Giáo dục - Đào tạo

Trường THPT Lê Quảng Chí: Dấu ấn 10 năm một chặng đường

 

Được thành lập trên một vùng quê giàu truyền thống cách mạng và hiếu học, tự hào với mái trường mang tên vị tiến sỹ Lê Quảng Chí. Nơi đây đã ươm trồng cho quê hương, đất nước những hạt giống tâm hồn, trí tuệ, đã nâng cánh bao ước mơ của tuổi trẻ, nối nhịp cầu cho bao thế hệ tự tin vững bước tới tương lai.
10 năm so với lịch sử dân tộc chẳng là bao nhưng đối với một mái trường, đó là cả một quá  trình dựng xây và phát triển. Ra đời vào năm 2004, ở một vùng quê được coi là  “ống gió, chảo lửa, túi mưa”, thiên tai khắc nghiệt, cuộc sống của bà con nhân dân  nơi đây còn nhiều lam lũ khó khăn. Song với sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Kỳ Anh cũng như các xã vùng trong cùng với  truyền thống hiếu học, cần cù, chịu khó của người dân nơi đây, cái tên Trường  THPT Lê Quảng Chí  ra đời từ đó. Buổi đầu với muôn vàn gian khó, tập thể sư phạm Trường THPT Lê Quảng Chí đã đồng sức, đồng lòng, khắc phục mọi khó khăn, vươn lên trong sự nghiệp trồng người.

Thầy giáo Nguyễn Tiến Hòa – hiệu trưởng nhà trường phát biểu tại lễ chào cờ đầu tuần
            Gắn bó từ những ngày đầu thành lập đến nay, với cương vị là hiệu trưởng nhà trường, thầy giáo Nguyễn Tiến Hòa đã cùng cán bộ, giáo viên vượt qua những khó khăn, khắc phục sự thiếu thốn của cơ sở vật chất nhưng hơn thế là cả bầu nhiệt huyết, ngọn lửa nhiệt tình sức trẻ sự  đoàn kết, gắn bó của cán bộ, giáo viên, sự năng động của tập thể ban giám hiệu đã đưa trường vượt qua khó khăn dành được những dấu ấn đáng tự hào.
Không chỉ  tự hào với những thế hệ  học sinh chăm ngoan, học giỏi mà nhà trường còn tự hào về đội ngũ giáo viên sư phạm đoàn kết, tâm huyết với nghề không quản ngại gian khổ để dạy dỗ các em học sinh trở thành người có ích cho xã hội. Xuất thân từ mảnh đất này nên hơn ai hết, những người làm bố, làm mẹ luôn hiểu được nỗi vất vả của người lao động chân lấm tay bùn, bây giờ cuộc sống đã khá dần lên nên phải đầu tư mọi điều kiện để con cái được thành đạt, nên người. Thấu hiểu được sự mong mỏi đó nên  đội ngũ thầy cô giáo nhà trường không ngừng tìm tòi, đổi mới phương pháp giảng dạy để truyền tải kiến thức cô đọng, dễ hiểu đến học sinh. Sau 10 năm thành lập, chất lượng giáo dục của nhà trường đã từng bước được khẳng định. Nhà trường  vinh dự có 2 học sinh đạt học sinh giỏi quốc gia, 165 học sinh giỏi tỉnh, 5 học sinh được nhà nước tặng học bổng Hoa Trạng Nguyên, 1.307 học sinh thi đổ vào các trường Đại học, Cao đẳng.
Song hành với công cuộc đổi mới của Đảng, của quê hương, đất nước, 10 năm qua, Trường THPT Lê Quảng Chí đã đào tạo 8 khóa với hơn 3.135 học sinh đã tốt nghiệp, trong  số đó, nhiều người nay đã trở thành những nhà giáo, kỹ sư, bác sỹ, sỹ quan quân đội, nhà doanh nghiệp… Phát huy truyền thống hiếu học của các thế hệ học sinh đi trước, lớp lớp thế hệ học sinh hôm nay đang viết tiếp truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp trồng người.

Giờ học thực hành
        Với mục tiêu “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế” gắn với thực hiện các cuộc vận động lớn và đẩy mạnh phong trào thi đua “ xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,  trong những năm gần đây, trường THPT Lê Quảng Chí luôn đi đầu  trong các phong trào thi đua, tiêu biểu như các phong trào thi đua “ dạy tốt, học tốt”, “học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tiếp tục “Đổi mới phương pháp giảng dạy, sử dụng giáo án điện tử”…Từ những thành công của nhà trường, nhiều phong trào đã được phổ biến và nhân rộng. Điều đó, đã tạo được môi trường giáo dục thân thiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.
         10 năm trôi qua nhưng hôm nay và ngày mai, các thế hệ thầy và trò trường THPT Lê Quảng Chí đã và đang từng bước  đưa hết tâm và tài  xây dựng nhà trường ngày càng vững mạnh về quy mô và chất lượng. Với mục tiêu “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Đến nay, nhà trường đã xây dựng được một khuôn viên theo môi trường sư phạm “ xanh –sạch- đẹp”. Với những thành tích đạt được trong phong trào thi đua “hai tốt”, Trường THPT Lê Quảng Chí vinh dự được các cấp, các ngành tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen. Năm học 2012- 2013,  nhà trường được Bộ giáo dục- đào tạo tặng bằng khen, trường tiên tiến cấp tỉnh, Chi bộ nhà trường nhiều năm liền đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.  Có được những thành tích đáng tự hào ấy, là cả 1 quá trình cống hiến không biết mệt mỏi của ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt công tác quản lý, xây dựng được nề nếp kỷ cương trong dạy và học, nâng cao chất lượng toàn diện, xây dựng khối đại đoàn kết  trong nhà trường, tạo được niềm tin vững chắc trong lòng nhân dân và cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương.
Đất nước ta đang chuyển mình trên con đường đổi mới, hội nhập và phát triển. Công cuộc công nghiệp hoá và hiện đại hoá đòi hỏi lớp người trẻ tuổi có tri thức, tài năng, sáng tạo. Đây là một thách thức lớn, đồng thời cũng là vận hội lớn của đất nước và cũng là trách nhiệm nặng nề của trường THPT Lê Quảng Chí trong việc thực hiện mục tiêu giáo dục “ Nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”. Để đáp ứng với trọng trách “thay Đảng- rèn người”,  Nhà trường đang tạo được bước chuyển biến cơ bản về chất lượng giáo dục toàn diện theo hướng tiếp cận với trình độ tiên tiến của các nước trên Thế giới, phù hợp thực tiễn của Việt Nam phục vụ tốt hơn cho sự nghiệp giáo dục và đào tạo của huyện, của tỉnh trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước. Để đạt được mục tiêu đó, nhà trường tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Dân chủ – Kỷ cương – Tình thương – Trách nhiệm” gắn cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung để chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục xây dựng nhà trường ngày càng phát triển cả về quy mô, nâng cao chất lượng dạy và học, xứng đáng với niềm tin tưởng của cấp ủy, chính quyền huyện nhà và nhân dân địa phương ở  một mãnh đất đầy tiềm năng phát triển công nghiệp, đô thị. Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Tiến Hòa- Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Trong những năm tới, nhà trường tiếp tục nâng cao chất lượng dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, tạo đà nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn; chú trọng phát hiện và bồi dưỡng nhân lực chất lượng cao, góp phần vào công cuộc xây dựng và phát triển, công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế của đất nước
10  năm là khoảng thời gian chưa dài, song sự vươn mình trong gian khó để trưởng thành như ngày hôm nay của Trường THPT Lê Quảng Chí là một dấu ấn quan trọng. Trãi qua bao khó khăn, thử thách, đến nay, nhà trường đang từng bước vươn lên một tầm cao mới, không ngừng nâng cao chất lượng dạy và học. Nối tiếp truyền thống “ Dạy tốt, học tốt” thầy trò Trường THPT Lê Quảng Chí hôm nay quyết tâm phấn đấu, viết tiếp những trang sử vẻ vang của trường, để trường thực sự là cái nôi đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho quê hương, đất nước, đáp ứng lòng mong mỏi, tin yêu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân các xã phía nam của huyện Kỳ Anh.
Kỷ niệm 10 năm thành lập, Trường THPT Lê Quảng Chí tự hào với kết quả đạt được và quyết tâm phấn đấu trở thành một trong những trường THPT chất lượng cao của huyện Kỳ Anh, là địa chỉ tin cậy để cung cấp nguồn nhân lực có chất lượng  phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa quê hương./.

Mạnh Hải- Phạm Tuấn- Mai Dung

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP