Giáo dục

Trường đào tạo 96 ngày lấy bằng chính quy?

Theo phản ánh của cử tri huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), tỉnh Bình Định mới cho chủ trương liên kết đào tạo, thế nhưng Trường ĐH Công nghệ và Quản lý hữu nghị - Hà Nội đã liên kết với Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật Bình Định (trụ sở tại thị xã An Nhơn, Bình Định) đã tổ chức chiêu sinh, giảng dạy.

Liên quan đến việc này, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đã chỉ đạo các sở, ngành liên quan sớm kiểm tra, làm rõ việc một trường đại học tự ý thông báo chiêu sinh trên địa bàn. Điều đặc biệt, thời gian học chỉ có 96 ngày, học vào ngày thứ bảy, chủ nhật nhưng lại nhận bằng ĐH chính quy.

Đào tạo “siêu tốc”?

Theo phản ánh của cử tri huyện Tuy Phước (tỉnh Bình Định), thời gian gần đây, trên địa bàn tỉnh Bình Định, Trường ĐH Công nghệ và Quản lý Hữu nghị (ĐH CN-QLHN) - Hà Nội đã liên kết với Trường Trung cấp Kinh tế kỹ thuật (TC KTKT) - Bình Định (trụ sở tại thị xã An Nhơn, Bình Định, thuộc quản lý của Sở NN-PTNT Bình Định) tổ chức chiêu sinh, đào tạo lớp Quản lý nhà nước hệ chính quy.

Ông Phạm Quang Ân bày tỏ sự lo lắng vì các trường đào tạo quá ngắn và học viên không biết học xong sẽ nhận bằng chính quy hay là chứng chỉ.

Ông Phạm Quang Ân (huyện Tuy Phước, Bình Định) cho biết theo thông báo của trường, thời gian học chỉ học trong 3 kỳ; mỗi kỳ 4 tháng; mỗi tháng học 4 tuần; mỗi tuần chỉ học ngày thứ bảy và chủ nhật. Ông Ân bày tỏ sự lo lắng: “Trường chỉ đào tạo trong vòng 96 ngày, thời gian học cực ngắn nhưng có thể lấy bằng thì chất lượng giáo dục sẽ như thế nào? Việc này các sở ngành liên quan có nắm hay không? Liệu học xong chương trình với 96 ngày, học viên có thể nhận bằng chính quy hay không?”.

Liên quan đến việc này, ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Bình Định, giải thích: “Về nguyên tắc pháp lý thì Trường TC KTKT trực thuộc Sở NN-PTNT tỉnh và việc quản lý nhà nước là Sở LĐTB-XH. Tuy nhiên, việc liên kết này Sở NN-PTNT đã có tờ trình xin chủ trương của tỉnh về ngành đạo tạo quản lý nhà nước với chỉ tiêu 120 học viên, học phí người học chi trả, phương thức tổ chức dạy ngoài giờ hành chính, địa điểm tại trường TC KTKT Bình Định. Tỉnh đã có văn bản giao cho Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các sở Giáo dục, Nội vụ và Sở LĐ-TBXH”.

Theo ông Liêm, theo Thông tư 07 của Bộ GD-ĐT quy định, các trường liên kết đào tạo phải đảm bảo về đội ngũ giảng dạy, nội dung chương trình. Hiện nay, Trường TC KTKT Bình Định phối hợp với ĐH CN-QLHN đã lập hồ sơ theo đúng quy định pháp luật, chịu trách nhiệm về chất lượng đào tạo, đảm bảo công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ.

Ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Bình Định cho rằng Sở này chưa nhận được văn bản từ UBND tỉnh về việc đồng ý cho các trường liên kết chiêu sinh và giảng dạy.

“Tuy nhiên, nếu các đại biểu nghe các trường này thông báo tuyển sinh “3 kỳ, 4 tháng, 96 ngày có thể nhận bằng ĐH chính quy”, hiện nay chưa có chủ trương tỉnh, Sở GD-ĐT cũng chưa nhận được văn bản nào đồng ý cho các trường dạy. Vì vậy, đề nghị, Sở NN-PTNT trực tiếp phối hợp với các sở, ngành để kiểm tra việc này”, ông Liêm nói.

Mới cho chủ trương đã chiêu sinh, giảng dạy?

Trong khi đó, Bí thư Tỉnh ủy Bình Định Nguyễn Thanh Tùng đặt câu hỏi: Tại sao một trường đóng trên địa bàn liên kết với một trường khác, mở lớp chiêu sinh ở đây mà không ai biết hết?

“Tôi yêu cầu các sở, ngành, đặc biệt là Sở NN-PTNT phải kiểm tra, làm rõ và sớm có thông tin cho báo chí, dư luận biết”, Bí thư Nguyễn Thanh Tùng chỉ đạo.

Ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT Bình Định cho biết sẽ kiểm tra lại việc các trường tự ý chiêu sinh, giảng dạy.

Liên quan đến việc này, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bình Định, lý giải: “Trước đây, Trường ĐH CN-QLHN, thẩm định là Bộ GD-ĐT đủ tiêu chuẩn liên kết đào tạo. Đây là hệ đào tạo vừa học vừa làm, cấp văn bằng 2, cấp chứng chỉ theo đúng thẩm định của Bộ GD-ĐT cho phép. Trước đó, UBND tỉnh đã có văn bản thống nhất chủ trương”.

Tuy nhiên, trước băn khoăn, việc chỉ học 96 ngày học viên sẽ nhận được bằng đại học chính quy, ông Hổ khẳng định: “Đây không phải là chương trình đào tạo chính quy nhưng chúng tôi sẽ kiểm tra lại và có báo cáo sau”.

Theo thông báo chiêu sinh, Trường ĐH CN-QLHN Hà Nội đào tạo văn bằng 2 ngành Quản lý nhà nước, loại hình đào tạo hệ chính quy, học tại Trường TC KTKT Bình Định. Đối tượng là những người đã tốt nghiệp ĐH. Trong thông báo trúng tuyển, trường này yêu cầu nộp học phí toàn khóa (96 ngày) là 31 triệu đồng, chia làm 3 đợt.

Tác giả: Doãn Công

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP