Giáo dục - Đào tạo

Trường THCS Phúc Trạch: Điểm sáng trong ngành giáo dục huyện Hương Khê

Trường THCS Phúc Trạch là một trong những đơn vị được đánh giá là lá cờ đầu của ngành giáo dục huyện Hương Khê – Hà Tĩnh. Phát huy truyền thống hiếu học, trong nhiều năm qua, trường luôn đạt thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học, trở thành điểm sáng của giáo dục huyện nhà. Năm học 2003, trường THCS Phúc Trạch đạt chuẩn Quốc gia – đây là một trong những trường đón chuẩn đầu tiên của huyện Hương Khê nói riêng và tỉnh Hà Tĩnh nói chung. Năm 2013, theo kết quả thẩm định 10 năm sau chuẩn của Sở Giáo dục Hà Tĩnh, nhà trường vẫn giữ vững danh hiệu chuẩn Quốc gia.


Trường THCS Phúc Trạch (Hương Khê – Hà Tĩnh):Điểm sáng trong ngành giáo dục huyện Hương Khê

           Năm học 2012 -2013, thực hiện chủ trương của Phòng Giáo dục huyện Hương Khê, trường THCS Hương Đô được sáp nhập với trường THCS Phúc Trạch, lấy tên là trường THCS Phúc Trạch. Một năm sau sáp nhập, dù còn rất nhiều khó khăn nhưng nhờ sự nỗ lực không mệt mỏi của tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh, trường vẫn đứng vị trí thứ 2 trong hệ thống trường THCS huyện Hương Khê (sau trường chuyên Chu Văn An). Năm học 2013 – 2014, toàn trường có 13 lớp, 399 học sinh với 39 cán bộ, giáo viên, công nhân viên. Về cơ sở vật chất, cơ bản trường đã đáp ứng được nhu cầu dạy và học, với 13 phòng học, các phòng học chức năng đầy đủ và đạt chuẩn được bố trí xây dựng trên diện tích 15.000m2 với đầy đủ sân trường, cây xanh rợp bóng mát.
Trao đổi với chúng tôi, thầy Trần Khắc Sâm – Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường luôn nhận được sự quan tâm của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân địa phương. Song yếu tố quan trọng quyết định là nhà trường đã làm tốt công tác chuyên môn, phát huy tối đa năng lực và trình độ của giáo viên trong công tác giảng dạy, ngoài ra còn tạo được sự gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và gia đình trong việc giáo dục học sinh,”
Để giữ vững danh hiệu “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc” cấp tỉnh và  tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tích, nhà trường đã có nhiều biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong suốt cả năm học. Công tác giáo dục đạo đức được quan tâm thường xuyên nên ý thức chấp hành các quy định, chấp hành luật an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ được học sinh thực hiện tốt. Ban Giám hiệu nhà trường không ngừng nâng cao công tác quản lý bằng cách phối hợp với các tổ chức, đoàn thể trong nhà trường, phân công nhiệm vụ cụ thể và có sự kiểm tra, đánh giá thường xuyên. Đồng thời, Ban Giám hiệu cũng tạo được mối quan hệ chặt chẽ, thường xuyên giữa gia đình, nhà trường và xã hội trong giáo dục toàn diện cho học sinh. Bằng các biện pháp quản lý, dạy học hợp lý nên đã đạt được nhiều kết quả cao. Năm học 2012 – 2013, nhà trường có: 1 học sinh giỏi tỉnh; 59 em học sinh giỏi huyện. Về xếp loại học lực: học sinh giỏi chiếm 7,8%, học sinh khá chiếm 43%, học sinh trung bình 45 %, học sinh yếu 3,6 %; thi tuyển vào lớp 10 đạt 100%, xếp thứ 2 toàn huyện và thứ 77 toàn tỉnh Hà Tĩnh.
Về đội ngũ giáo viên trong những năm vừa qua luôn luôn được Ban Giám hiệu nhà trường tạo điều kiện học tập để không ngừng nâng cao trình độ về chuyên môn, ngoại ngữ, tin học nhằm đáp ứng kịp thời yêu cầu của ngành trong giai đoạn mới. Với lòng nhiệt tình trong công tác; quan tâm đổi mới phương pháp dạy học, phương pháp giáo dục và kiểm tra đánh giá chất lượng học sinh; có nhiều sáng kiến hay đã và đang góp phần vào việc nâng cao chất lượng dạy và học. Đến nay, 100% cán bộ giáo viên đạt chuẩn; 100% cán bộ, giáo viên đạt danh hiệu “Lao động tiên tiến”; có 5 cán bộ giáo viên được công nhận “Chiến sỹ thi đua cơ sở”, 4 giáo viên dạy giỏi huyện, 4 sáng kiến kinh nghiệm cấp huyện; đơn vị được tặng “Tập thể lao động tiên tiến xuất sắc” cấp tỉnh; Liên đoàn lao động tỉnh tặng bằng khen; đơn vị tiêu biểu 2 năm liền thực hiện tốt Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.
Trong điều kiện hiện nay, Ban Giám hiệu nhà trường xác định: để giữ vững trường chuẩn Quốc gia, đòi hỏi phải có sự đồng thuận, quyết tâm, nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường; sự quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ của ngành và chính quyền các cấp; cùng với đó là những đóng góp một phần từ cha mẹ học sinh. Thời gian tới, trường tiếp tục đưa nội dung các cuộc vận động, các phong trào “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,… thành hoạt động thường xuyên trong nhà trường.
Đất nước đang bước vào thời kỳ hội nhập với nhiều thời cơ và thách thức, việc trang bị đầy đủ hành trang tri thức cho thế hệ trẻ là một điều hết sức quan trọng để Việt Nam có thể “sánh vai với các cường quốc năm châu” như mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chúng tôi hy vọng rằng, những kết quả đã đạt được sẽ trở thành động lực giúp trường THCS Phúc Trạch tiếp tục gặt hái nhiều thành tích hơn, xứng đáng với truyền thống hiếu học của quê hương.

Phan Mai

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP