Trong nước

Từ 1/7, ai sẽ không còn là công chức?

Dù những người quản lý, lãnh đạo trong đơn vị sự nghiệp công lập không còn là công chức từ 1/7/2020 nhưng những người này vẫn được giữ nguyên các chế độ đến khi hết thời hạn bổ nhiệm.

Từ 1/7, ai sẽ không còn là công chức? - Hình minh họa


Từ 1/7/2020, Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung chính thức có hiệu lực. Theo đó, những nội dung định nghĩa về công chức cũng chính thức được áp dụng. Điều này có nghĩa sẽ có nhiều những thay đổi về đối tượng là công chức trong cơ quan nhà nước.

Cụ thể, khoản 2 Điều 4 Luật Cán bộ, công chức sửa đổi, bổ sung quy định: "Công chức là công dân Việt Nam, được tuyển dụng, bổ nhiệm vào ngạch, chức vụ, chức danh tương ứng với vị trí việc làm trong cơ quan của Đảng Cộng sản Việt Nam, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội ở trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện; trong cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân mà không phải là sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân mà không phải là sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an, trong biên chế và hưởng lương từ ngân sách nhà nước".

Không chỉ thay đổi về cách phân loại công chức mà việc quy định những người là công chức cũng được sửa đổi, bổ sung.

Theo đó, Điều 32 Luật Cán bộ, công chức quy định những đối tượng là công chức gồm: Công chức trong cơ quan Đảng Cộng sản Việt Nam, tổ chức chính trị, xã hội; Công chức trong cơ quan Nhà nước; Công chức trong bộ máy lãnh đạo, quản lý của đơn vị sự nghiệp công lập (quy định này đã bị bãi bỏ bởi khoản 22, điều 1 Luật sửa đổi bổ sung); Công chức trong cơ quan, đơn vị thuộc quân đội mà không phải sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân quốc phòng; trong đơn vị thuộc công an mà không phải sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp (quy định này được sửa đổi thành sĩ quan, hạ sĩ quan phục vụ theo chế độ chuyên nghiệp, công nhân công an).

Có thể thấy, quy định này đã thực hiện hóa chủ trương của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại Nghị quyết số 19 về việc không thực hiện chế độ công chức trong đơn vị sự nghiệp công lập trừ các đơn vị phục vụ nhiệm vụ chính trị và quản lý Nhà nước.

Tuy nhiên, dù những người quản lý, lãnh đạo trong đơn vị sự nghiệp công lập không còn là công chức từ 1/7/2020 nhưng những người này vẫn được giữ nguyên các chế độ đến khi hết thời hạn bổ nhiệm.

Tác giả: Cự Giải (T/h)

Nguồn tin: Tạp chí ĐS&PL

  Từ khóa: chức danh , Cán bộ , công chức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP