: ‘Dự án ở Hải Vân là bài học cho cả nước’

Một ngày sau khi Chủ tịch Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao thông báo dừng dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế tại mũi Cửa Khẻm trên đèo Hải Vân, trung tướng Lê Chiêm – Tư lệnh Quân khu V nhận định việc tỉnh dừng dự án ở thời điểm hiện tại là hành động đúng và phù hợp với tình hình.

“Dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân dừng lại, dân cũng như nhiều tướng lĩnh quân đội mừng lắm. Không riêng gì Thừa Thiên – Huế mà đây là bài học kinh nghiệm cho cả nước trong quá trình cấp phép cho dự án”, trung tướng Lê Chiêm, Tư lệnh Quân khu V nói.

“Người dân cùng nhiều tướng lĩnh quân đội mừng lắm! Không riêng gì Thừa Thiên – Huế mà đây là bài học kinh nghiệm cho cả nước trong quá trình cấp phép cho dự án”, tướng Chiêm nói.

Theo vị Tư lệnh, bài học ở đây là các ngành chức năng, đặc biệt là quân sự và công an phải tham mưu cho chính quyền địa phương một cách chặt chẽ. Đối với tình hình chung hiện nay nếu làm không chặt, không có trách nhiệm trong đó thì sẽ ảnh hưởng lớn đến khu vực và quốc gia.

DSC-0019-3294-1417097020.jpg

Căn nhà được dựng lên để phục vụ cho việc triển khai dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân đã “đóng băng” khi tỉnh Thừa Thiên – Huế cho dừng dự án. Ảnh: Nguyễn Đông

“Trong quy định chung, tất cả dự án phải được thẩm định, đặc biệt đất cấp độ loại 1 và loại 2 phải có ý kiến của Bộ Quốc phòng, của Quân khu chứ không thể tự do ở dưới tham mưu rồi ký duyệt, làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế và quốc phòng an ninh”, ông nói.

Tướng Chiêm nói rằng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế nhận thức chưa đúng ngay từ đầu khi thẩm định dự án nghỉ dưỡng trên đèo Hải Vân.

“Trách nhiệm của vụ việc này trước hết là Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế vì đã tham mưu, nhất trí cho Ủy ban tỉnh và Ban quản lý khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cấp phép dự án. Nếu đúng là không báo cáo lên trên thì Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh này sai. Không thể ưu tiên về kinh tế mà bỏ qua quốc phòng ở một vị trí quan trọng của cả một quốc gia được”, tướng Chiêm nhận định.

Sau khi tỉnh Thừa Thiên – Huế dừng dự án, Quân khu V đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo các cơ quan chức năng sớm có buổi làm việc để thống nhất, phân định rõ ranh giới về hành chính giữa Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng trên núi Hải Vân, sớm đảm bảo cho các địa phương phát triển kinh tế cũng như quốc phòng, an ninh.

Trao đổi với VnExpress ngày 27/11, đại tá Trần Đình Phòng – Chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, chính đơn vị đã đề nghị Ủy ban tỉnh dừng dự án ở thời điểm hiện tại.

“Trong quá trình thực hiện, sự phối hợp giữa bên triển khai dự án, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh và một số sở, ban ngành chưa đồng bộ. Giờ phải kiểm điểm lại để tham mưu Ủy ban cho đúng và kịp thời. Chúng tôi đang xét lại phần việc mình đã làm đúng, sai thế nào. Tất cả đều vì lợi ích quốc phòng, lợi ích quốc gia”, đại tá Phòng nói và cho biết bài học kinh nghiệm liên quan đến dự án này là quá nhiều.

anh-2-2305-1417083823.jpg

Đại tá Trần Đình Phòng, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Thừa Thiên – Huế tại buổi họp báo chiều 20/11. Ảnh: Đắc Đức.

“Các dự án khi mở ra cần có sự phối hợp rất chặt chẽ từ kế hoạch đến thẩm định, phê duyệt. Phát triển kinh tế phải nghĩ đến quốc phòng. Quá trình cấp phép cho dự án chỉ cần một đơn vị, một doanh nghiệp, ban quản lý nào xem thường nội dung này thì nhận hậu quả thôi. Đây là kinh nghiệm xương máu”, ông nói thêm.

Giải thích việc dự án triển khai từ tháng 10/2013, nhưng mới đây mới xin ý kiến Quân khu IV, vị đại tá cho biết ban đầu Ban quản lý khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô mời phía quân sự đi khảo sát địa hình và thấy phần đất làm khu nghỉ dưỡng không nằm trong khu vực quốc phòng, thông tin về dự án chưa đầy đủ và với quan điểm ưu tiên phát triển kinh tế trong thời bình nên đã đồng ý.

Khi đó Ban quản lý khu kinh tế Chân Mây – Lăng Cô cấp phép để doanh nghiệp vào khảo sát thiết kế chứ không phải để đầu tư. Tháng 10/2014, dự án hình thành, phía chủ đầu tư mới báo cáo kế hoạch và quy mô chi tiết. Phía quân sự thấy có một số nội dung liên quan đến quốc phòng nên tham mưu địa phương đi kiểm tra lại để báo cáo các cấp và chờ quyết định của Bộ Quốc phòng.

Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng quốc tế World Shine – Huế do Công ty cổ phần Thế Diệu (thuộc Công ty TNHH World Shine Hong Kong đăng ký đầu tư tại Thừa Thiên – Huế từ tháng 10/2013) đầu tư với tổng vốn khoảng 250 triệu USD. Dự kiến khoảng 200 ha đất tại Cửa Khẻm được giao cho công ty này để triển khai dự án trong vòng 50 năm.

Phát hiện dự án này được phía Huế cấp giấy chứng nhận đầu tư ngay trên vùng đất chưa được Chính phủ phận định ranh giới rõ ràng giữa hai địa phương, UBND TP Đà Nẵng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng và các bộ, ngành liên quan yêu cầu tỉnh Thừa Thiên – Huế chỉ đạo việc thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với Thế Diệu.

Ngày 20/11, tỉnh Thừa Thiên – Huế có báo cáo gửi Thủ tướng. Một ngày sau, đoàn công tác của Bộ Quốc phòng vào Cửa Khẻm kiểm tra, rà soát trình Thủ tướng quyết định. Trong khi Bộ Quốc phòng đang hoàn tất hồ sơ liên quan trình Thủ tướng xem xét thì chiều 26/11, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế Nguyễn Văn Cao cho dừng dự án.

Nguyễn Đông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP