Văn hoá Dân gian

Truyền thống gói bánh chưng dâng lễ Vua Mai của người dân Mai Phụ

Cứ đến dịp đầu xuân năm mới này hàng năm, người dân thôn Mai Lâm, xã Mai Phụ, huyện Lộc Hà lại tập trung tại nhà văn hóa thôn để cùng nhau gói bánh Chưng xanh để dâng lên Vua Mai Hắc Đế nhân lễ giỗ vào ngày 12 tháng giêng âm lịch của Người tại đền thờ. Gói bánh chưng dâng lễ Vua Mai được bà con nhân dân thôn Mai lâm nói riêng và xã Mai Phụ nói chung được thực hiện dăm ba năm lại nay. Tuy chưa phải là lâu nhưng hoạt động này đã trở thành một truyền thống văn hóa tốt đẹp của người dân Mai Lâm, Mai Phụ. Từ lễ giỗ, những năm gần đây người dân và chính quyền địa phương đã nâng lên thành lễ hội Đền thờ Mai Hắc Đế vào ngày 12 tháng giêng âm lịch hàng năm.

hatinh24h

Mỗi một lần lễ hội đền Mai Hắc Đế, nhân dân thôn Mai Lâm lại tổ chức gói khoảng 2000 chiếc bánh chưng. Và năm nay không chỉ riêng thôn Mai Lâm mà tất cả các thôn xóm trên địa bàn toàn xã Mai Phụ đều tham gia, chung tay gói khoảng 2.200 chiếc bánh chưng để làm lễ dâng lên Vua Mai và các chư vị tiền bối trong công cuộc dựng nước và giữ nước cách đây hơn một nghìn năm lịch sử. Để làm ra được 2.200 chiếc bánh, dân làng phải mua gần một tấn gạo nếp loại ngon, hơn một tạ đậu xanh, 150 kg thịt heo và hàng nghìn chiếc lá dong. Tất cả thực phẩm để gói bánh đều được lựa chọn kỹ càng và sạch sẽ. Tổng kinh phí để mua số thực phẩm trên do người con quê hương Nguyễn Chí Dũng cung phụng.

Để gói được hơn hai nghìn chiếc bánh, cả tuần nay bà con nhân dân Mai Phụ đã phải cất công chuẩn bị nhiều thứ. Ngoài thực phẩm, phải thành lập đội quân gói bánh, nấu bánh, bếp núc, củi lửa. Gói bánh yêu cầu kỷ thuật, vuông góc, đẹp, bắt mắt, đều, nên dân làng phải chọn những người khéo tay hay làm vào đội tham gia gói bánh. Những người gói bánh không kể già trẻ, gái trai, miễn là khéo tay giỏi gói thì được ban tổ chức cử vào đội gói bánh. Cùng với gói, thì công việc nấu bánh cũng phải chọn những người biết cách nấu nướng làm sao cho bánh vừa chín, vừa ngon, không nấu quá lửa hay chưa đến độ chín. Công việc gói bánh dâng lễ Vua Mai không ai bảo ai, nhưng mọi người đều ý thức tự giác góp phần công đức trong đó.

Khi tất cả số bánh đã được nấu và ép xong được bày lên bàn thờ rất đẹp trước linh điện của đền thờ để tấu trình lên Nhà Vua với tấm lòng hiếu kính của con dân Mai Phụ, nơi Nội tổ gốc gác, quê hương của Người. Cũng từ phong tục gói bánh chưng nhân dịp tết cổ truyền, người dân xã Mai Phụ, mà trong đó thôn Mai Lâm đã có truyền thống gói bánh chưng để dâng lên Nhà Vua vào dịp lễ hội  Đền thờ Mai Hắc Đế./.

Ngọc Quang 

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP