Tin

Trường THCS Đậu Liêu trả lại 15 khoản thu sai cho học sinh

Thu các khoản tiền đầu năm học không đúng quy định, trường THCS Đậu Liêu (TX Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh) đã bắt buộc phải trả lại toàn bộ số tiền đã thu cho phụ huynh học sinh.

>> Hồng Lĩnh: Trường thu 15 khoản đầu năm, hiệu trưởng bảo ‘nếu trường tôi sai thì cả tỉnh đều sai”

hatinh24h 01

Trả lại 15 khoản thu sai quy định

Báo Tầm Nhìn có bài Trường thu 15 khoản đầu năm, hiệu trưởng bảo “nếu trường tôi thu sai thì cả tỉnh đều sai” phản ánh về việc trường THCS Đậu Liêu thu các khoản tiền đầu năm học khiến nhiều phụ huynh bức xúc.

Sau khi báo lên, ngày 16.9.2015, Sở Giáo dục đào tạo Hà Tĩnh đã ký quyết định thành lập Đoàn Thanh tra về huy động các khoản đóng góp từ cha mẹ đầu năm học 2015-2016 tại trường THCS Đậu Liêu.

Công văn số 1578 của Sở GD&ĐT Hà Tĩnh về việc kiểm điểm, xử lí trách nhiệm đối với Hiệu trưởng Trường THCS Đậu Liêu

Thông tin kết quả từ Đoàn Thanh tra cho thấy, đầu năm học mới trường này huy động tiền từ cha mẹ học sinh tất cả là 16 khoản nhưng không đúng quy trình huy động đóng góp theo hướng dẫn liên ngành số 1702/LNTC-GDDT ngày 28/8/2012 và các văn bản liên quan khác.

Cụ thể, nhà trường đã tổ chức họp phụ huynh, thông báo các khoản thu, mức thu và cũng đã triển khai thu tiền đầu năm khi chưa có văn bản cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Trong các khoản thu nhà trường thông báo với phụ huynh có một số khoản không hợp lý như: tiền bảo vệ, tiền gửi xe đạp, tiền photo đề, tiền mua vở, tiền học thêm, tiền lễ hương khói tại các di tích lịch sử của địa phương…

Đặc biệt, tại thời điểm Đoàn Thanh tra của Sở Giáo dục đào tạo Hà tĩnh về thanh tra, các khoản thu mà trường THCS Đậu Liêu đưa ra chưa có phê duyệt của Phòng GD&ĐT thị xã Hồng Lĩnh mà chỉ có văn bản của HĐND phường Đậu Liêu nhất trí chủ trương cho trường này vận động đóng góp của phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, văn bản này lại ra sau khi trường đã họp phụ huynh toàn trường đến bảy ngày. Mặc dù vậy, chính văn bản của HĐND cũng không ghi cụ thể các khoản đóng góp theo tờ trình của trường.

Với những sai phạm trên của trường THCS Đậu Liêu, Đoàn Thanh tra đã yêu cầu trường hoàn trả lại 15 khoản đã thu (tiền bảo hiểm y tế) cho cha mẹ học sinh trong ngày 17.9.2015.

Dự án thu các khoản thu của trường THCS Đậu Liêu
 Học sinh lớp 7A, trường THCS Đậu Liêu nộp 15 khoản với 3.522.000 đồng

Ngày 18.9.2015, Đoàn Thanh tra tiếp tục trở lại trường và ghi nhận việc trường trả lại tiền cho phụ huynh như Đoàn yêu cầu.

Yêu cầu xử lý trách nhiệm

Trước những sai phạm của trường THCS Đậu Liêu, Đoàn Thanh tra đã yêu cầu trường THCS Đậu Liêu, thị xã Hồng Lĩnh nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm quản lý trong việc để ra sai phạm. Giao Trưởng phòng GD&ĐT tham mưu trường Chủ tịch UBND thị xã Hồng Lĩnh xem xét, xử lý trách nhiệm của hiệu trưởng trường THCS Đậu Liêu.

Như vậy có thể thấy, trong cuộc làm việc với PV trước đó, ông Nguyễn Trọng Thể, hiệu trưởng trường THCS Đậu Liêu cho rằng đã được đồng ý trường mới thu.

Khi nói về các khoản, nhất là khoản tiền sách vở của học sinh,  ông Nguyễn Trọng Thể, hiệu trưởng trường THCS Đậu Liêu cho rằng “Nếu trường tôi thu sai thì cả tỉnh đều sai”

Thậm chí, khi nói về các khoản, nhất là khoản tiền sách vở của học sinh,ông còn cho rằng “Nếu trường tôi thu sai thì cả tỉnh đều sai”, nhưng sau cuộc làm việc của Đoàn Thanh tra cho thấy những kết quả ngược lại lời khẳng định của vị hiệu trưởng này.

Đặc biệt, trường này đã tổ chức họp phụ huynh, thông báo các khoản thu, mức thu và cũng đã triển khai thu tiền đầu năm khi chưa có văn bản cho phép của các cấp có thẩm quyền.

Dư luận đang đặt câu hỏi vậy trách nhiệm và chức năng quản lý, giám sát của Phòng GD&ĐT, UBND Phường Đậu Liêu cũng như TX Hồng Lĩnh ở đâu khi để trường THCS Đậu Liêu tự ý “tung hoành”, không thực hiện đúng quy trình khi huy động đóng góp của cha mẹ học sinh như vậy?

Mai Nguyễn – Đặng Sơn

Theo Tầm Nhìn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP