Truyền thống - Phát triển

Truyền thống là điểm tựa để ngành Xây dựng Hà Tĩnh lớn mạnh cùng quê hương, đất nước

Trải qua 55 xây dựng và trưởng thành, ngành xây dựng Hà Tĩnh luôn giữ vững và khẳng định được vị trí, vai trò là một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, là lực lượng chủ yếu trong xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, có nhiều đóng góp lớn lao vào công cuộc xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.



Trong chặng đường 55 năm phát triển, ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã trải qua nhiều biến động lịch sử lớn lao nhưng trong mọi hoàn cảnh, toàn thể cán bộ, CNVCLĐ của ngành vẫn luôn thể hiện được tinh thần lao động miệt mài, nổ lực khắc phục khó khăn và ý chí tự lực, tự cường để vươn lên làm chủ kỹ thuật trong sản xuất kinh doanh, chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Ngay từ những ngày đầu thành lập với bao khó khăn vất vả nhưng lực lượng cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành đã vào cuộc với một tinh thần quyết tâm cao.


Bước vào kế hoạch phát triển kinh tế 5 năm lần thứ nhất (1961 – 1965), hòa chung trong không khí thi đua chung, dù cơ sở vật chất và trang thiết bị nghèo nàn nhưng với quyết tâm và tinh thần lao sáng tạo đã giúp ngành tạo nên những thành quả to lớn trong những năm đầu xây dựng cơ sở vật chất chủ nghĩa xã hội. Hàng loạt nhà xưởng, kho tàng, trường học, bệnh viện, công sở và nhiều công trình kiên cố, bán kiên cố khác đã được thi công đúng tiến độ, phục vụ kịp thời công cuộc khôi phục và phát triển kinh tế.


Trong thời gian đế quốc Mỹ tiến hành chiến tranh phá hoại ở miền Bắc, lực lượng tự vệ của các đơn vị trong ngành đã đứng lên cầm súng đánh giặc, hợp đồng tác chiến với các lực lượng vũ trang bắn rơi 4 máy bay Mỹ trong trận ngày 36/3/1965 ở Thị xã Hà Tĩnh.


Với tinh thần “tất cả cho tiền tuyến”, hơn 300 cán bộ, công nhân của ngành hăng hái lên đường tòng quân nhập ngũ và đến ngày chiến thắng nhiều đồng chí mãi mãi không về. Chỉ tính riêng giai đoạn này, số CNV chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại chỗ của ngành đã có 38 liệt sĩ, hàng chục thương binh, trên 900 người được tặng thưởng huân, huy chương các loại.


Để chủ động đối phó với chiến tranh phá hoại ngày càng ác liệt, ngành đã chuyển hướng sản xuất từ thời bình sang thời chiến – vừa sản xuất, vừa chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Năm 1966, ngành được giao nhiệm vụ khảo sát, thiết kế, thi công công trình quốc phòng K18. Suốt 500 ngày đêm liên tục 3 ca, hơn 200 cán bộ, công nhân đã vượt lên gian khổ, khó khăn, xây dựng trên 3.000m2 hầm kiên cố phục vụ cho nhiệm vụ quốc phòng.


Khi cuộc chiến đấu chống chiến tranh phá hoại kết thúc thắng lợi nhưng trên 99% các công trình xây dựng bị phá huỷ, thành quả của kế hoạch 5 năm lần thứ nhất trên đất Hà Tĩnh bị tàn phá nặng nề. Trước tình hình đó, ngành Xây dựng đã lần thứ 2 vào cuộc khắc phục hậu quả chiến tranh và chỉ trong thời gian ngắn đã có nhiều công trình được mọc lên từ những đống đổ nát, phục vụ kịp thời cho đời sống, sản xuất, học tập, chữa bệnh, làm việc của nhân dân.


Từ năm 1976 đến 1991 là giai đoạn hợp nhất ngành Xây dựng Nghệ Tĩnh. Trong thời gian 15 năm đó, các đơn vị sản xuất thuộc ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã sát cánh cùng nhau để tạo không khí thi đua sôi nổi trên các công trường. Toàn ngành ngày đêm chung tay, góp sức xây dựng quê hương Xô Viết anh hùng ngày càng thay da đổi thịt.


Truyền thống là điểm tựa để ngành Xây dựng Hà Tĩnh lớn mạnh cùng quê hương, đất nước

Cán bộ, CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Tĩnh hát mừng ngày truyền thống của ngành



Tháng 8 năm 1991, Hà Tĩnh được trở lại là một đơn vị hành chính, ngành Xây dựng được thành lập lại trên cơ sở các đơn vị hiện có. Trong bối cảnh sức sản xuất nhỏ bé, trang thiết bị lạc hậu nhưng nhờ đánh giá đúng thực trạng, biết phát huy các lợi thế và tận dụng được sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp, các ngành nên những khó khăn dần được khắc phục.


Trong gần 22 năm qua, ngành xây dựng tỉnh nhà đã có những bước phát triển vượt bậc và đang từng bước hoàn thiện hệ thống cơ chế chính sách trong lĩnh vực xây dựng, quản lý và phát triển đô thị. Cùng với đó, ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã thực hiện tốt chủ trương đổi mới, cổ phần hóa các doanh nghiệp trực thuộc để từ đó tạo nên những bước phát triển mới, đáp ứng yêu cầu xây dựng của tỉnh nhà trong giai đoạn mới.


Nhiều loại sản phẩm vật liệu xây dựng, công trình kiến trúc được Bộ Xây dựng công nhận và tặng bằng và Huy chương vàng chất lượng cao như gạch tuy nen của Công ty CP Vật liệu Thuận Lộc, Công ty CP Gạch ngói Cầu Họ, của Công ty CP Đầu tư và Xây dựng số I Hà Tĩnh…


Công tác quy hoạch, kiến trúc và phát triển đô thị cũng đã để lại nhiều dấu ấn nổi bật. Từ chổ chỉ có 1 thị xã và 7 thị trấn huyện lỵ với quy mô nhỏ bé khi mới tách tỉnh thì nay diện mạo đô thị đã có nhiều sự đổi thay da đổi thịt với 1 thành phố, 1 thị xã, 13 thị trấn được xây dựng khang trang, hiện đại. Trên địa bàn xuất hiện nhiều khu kinh tế, khu công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, khu du lịch, dịch vụ, trong đó đáng chú ý nhất là Khu kinh tế Vũng Áng và Khu kinh tế quốc tế Cửa khẩu Cầu treo…


Đặc biệt, những năm gần đây, ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã đoàn kết, nhất trí, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và động viên cán bộ, CNVCLĐ toàn ngành phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao, thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: kiến trúc, quy hoạch, hạ tầng kỹ thuật, nhà ở, vật liệu xây dựng….


Công tác thanh tra, kiểm tra đã được tăng cường, hoạt động quản lý chất lượng được quan tâm, công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, công tác xây dựng NTM đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên. Sự nổ lực và những kết quả đã đạt được đã góp phần đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển KT – XH của tỉnh nhà và đất nước. Hàng ngàn công trình dân dụng, công nghiệp, khu đô thị, khu công nghiệp, khu kinh tế đã và đang được xây dựng luôn in đậm bàn tay, khối óc của những con người làm công tác xây dựng.


Với sự nỗ lực phấn đấu, tinh thần công hiến và hiệu quả công tác đó, ngành Xây dựng Hà Tĩnh đã vinh dự được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì; hàng chục lượt tập thể và hàng trăm lượt cá nhân đã được Chính phủ, Bộ Xây dựng, Tổng liên đoàn LĐ Việt Nam, Công đoàn Ngành Xây dựng Việt Nam, UBND tỉnh tằng cờ, bằng khen và vinh danh qua những danh hiệu cao quý khác.


Trần Xuân Tiến – Giám đốc Sở Xây dựng Hà Tĩnh

Báo Hà Tĩnh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP