Giáo dục - Đào tạo

Trường Đại học Hà Tĩnh: Học viên bức xúc vì học phí cao ngất

Cận kề ngày thi, phía nhà trường thông báo mức học phí cao ngất ngưởng khiến nhiều học viên hệ vừa học vừa làm theo học lớp liên thông đại học (ĐH) mầm non, cao đẳng (CĐ) mầm non (thuộc Trường ĐH Hà Tĩnh) đã tập trung bày tỏ bức xúc và kiên quyết không chịu nộp mức tiền cao bất thường.

Phó GĐ Trung tâm GDTX – ĐH Hà Tĩnh – bà Yến làm việc với báo chí về bức xúc của học viên.

Học phí cao bất thường

Chị Tôn Thị Tâm (SN 1988, hiện là giáo viên mầm non xã Vượng Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh) đang theo học lớp liên thông ĐH mầm non Hà Tĩnh bức xúc phản ánh: Năm 2012 nhà trường chiêu sinh đã thông báo khóa học 2012 – 2014 đào tạo 3 kỳ, học phí mỗi kỳ 2.500.000 đồng. Thế nhưng, đến nay, sau khi đã học xong 3 kỳ, chỉ còn lại 4 môn học nữa thì bỗng dưng nhà trường chia thành một kỳ thứ 4 rồi thu học phí lên tới 3.375.000 đồng. “Nhà trường thông báo lịch thi vào 5.4. Nếu ai không nộp tiền thì không cho thi. Nhưng mức học phí cao bất thường như thế chúng tôi không thể chấp nhận được” – chị Tâm bức xúc nói.
Chị Nguyễn Thị Minh (SN 1980, đang là giáo viên mầm non xã Vượng Lộc, là học viên cùng lớp với chị Tâm) cũng bức xúc cho biết: Sau khi nhà trường thông báo mức học phí quá cao như thế, hầu như cả lớp đã hoang mang và yêu cầu nhà trường phải giải thích rõ. Sau đó, cô giáo tên Yến là Phó GĐ Trung tâm GDTX của ĐH Hà Tĩnh đã giải thích học phí tăng là nhà trường áp dụng theo các quy định về mức học phí mới chứ không phải nhà trường tự đặt ra. Tuy nhiên, theo chị Minh, các học viên vẫn cho rằng câu trả lời không thỏa đáng.
Lý do thiếu thuyết phục
Ông Lương Xuân Bình – GĐ Trung tâm GDTX huyện Can Lộc – cho biết, Trung tâm GDTX Can Lộc chỉ là nơi cho Trường ĐH Hà Tĩnh thuê địa điểm để đào tạo. Theo hợp đồng, hiện có 1 lớp ĐH mầm non có 47 học viên, 1 lớp CĐ mầm non 45 học viên đào tạo liên thông ở đây. “Việc phía Trường ĐH Hà Tĩnh tăng học phí các học viên cũng bàn tán, không hài lòng. Sau đó chúng tôi đã báo cáo lên với lãnh đạo Trường ĐH Hà Tĩnh và họ cũng đã cử cán bộ về giải thích rồi. Còn mức thu học phí cao, thấp thế nào là do ĐH Hà Tĩnh quyết định” – ông Bình nói.
PGĐ Trung tâm GDTX – ĐH Hà Tĩnh – bà Nguyễn Thị Hải Yến cho biết: Việc học viên lớp ĐH mầm non liên thông phản ánh chương trình đào tạo liên thông một khóa chỉ 3 kỳ là không đúng mà đã có quy định 4 kỳ ngay từ đầu. Tuy nhiên, do để tạo điều kiện cho các học viên hệ vừa học vừa làm tranh thủ dịp được nghỉ hè nên nhà trường cho dạy lên đến 9 học phần, mà lẽ ra chỉ là 6 học phần theo khung quy định. Từ đó, ở kỳ cuối này còn lại 4 học phần nữa.
Tuy nhiên, mức thu học phí thì vẫn tính theo kỳ, chứ không tính theo học phần. Ở học kỳ cuối này, nhà trường thu 3.375.000 đồng/học viên hệ ĐH, tăng 875.000 đồng so với những kỳ trước; 2.700.000 đồng/học viên hệ CĐ, tăng 700.000 đồng so với kỳ trước.

Cơ sở để tăng học phí cao bất thường như thế, cô Yến đưa ra một tờ quyết định thu học phí của Trường ĐH Hà Tĩnh năm 2013 – 2014. Theo quyết định này, nhà trường đã áp dụng mức thu lớp vừa học vừa làm hệ ĐH là 675.000 đồng/tháng/học viên, thu 10 tháng cho một năm học. Quyết định này được người soạn thảo căn cứ vào Nghị định 49/2010 của Chính phủ; Thông tư 29/2010 của Liên bộ: Giáo dục, Bộ Tài chính và Bộ LĐTBXH. Tuy nhiên, nhiều học viên đặt ra câu hỏi, tại sao nếu căn cứ vào các văn bản đó, những học kỳ trước sao không tăng, mà chỉ kỳ này mới tăng.

Chiều ngày 4.4, Phó GĐ Trung tâm GDTX – ĐH Hà Tĩnh – bà Nguyễn Thị Hải Yến – cho biết, do nhiều học viên chưa chịu nộp học phí nên lịch thi như dự kiến vào ngày 5.4 đã phải hoãn lại và sẽ tổ chức thi vào thời gian tới. T.TUẤN

TRẦN TUẤN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP