Hương Sơn

Truy tìm đường dây vụ chở 4 chúa sơn lâm sống trên xe Camry

Sau khi hoàn tất các thủ tục theo quy định, lực lượng chức năng đã tiến hành bàn giao 4 con hổ cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã. Phía CQĐT cũng đã có đủ căn cứ để khởi tố các đối tượng vận chuyển, buôn bán trái phép này.


Trưa 5/9, sau khi tiến hành kiểm nghiệm, hoàn tất các thủ tục theo quy định, các lực lượng chức năng tại Hà Tĩnh đã bàn giao 4 con hổ vừa bị bắt giữ trên địa bàn tỉnh này cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã, Chi cục kiểm lâm Hà Nội để chăm sóc.

Trước đó, khoảng 1h sáng 4/9, lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Hà Tĩnh đã bắt một vụ vận chuyển lớn động vật quý hiếm, trong đó có 4 con hổ, được xem là vụ vận chuyển lớn nhất từ trước tới nay trên địa bàn tỉnh này.

4 con hổ, hàng tạ con tê tê cùng đối tượng bị bắt giữ

Sau khi hoàn tất hồ sơ, công an Hà Tĩnh đã bàn giao các thể hổ nói trên cho Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh. Viện sinh thái và Tài nguyên sinh vật, cơ quan kiểm định động vật hoang dã độc lập để tiến hành làm rõ chủng loại, tình hình sức khỏe của từng con hổ trước khi bàn giao cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã và Kỹ thuật bảo vệ rừng (thuộc Chi cục Kiểm lâm Hà Nội) cứu hộ, chăm sóc.


Qua kiểm định ban đầu, 4 con hổ này thuộc dòng hổ Đông Dương, có tên gọi khoa học là Panthera Tigris, là những con hổ non, trong đó con lớn nhất có tuổi đời 3 tháng tuổi, 3 con còn lại chỉ mới 1 tháng tuổi.

Hoàn tất các thủ tục bàn giao 4 con hổ cho Trung tâm cứu hộ động vật hoang dã

Chuyên gia của viện đánh giá tình hình sức khỏe của 4 con hổ rất đáng lo ngại: 3 trong 4 con hổ đang trong giai đoạn bú, chưa thể ăn các loài thức ăn ở môi trường tự nhiên. Trong số này có 1 con bị chứng đường ruột đang cần chăm sóc đặc biệt. Cơ quan chức năng cũng nhận định đây là một vụ vận chuyển hổ về nuôi chứ không phải dùng để nấu cao.


Ngay sau khi hoàn tất các thủ tục kiểm định, Chi cục Kiểm lâm cùng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh đã tiến hành các thủ tục theo quy định để bàn giao 4 con hổ nói trên cho Trung tâm Cứu hộ động vật hoang dã và Kỹ thuật bảo vệ rừng thuộc Chi cục Kiểm lâm Hà Nội.


Trao đổi với báo chí, Thiếu tá Đặng Quang Niềm, Phó Phòng Cảnh sát môi trường, Công an Hà Tĩnh khẳng định, CQĐT đã có đủ cơ sở để khởi tố vụ án hình sự đối với 2 đối tượng thực hiện vụ vận chuyển 4 con hổ nói trên.


Hiện CQĐT Công an Hà Tĩnh đang tích cực đấu tranh, buộc hai đối tượng khai nhận danh tính chủ lô hàng động vật trái phép này.


Phạm Hòa


Theo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP