Người đương thời

Trường THPT Hồng Lĩnh: Chàng thủ khoa ĐH Y mê làm từ thiện

Thông minh, cá tính, có phương pháp học tập độc đáo, nhiệt thành với bạn bè, sôi nổi công tác xã hội, yêu thích làm từ thiện…đó là nhận xét chung của thầy cô giáo về Trần Xuân Bách, học sinh lớp 12 A1 Trường THPT Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh), tân thủ khoa ĐH Y Hà Nội.

Một HS hiếm gặp, đáng quíTrong kì thi ĐH năm 2013, Trần Xuân Bách đạt 29,5 điểm (Toán 10, Sinh 10, Hoá 9,5 điểm), là 1 trong 8 thủ khoa của trường ĐH Y Hà Nội.Cô giáo Kiều Thị Hồng Xoan, giáo viên môn Vật lý, chủ nhiệm lớp 12A1 rất vui khi có 1 HS là Thủ khoa trường đại học Y danh giá. Cô trao đổi: “Bách rất thông minh, có ý chí vươn lên đạt đỉnh cao trong học tập. Em rất ham học, ham hiểu biết, và nhiệt tình muốn chia sẻ với các bạn về những sáng tạo, thành công của mình. Tính Bách rất thẳng thắn, bộc trực, có điều gì không hiểu, không rõ hay em cho là chưa đúng thì em trao đổi ngay với các thầy cô. Bách sống rất tình cảm, rất yêu thương trẻ con. Lúc mới về trường, Bách tổ chức dạy vũ điệu flash most cho đội văn nghệ của trường, khi biểu diễn tạo ấn tượng mạnh mẽ, có thể nói là làm chấn động toàn trường. Cá tính của Bách rất mạnh, cái Tôi của em khá lớn. Em là một học sinh đáng quí, cũng là hiếm gặp trong cuộc đời làm nghề giáo của tôi”. Đến trường THPT Hồng Lĩnh, chúng tôi gặp thầy Phó Hiệu trưởng Nguyễn Đình Thám, một cây đa cây đề trong bộ môn Vật lý của tỉnh Hà Tĩnh đang viết lên bảng tin danh sách những HS đạt điểm cao trong kì thi ĐH vừa qua, trong đó Trần Xuân Bách đứng đầu với danh hiệu Thủ khoa. Thầy cười vui khi tôi hỏi về Bách: “Bách là một học sinh rất giỏi, giỏi toàn diện, không chỉ trong học văn hoá mà còn hoạt động tập thể, xã hội. Em là một tấm gương tự học, thành đạt nhờ tự học. Lớp của Bách là một thế hệ vàng” của Hồng Lĩnh, gồm có Bách, Đinh Lê Công (HC Bạc Olimpic Toán quốc tế 2013), Lê Thị Thu Hiền….


Bách chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm Kiều Thị Hồng Xoan trong ngày Lễ tri ân thầy cô. Trong buổi chào cờ, tôi mời Trần Xuân Bách lên tham gia diễn đàn, em chia sẻ với toàn trường về phương pháp học tập của mình. Bách cho biết cầu thủ yêu thích nhất là W.Rooney, vì đã vào trận là đá hết mình. Tính cách Bách cũng như vậy, làm gì là nỗ lực hết mình”.Cô Nguyễn Thị Kim Huệ, Hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh, đồng thời là GV dạy môn Ngữ văn lớp của Bách chia sẻ: “Nhà Bách gần nhà tôi, hai cô trò trao đổi, tâm sự luôn. Em rất lễ phép, gặp thầy cô là khoanh tay cúi đầu chào. Bách rất chiều em trai và thương mẹ, vì mẹ sức khoẻ yếu nên Bách thường giúp mẹ trong công việc nhà. Bách rất khiêm tốn và tình cảm.Bách hầu như không học thêm. Nhưng có những bài tập khó, em đến tận nhà các thầy cô giỏi để hỏi. Các thầy cô thú thật là Bách đến hỏi thì rất mệt, vì toàn những vấn đề hóc búa, phải trao đổi mất thời gian, nhưng các thầy cô rất vui, rất sẵn lòng vì có một học sinh đam mê như thế.Tiếng Anh của Bách rất khá, em là thành viên tích cực của CLB tiếng Anh nhà trường. Trong Ngày hội nói tiếng Anh, MC Trần Xuân Bách tỏ ra rất xuất sắc, cuốn hút. Bách còn tổ chức các diễn đàn về học tập, tham gia vận động tổ chức quyên góp để tặng quà cho làng SOS Hà Tĩnh và các bạn gặp khó khăn trong trường”.“Từ nhỏ em đã tham gia cùng với các gì làm từ thiện. Em đặc biệt thích công việc này, vì cảm thấy hạnh phúc khi giúp đỡ được chút gì đó cho những người khó khăn. Khi có cơ hội làm từ thiện là em sẵn sàng”, Bách chia sẻ.Hạnh phúc là được sum vầy bên người thân, bạn bèVới câu hỏi: “Vì sao em chọn nghề Y?”, Bách nói: “Gia đình em có truyền thống nghề Y, và mẹ em cũng có định hướng về nghề này cho em”.Quê nội Bách ở xã Trung Lễ (Đức Thọ), quê hương của GS Lê Văn Thiêm, một địa phương nổi tiếng về truyền thống hiếu học, khoa bảng. Ông nội Bách là thầy giáo dạy Toán, bố em, bác ruột và cô ruột cũng là bác sỹ. Mẹ em quê ở Đức Thọ và cũng công tác trong ngành Y. “Em thấy nghề Y xác định là vất vả, phải học nhiều, làm nhiều, phấn đấu không ngừng nghỉ. Có nhiều người nói nghề y có thể giúp đỡ được người này người khác em nghĩ cũng đúng, nhưng quan điểm của em, trong nghề y, mối quan hệ đặc thù là quan hệ tình cảm, tâm đức; em thấy bố em có nhiều người bạn là bác sĩ rất tốt với mọi người, được mọi người tôn trọng”.


Thầy Nguyễn Đình Thám, Phó Hiệu trưởng trường THPT Hồng Lĩnh bên danh sách các học sinh đạt điểm cao trong kì thi ĐH. Bác sĩ Trần Phan Tùng, Giám đốc Bệnh viện đa khoa Hồng Lĩnh nói về con trai: “Cháu có tính tự giác cao, nên việc học bố mẹ không phải nhắc nhở gì nhiều. Trong những năm học phổ thông, Bách đạt nhiều danh hiệu Thủ khoa, HSG tỉnh, HSG Quốc gia các môn Tin học, Ngoại ngữ và các môn tự nhiên, chỉ thiếu mỗi giải Quốc tế”.Ham mê bóng đá, Bách chơi khá nhất ở vị trí tiền vệ hoặc hậu vệ. “Em chỉ chơi cho có phong trào thôi, chứ không giỏi đâu”, Bách khiêm tốn. Giải thích về việc chơi tốt ở vị trí hậu vệ, Bách nói vui: “Em chủ yếu là “lấy thịt đè người” thôi”. Vì Bách có thể hình rất tốt, cao 1,85m, nặng 70 kg.Ngoài bóng đá, Bách còn chơi cầu lông, bơi. Bách rất khéo tay, nấu ăn giỏi, có thể làm các thiệp mời rất đẹp.“Bách rất có hoa tay. Tôi nghĩ rằng sau này cháu sẽ là một bác sỹ ngoại khoa giỏi”, BS Trần Phan Tùng tự tin nhận xét về con trai.Người góp phần rất lớn tạo nên thành tích học tập ấn tượng của Bách chính là mẹ. Ngay từ rất sớm, mẹ đã định hướng cho Bách về nghề y. Khi Bách học bài, mẹ cùng thức với Bách để động viên con. “Em cũng “khổ” vì mẹ chăm sóc quá kĩ”, Bách cười vui khi nói về mẹ. Hạnh phúc, theo quan niệm của Bách là được sống vui vầy bên gia đình, người thân, bạn bè. “Em sống tình cảm, em thích sum vầy với mọi người”, Bách tâm sự.“Em rất có ấn tượng về Phật giáo, về Đức Phật, vì cách sống của những người theo đạo Phật là hướng thiện, bao dung, từ thiện, vị tha, không chấp nhặt những điều nhỏ, không bon chen…”, Bách nói về quan niệm, lí tưởng sống của mình.Bách nhắn nhủ: Qua báo, cho em gửi lời cảm ơn đến trang web luyện thi trực tuyến moon.vn. Đây là trang mạng đã giúp em rất nhiều trong việc bổ sung kiến thức và rèn luyện kĩ năng. Qua giao lưu, thi với các thầy cô và bạn bè xuất sắc trên khắp mọi miền, em trưởng thành lên rất nhiều.
Quang Đại

Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP