Cẩm Xuyên

TT Thiên Cầm: Bao giờ mới xây phòng học cho các em?

Theo phản ánh của người dân, gần một năm nay học sinh mầm non và tiểu học là con em thôn Song Yên, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh phải học trong những phòng học đổ nát, xung quanh trường có nhiều hố sâu do đào xới, nguy cơ xảy ra tai nạn luôn rình rập. Ngay sau khi nhận được thông tin, chúng tôi đã về địa phương để tìm hiểu.

Sao phá mà không xây?



Nằm cách thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên chỉ khoảng 5km, thế nhưng từ năm 2007 đến nay các em học sinh mầm non và tiểu học trong thôn phải học tạm bợ trong các phòng học thiếu an toàn. Nguy cơ thất học đang hiển hiện ở nơi đây. Vậy nguyên nhân do đâu?


Sự việc bắt đầu vào đầu năm 2007, khi con đường B1 Bắc Thiên Cầm do Sở Thương mại và Du lịch Hà Tĩnh làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng. Con đường có đoạn chạy qua hội quán và bốn phòng học của thôn (do người dân đóng góp một phần kinh phí xây dựng).


Người dân thôn Song Yên vui mừng vì họ có con đường mới. Tuy nhiên, từ khi chính quyền tiến hành giải phóng mặt bằng làm đường đến nay chưa ai đề cập đến chuyện xây dựng lại hội quán và phòng học cho các cháu. Các phòng học chỉ còn một nửa nằm chênh vênh giữa bãi cát và đống gạch đổ nát bên vệ đường và nguy cơ xảy ra tai nạn bất cứ lúc nào, nhất là mùa mưa. Hai lớp mầm non và một lớp tiểu học hiện vẫn phải học trong các phòng học thiếu an toàn, còn các cháu lớp 2 phải đi xa nhiều cây số để học tại Trường tiểu học thị trấn Thiên Cầm. Người dân thôn Song Yên đã nhiều lần kiến nghị lên UBND thị trấn Thiên Cầm và UBND huyện Cẩm Xuyên xem xét giải quyết xây dựng phòng học cho các cháu nhưng đã gần một năm trôi qua vẫn không thấy động tĩnh gì.


Ông Minh Dung, Bí thư Chi bộ và ông Phan Ngà, trưởng thôn, giải thích về sự chậm trễ này một cách vòng vo. Khi chúng tôi hỏi thẳng vào việc người dân khiếu kiện như thế là đúng hay sai thì các ông cho là đúng. “Có sai là sai về quy trình và trong cái sai có cái đúng!”. Khi được hỏi, số tiền 70 triệu đồng có phải cho UBND thị trấn Thiên Cầm mượn hay không, ông Minh Dung cho biết: “Công trình chưa xây dựng được, nên chúng tôi nói với Chủ tịch thị trấn đưa vào quỹ của UBND thị trấn và sử dụng vào những việc khác cần kíp hơn. Đến khi nào thi công công trình thì sẽ hoàn trả đầy đủ!”. Khi được hỏi đến lúc nào sẽ tiến hành xây dựng hội quán và phòng học cho các cháu học sinh, ông Minh Dung trả lời: “Nửa kỳ học nữa là xây xong!”. Ông Minh Dung còn nói rằng, “việc xây dựng không thể nói trước được điều gì, có khi 3 tháng sẽ xong, nhưng có khi lại phải kéo dài tới cả năm”.


Bức xúc của người dân


Anh Trần Xuân Khanh, Hội trưởng Hội phụ huynh mầm non và tiểu học thôn Song Yên nói: “Họ (chính quyền thị trấn Thiên Cầm và thôn Song Yên) phá hội quán và bốn phòng học của các cháu mà không cho dân và cả các đảng viên trong thôn Song Yên biết. Chỉ có ông Minh Dung, Bí thư Chi bộ và ông Phan Ngà, Trưởng thôn biết. Sau đó, có tiền đền bù rồi cũng chẳng thấy họ xây dựng hội quán và phòng học cho các cháu. Chúng tôi hỏi tiền đền bù được bao nhiêu thì họ trả lời được 147 triệu đồng; hỏi sao gần một năm rồi chưa xây trường thì họ bảo chưa có đất; hỏi tiền giờ ở đâu thì bảo UBND thị trấn mượn 70 triệu đồng… Trong khi đó gần một năm qua con em chúng tôi không có nơi để học…”. Còn anh Võ Quang Hướng, có con đang học tiểu học trong thôn cho biết: “Cần gấp rút xây phòng học cho các cháu chứ để tình trạng này thì không ổn. Chúng tôi quanh năm suốt tháng phải đi biển, vậy mà giờ con chúng tôi đi học xa gần 5 cây số, ngày nào cũng phải đưa đón bốn lượt tới trường thì thời gian đâu mà làm ăn nữa. Nhưng nếu không đưa đón, để chúng tự đi học thì không an toàn. Hôm trước có một cháu trên đường đi học về đã bị tai nạn giao thông”.


Cầm lá đơn kiến nghị tập thể đại diện cho nhiều người dân thôn Song Yên trên tay, ông Nguyễn Văn Ngân, sinh năm 1965 bức xúc nói: “Phòng học này đã có từ hơn 10 năm nay. Vì địa bàn thôn Song Yên cách xa và gần như cô lập về mùa mưa bão nên thị trấn Thiên Cầm cho phép làm các phòng học này chứ không phải người dân tự ý làm ra. Bây giờ đập đi thì phải xây lại cho con em chúng tôi. Mấy phòng học tạm bợ, được người dân tu sửa lại nhưng quá thiếu an toàn”.


Cần sớm xây phòng học cho các em


Cô giáo Nguyễn Thị Sương, Hiệu trưởng Trường tiểu học thị trấn Thiên Cầm cho biết: Hiện tại, thôn Song Yên có một lớp 1 đang phải học trong tình trạng lớp học thiếu an toàn tại thôn. Còn 15 em học lớp hai và một lớp 1 đang theo học tại Trường tiểu học thị trấn Thiên Cầm, cách thôn Song Yên tới gần 5km. Việc đưa đón con em mình rất mất thời gian. Nhiều phụ huynh đã có ý kiến về vấn đề này. Riêng lớp mầm non là thuộc trách nhiệm của thôn, nhà trường không can thiệp. Cũng theo cô Sương, trong một cuộc họp với chính quyền thôn và nhà trường cùng phụ huynh học sinh, ông Bí thư Chi bộ thôn đã hứa hẹn hết học kỳ một là sẽ có phòng học cho các em học sinh, nhưng không có giấy tờ cam kết. Đến nay, học kỳ một đã sắp kết thúc nhưng việc xây trường vẫn chưa thấy động tĩnh gì?


Các em học sinh thôn Song Yên nói với chúng tôi khi chia tay: “Sớm xây phòng học cho chúng cháu, các chú nhé”. Nguyện vọng chính đáng của các em học sinh và người dân thôn Song Yên bao giờ mới được đáp ứng? Vì chất lượng dạy và học, vì an toàn tính mạng của các em học sinh, đề nghị chính quyền thị trấn Thiên Cầm và tỉnh Hà Tĩnh sớm xem xét và xây dựng phòng học cho các em, để cô và trò yên tâm dạy và học.



Bài và ảnh: LÊ XUÂN – HỒNG LIÊN

QDND

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP