Xã hội

Trường Hutech rung lắc, nền vỡ bung: Chuyên gia nói thẳng

Theo PGS.TS Nguyễn Đình Thám, nguyên nhân nền nhà gạch trường Hutech bị rung lắc có thể là do khai thác nước ngầm nhiều.

Liên quan đến thông tin sinh viên trường Hutech tháo chạy khi nền gạch rung lắc và bong tróc, ngày 24/10, trao đổi với báo Đất Việt, PGS.TS Nguyễn Đình Thám, trưởng bộ môn công nghệ và quản lý xây dựng, Đại học Xây dựng Hà Nội cho rằng, ở TP.HCM đang có hiện tượng sụt lún do khai nước ngầm quá nhiều.

"Có khả năng do biến động ở dưới làm cho nền bị di chuyển nên nền bị nứt, bong, cái này không quan trọng lắm. Tuy nhiên nếu nói như nhà trường là do nhiệt độ thay đổi đột ngột là không phải vì trường Hutech xây dựng mấy chục năm nay rồi, nhiệt độ cũng thay đổi nhiều lần rồi.

Bởi vậy, nguyên nhân ở đây theo tôi là do khai thác nước ngầm nhiều làm cho đất nền sụt lún, khi gạch không chịu được thì phải bong", PGS.TS Nguyễn Đình Thám nói.

Theo PGS Thám, về thông tin nam sinh viên Hutech tử vong do bị mảng bê tông rơi trúng đầu là do tuổi thọ của ngôi trường lâu rồi, tất nhiên việc này có ảnh hưởng bởi nền móng chuyển động làm cho nứt mạnh lên.

"Cái chính là do trường Hutech tô trát lâu rồi nên không còn bám dính tốt nữa, vì có sự tác động đó nên bê tông mới bị bong lở, rơi xuống đầu người cậu nam sinh.

Vì những hiện tượng đã xảy ra như này, về nguyên tắc nhà trường phải khảo sát lại xem trong nhà trường còn có gì dịch chuyển không, nền ở chỗ nào còn bị sụt lún nữa.

Phải theo dõi những điều đó để dự báo, đánh giá tính ổn định của công trình, từ đó mới đề ra phương án sửa chữa", PGS Thám cho biết thêm.

Về việc này, mới đây, trên fanpage "Cộng Đồng Sinh Viên Hutech" có đăng tải chia sẻ của một bạn sinh viên về sự việc sàn phòng học tại khu B trường Hutech có hiện tượng bong tróc, rung lắc, hàng loạt tấm gạch lát nền bị nứt ra khiến nhiều sinh viên hốt hoảng tháo chạy khỏi tòa nhà.

Hình ảnh nhiều ô gạch được cho là ở phòng học B709 bị bong tróc do một sinh viên chụp lại. Ảnh: Fanpage Cộng Đồng Sinh Viên Hutech

Đoạn chia sẻ trên fanpage của trường như sau: "Em học lớp 16DK... hôm nay học phòng B709, khi đang học có một bạn nữ hét lên. Lúc đó đang học nên cũng không ai để ý nhưng bạn đó càng la lớn hơn bảo gạch chỗ bạn đó ngồi bị nứt. Xong cả lớp đều đứng dậy thì bắt đầu cảm nhận nền gạch rung lên, dưới sàn nghe tiếng lách cách càng lúc càng lớn.

Thầy hô cả lớp bình tĩnh để chạy qua khu A, nhiều bạn bỏ đồ lại chạy, sau đó gạch chỗ bạn nữ đó bong lên (em nghe nói lại vì lúc đó chạy nên không nhìn lại), thật sự lúc đó em rất sợ, ai cũng sợ. Thầy giáo giật cái laptop chạy theo tụi em, mà sàn vẫn kêu rồi rung như đúng rồi vậy".

Được biết, sau khi đoạn chia sẻ trên được đăng tải, nhiều sinh viên Hutech bày tỏ lo lắng, bất an về chất lượng phòng học, cũng như những nguy hiểm thường trực khi ngồi học trong những giảng đường bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn.

Về vấn đề này, tiến sĩ Nguyễn Quốc Anh, phó hiệu trưởng Đại học Hutech cho biết: "Mặc dù tôi chưa nhận được thông tin về nền gạch tại phòng B709 bị bong tróc, nền bị nứt, rung lắc nhưng trước đây hiện tượng gạch bị rộp vỡ cũng đã xuất hiện ở một số phòng.

Hiện tượng này theo tôi được biết là do nhiệt độ trong phòng bị thay đổi đột ngột nên mới như vậy".

Theo thầy phó hiệu trưởng, thông thường khi có sinh viên học thì sẽ bật máy lạnh, nhiệt độ giảm xuống. Còn khi không có sinh viên, phòng sẽ trở lại nhiệt độ bình thường khi không được bật máy lạnh.

"Chúng tôi sẽ rà soát lại các phòng, sửa chữa càng sớm càng tốt để sinh viên yên tâm học tập", thầy Quốc Anh nói.

Về thông tin không được chia sẻ hình ảnh hoặc tin tức xấu của trường, ông Quốc Anh khẳng định điều này sai sự thật.

"Trường mở cổng cho phóng viên, người ngoài vào thoải mái, không hề có chuyện bưng bít thông tin", ông nói.

ĐH Hutech hứa chu cấp cho gia đình nam sinh tử nạn

Đúng một tuần sau khi miếng bê tông trên tấm sênô ở mái nhà ĐH Hutech rơi xuống, gây tử vong cho sinh viên Nguyễn Thanh Long, ông Quốc Anh - hiệu phó ĐH Công nghệ TP.HCM cho biết, trường đã sai, nhận hoàn toàn trách nhiệm về tai nạn đáng tiếc này.

"Ngay khi tai nạn xảy ra, nhà trường đã khẳng định sự việc xảy ra trong khuôn viên trường thì trách nhiệm thuộc về nhà trường. Chúng tôi không đùn đẩy trách nhiệm cho gia đình.

Cũng trong tối hôm Thanh Long tử vong, trên website chính thức của Hutech, chúng tôi thừa nhận đây là tai nạn, chưa từng có ý nghi ngờ em tự tử", đại diện trường nhấn mạnh.

Theo đó, thầy hiệu phó cho hay, toàn bộ quy trình từ khi nam sinh qua đời, phong tỏa hiện trường, cha mẹ Long tới trường đến các câu hỏi gia đình nhận được... đều là quyết định từ phía cơ quan điều tra. Thậm chí, ban giám hiệu còn không được tiếp cận nơi xảy ra tai nạn và gia đình chàng trai.

Sau đám ma, ông Quốc Anh chia sẻ ĐH Công nghệ TP.HCM sẽ chịu trách nhiệm lo lắng, chăm sóc cho cha mẹ Thanh Long thay phần anh. Dưới nam sinh còn có 2 em, một em trai vừa học xong cao đẳng và một em gái đang học lớp 11.

"Ít nhất chúng tôi sẽ chu cấp cho các em tới khi tốt nghiệp đại học. Còn về phía phụ huynh, vì Long là con trai lớn, nhà trường cũng có kế hoạch lo lắng cho 2 bác đầy đủ", đại diện trường nói.

Về động thái trao bằng tốt nghiệp cho Thanh Long trong đám ma, trường khẳng định đây là mong muốn của gia đình và "ĐH Hutech làm với tất cả sự chân tình, không có ý định làm hình ảnh, hay xoa dịu dư luận".

Tác giả: Thanh Giang

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP