Tin Hà Tĩnh

Trường học vừa bàn giao, cô trò phải dùng thau hứng nước dột ở Hà Tĩnh

Công trình Trường mầm non Lộc Yên (xã Lộc Yên, huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh) vừa được bàn giao đưa vào sử dụng hai tháng. Nhưng gặp trận mưa, giáo viên đã phải sơ tán học sinh và dùng xô, chậu để hứng nước dột.

Theo phản ánh của phụ huynh và giáo viên Trường mầm non Lộc Yên, những ngày qua học sinh và giáo viên rất khổ mỗi khi trời mưa nước dột từ trần xuống phòng học lớp 5 - 6 tuổi B của dãy nhà 2 tầng.

Cứ trời mưa cô giáo phải "sơ tán" học sinh sang các phòng học khác và dùng xô, chậu hứng nước dột. Điều đáng nói công trình nhà học hai tầng này vừa được xây mới và bàn giao tháng 5.2018.

Trường mầm non Lộc Yên vừa mới được bàn giao đưa vào sử dụng. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Ngày 4.10, trao đổi với phóng viên Dân Việt, cô giáo Lê Thị Kim Lợi - Hiệu trưởng Trường mầm non Lộc Yên cho biết: "Đúng là có hiện tượng nước mưa chảy xuống phòng học của căn nhà 2 tầng vừa xây mới. Đến nay, đã 3 lần xảy ra hiện tượng nước chảy xuống chính giữa phòng học, ảnh hưởng đến quá trình giảng dạy nên chúng tôi đã báo với UBND xã và huyện.

Sau đó, có đoàn của đơn vị thi công và huyện Hương Khê về kiểm tra. Mấy hôm nay trời không mưa nên chúng tôi cũng không biết sự cố đã được khắc phục hay chưa".

Cô giáo Bùi Thị Liên (giáo viên lớp 5 - 6 tuổi B, Trường mầm non Lộc Yên) cho hay: "Cứ mưa xuống là thấy nước chảy thẳng xuống phòng học, buộc giáo viên phải sơ tán học sinh sang phòng khác, rất khổ sở".

Ông Nguyễn Văn Hưng - Chủ tịch UBND xã Lộc Yên xác nhận: "Trong các ngày 18.9 và 25.9, xã nhận được phản ánh của nhà trường về việc nước chảy xuống phòng học. Ngay lập tức chúng tôi đến kiểm tra thực tế và ghi nhận hiện tượng nước chảy từ trần nhà xuống phòng khá nhiều.

Chúng tôi cũng đã báo sự việc với lãnh đạo huyện. Một công trình mới hoàn thiện đưa vào sử dụng nhưng không hiểu sao lại xảy ra sự việc như vậy?".

Công trình trường học 2 tầng, gồm 8 phòng học của Trường mầm non Lộc Yên (huyện Hương Khê, Hà Tĩnh), được khởi công xây dựng từ tháng 5. 2017.

Công trình được bàn giao vào tháng 5.2018, do Công ty TNHH Ngọc Linh (trụ sở tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) thi công. Đơn vị giám sát là Công ty TNHH tư vấn xây dựng Duy Thanh (trụ sở ở thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) thực hiện. Công trình với số vốn đầu tư xây dựng gần 10 tỷ đồng, do UBND huyện Hương Khê làm chủ đầu tư.

Trần phòng học vẫn còn loang lổ vệt nước thấm, trần nhà có hiện tượng bị rạn nứt. Ảnh: Nguyễn Duyên.

Trao đổi với PV Dân Việt, ông Trần Đình Thiện - Cán bộ kỹ thuật Ban quản lý các dự án huyện Hương Khê giải thích: "Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã trực tiếp kiểm tra. Nguyên nhân bước đầu được xác định là do thành sê nô phía ngoài cao hơn phía trong, hệ thống thoát nước hơi nhỏ và một phần cũng do lá cây rơi nhiều làm bít các lỗ thoát nước nên khi mưa nước chảy không kịp khiến tràn vào trong sàn mái.

Trong quá trình thi công, sàn mái không được chống thấm vì công trình được thiết kế vừa đổ sàn mái vừa lợp tôn, gờ chắn mái cao 10cm. Hiện nay chúng tôi đang cho xử lý. Còn việc thiết kế thành sê nô phía ngoài cao hơn phía trong như vậy là đúng. Việc trần phòng học bị nứt rạn là do đổ bê tông tươi".

Trước đó, khi nhà thầu thực hiện công trình này người dân đã phát hiện công trình "có vấn đề", thi công một số hạng mục không đúng với thiết kế như: Công trình chưa hoàn thiện nhưng đã xuất hiện nhiều vết nứt, sảnh chính và hành lang có nhiều điểm có dấu hiệu bị thấm nước.

Thêm nữa, theo thiết kế, hệ thống xà gồ được thiết kế bằng thép dập nguội C120x50x20x2 và yêu cầu sơn 3 nước. Tuy nhiên, tại công trình, đơn vị thi công đã đem xà gồ đã rỉ sét, không sơn lên để lắp đặt. Ngoài ra, mái tôn được thiết kế bằng tôn mạ kẽm dày 0,42 mm, nhưng nhà thầu lại “nhầm” thành tôn mạ kẽm dày 0,35 mm.



Tác giả: Nguyễn Duyên

Nguồn tin: Báo Dân Việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP