Giáo dục - Đào tạo

Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông xứng đáng đạt chuẩn Quốc gia

Nằm bên đường Liên xã Giang-Lâm, với diện tích khuôn viên gần 2,1 ha , trường THCS Hải Thượng Lãn Ông hiện lên xanh, sạch, đẹp và thân thiện, là một trong những ngôi trường khang trang nhất hiện nay của ngành Giáo dục- Đào tạo của huyện Hương Sơn-Hà Tĩnh.

Trường THCS Hải Thượng tiền thân là trường cấp 2 Giang-Lâm, được sát nhập với trường cấp II Sơn Quang, năm 2011 theo quyết định của UBND huyện, đây là nơi học tập của học sinh 3 xã : Sơn Giang , Sơn Lâm và xã Sơn Quang. Năm học 2013-2014, trường có 20 lớp với 515 học sinh, đội ngũ giáo viên, công nhân viên chức gồm 53 người. Chi bộ Đảng với 28 đảng viên, 10 năm qua luôn đạt TSVM.

image002Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông ( nhìn trên cao xuống )

Năm học 2013-2014 , gắn với lộ trình về đích xây dựng NTM, Địa phương, Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường đã xây dựng kế hoạch, xây dựng trường chuẩn quốc gia .Tuy nhiên, những ngày đầu gặp rất nhiều khó khăn về huy động ngân sách xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất, nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của Thường vụ huyện Uỷ, UBND huyện, Phòng Giáo dục- Đào tạo , sự đồng sức đồng lòng của đội ngũ giáo viên, học sinh , sự đồng tình của nhân dân các xã , nên tháng 05/2014 Hội đồng kiểm tra cấp tĩnh đã tổ chúc kiểm tra và công nhận Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông, đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 2014-2019 (Đây là một trông 5 trường đầu tiên của tĩnh đạt chuẩn Quốc gia Giai đoạn 2014-2019 ).

image004Bằng công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia

Được biết, trường THCS Hải Thượng Lãn Ông, đứng chân trên địa bàn Thôn 9 xã Sơn Giang, đây là địa phương , có đông nhân dân theo đạo thiên chúa giáo ( xã Sơn Lâm 56%, Sơn Giang 47%). Nhân dân ba xã ( Giang-Quang-Lâm ), kinh tế chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp, đời sống còn gặp nhiều khó khăn nên đã ảnh hưởng rất lớn đến việc huy động nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường lớp và đầu tư việc học tập của con em.

image006Trường THCS Hải Thượng ( nhìn từ cổng vào)

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Nguyễn Văn Chỉnh –Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng trường cho biết: Mặc dù điều kiện kinh tế của nhân dân 3 xã còn gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình của cấp ủy, chính quyền , sự vào cuộc quyết liệt của các nghành, Đoàn thể nên trong quá trình triển khai gặp nhiều thuận lợi.

Thông qua hội phụ huynh học sinh, nhà trường đã tạo được mối quan hệ ngày càng chặt chẽ, mật thiết giữa nhà trường – gia đình và xã hội. Trong quá trình triển khai vai trò của các tổ chức đoàn thể, chính trị – xã hội đã phát huy tích cực nên việc huy động kinh phí trong nhân dân và các tổ chức diễn ra thuận lợi. Nhà trường đã vận động nhân dân đóng góp 700 triệu đồng, kêu gọi các tổ chức hỗ trợ được 1000USD đầu tư xây dựng 16 phòng học cao tầng và 6 phòng làm việc, mua sắm trang bị cơ sở vật chất: 17 máy vi tính, nối mạng internet, 5 phòng học thực hành các bộ môn như : sinh, hóa, công nghệ, vật lí, phòng vi tính…

Trong quá trình xây dựng, để đảm bảo tiến độ, ngoài sự nỗ lực của đội ngũ giáo viên, công nhân viên chức nhà trường thì hội phụ huynh học sinh là những tấm gương lao động quên mình vì nhà trường như tổ chức xây dựng hàng rào, công trường, san lấp mặt bằng, tu sửa làm đẹp cảnh quan, khuôn viên.

Cơ sở vật chất được đầu tư, khuôn viên trường lớp xanh – sạch – đẹp là điều kiện để thầy và trò nhà trường thi đua dạy tốt học tốt. Năm học 2013-2014, tỉ lệ học sinh giỏi tăng lên 1,5 lần, tỉ lệ đậu tốt nghiệp tăng lên 5,6% so với năm học 2012-2013. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên quan tâm tập trung đẩy mạnh công tác bồi dưỡng nâng cao chất lượng giảng dạy thông qua việc thăm lớp dự giờ, sinh hoạt chuyên môn theo chuyên đề, tổ chức giờ giảng mẫu, tiết dạy mẫu về đổi mới phương pháp để rút kinh nghiệm.

Nét nổi bật của nhà trường là đã làm tốt việc tự đào tạo. Để ứng dụng công nghệ thông tin vào dạy học, nhà trường đã cử một giáo viên giỏi vi tính bồi dưỡng cho các giáo viên trong toàn trường, nhất là những giáo viên lớn tuổi về công nghệ thông tin. Bởi thế, đến nay 100% giáo viên của trường thành thạo vi tính và phương pháp soạn giáo án điện tử, kết nối máy chiếu đa năng khi đến lớp. Việc nối mạng Internet đã tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên khai thác tài liệu phục vụ cho việc giảng dạy, gắn lí thuyết với thực hành.

Với sự quan tâm tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của Ban giám hiệu, cán bộ giáo viên và nhân dân, tháng 5, năm 2014 Trường THCS Hải Thượng Lãn Ông đã được UBND tỉnh công nhận là trường chuẩn quốc gia giai đoạn 2014-2019. Đây là niềm vui lớn,là nguồn động viên để tập thể thầy và trò nhà trường thi đua dạy tốt, học tốt, xứng đáng là trường chuẩn giai đoạn 2014-2019 .

Lê Hoài Nhơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP