Giáo dục - Đào tạo

Trường CĐ Y Hà Tĩnh: Sinh viên đi thuê trọ, ký túc xá đem cho Doang nghiệp thuê

Cho thuê vì con em người Hà Tĩnh cả?

Xây cơ sở mới, nhà trường đem cho thuê và sinh viên phải ra ngoài thuê trọ. Ký hợp đồng thời hạn 50 tháng, nhưng ngụy biện là chỉ cho thuê dịp nghỉ hè.

Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh đầu tư xây dựng cở sở 2 của trường dùng để giảng dạy và ký túc xá cho sinh viên. Cơ sở mới được dự kiến xây dựng với 3 dãy nhà tầng với mỗi dãy nhà cao 5 tầng. Đến đầu năm 2011 dãy nhà đầu tiên của cơ sở 2 đã được hoàn thành. Việc xây dựng này nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác dạy và học cho sinh viên nên được giảng viên và sinh viên trong trường ủng hộ.

Dãy nhà tầng đầu tiên hoàn thành năm 2011 đã được đưa vào hoạt động nhưng lạ kỳ thay trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh lại không đem vào phục vụ giảng dạy mà lại đem cho một doanh nghiệp thuê làm văn phòng và chỗ ở. Việc này đã khiến nhiều giảng viên, sinh viên trong trường và nhiều người dân bất bình.

Khu ký túc xá Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh một phần đã được cho doanh nghiệp ngoài thuê lại

Theo đó, sau khi dãy nhà tầng đầu tiên của Cao đẳng Y Hà Tĩnh được hoàn thành, lãnh đạo trường này ký hợp đồng cho Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh thuê làm nơi trọ cho các học viên học tiếng Việt – Nhật. Ngoài tại Cơ sở 2 thì tại Cơ sở 1 trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh cũng đã cho Trung tâm Tư vấn phát triển nguồn nhân lực thuê phòng để dạy học.

Trao đổi về sự bất cập trên ông Tống Quốc An – Hiệu trưởng trường Cao đẳng y Hà Tĩnh lý giải: Trường gồm có 2 cơ sở, cơ sở 2 vừa được xây dựng và chỉ còn phần quyết toán nữa là hoàn thành. Hiện tại cơ bản Cơ sở 2 của trường đã đưa vào hoạt động năm 2011 và cả hai cơ sở đều cho các cơ quan, doanh nghiệp thuê trọ và dạy học.

Nói là cho doanh nghiệp tận dụng thuê trong dịp nghỉ hè nhưng trong hợp đồng thuê giữa Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh với Công ty Trung tâm Tư vấn Phát triển nguồn nhân lực thời gian thuê kéo dài lên đến 50 tháng.

Theo ông An thì việc cho các đơn vị ngoài thuê này vì, chủ yếu cũng là con em người Hà Tĩnh cả nên cũng muốn giúp đỡ. Với lại bên cạnh đó nhà trường cũng muốn khai thác, tận dụng hệ thống phòng bị bỏ trống trong dịp hè khi không có sinh viên ở.

Tận dụng dịp nghỉ hè … 50 tháng

Trong khi Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh cho doanh nghiệp ngoài thuê phòng với giá 1000.000 đồng/phòng/tháng thì sinh viên của trường này vẫn đang phải thuê trọ bên ngoài với giá cao.

Theo quy định, một sinh viên ở ký túc xá chỉ mất khoảng 70.000 đồng/tháng với 8 sinh viên một phòng. Nhà trường mỗi tháng thu được 560.000 đồng/phòng, chắc chắn không lợi bằng cho doanh nghiệp thuê 1000.000 đồng/phòng/tháng nên Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh đã cho doanh nghiệp ngoài thuê để có mức thu cao. Đương nhiên vì thế, sinh viên của trường phải ra ngoài thuê trọ.

Cùng với đó, như lời Tống Quốc An – Hiệu trưởng Trường CĐ Y Hà Tĩnh giải thích thì trường chỉ tận dụng cho doanh nghiệp ngoài thuê mấy tháng nghỉ hè vì không có sinh viên ở.

Tuy nhiên, Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh đã hợp đồng cho Trung tâm Tư vấn phát triển nguồn nhân lực thuê với khu nhà học lý thuyết 3 tầng kiên cố với 5 phòng học lý thuyết và phòng làm việc với thời gian giao nhận ngày 07/07/2014, thời hạn thuê lên đến 50 tháng. Không lẽ nhà trường được nghỉ hè riêng dài đến thế?

Bản hợp đồng thuê phòng giữa Cao đẳng Y Hà Tĩnh với Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh thời gian cũng kéo dài đến 4 tháng trong khi trường này chỉ nghỉ hè 3 tháng

Ngoài ra Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh cũng đã ký hợp đồng thuê 9 phòng với giá 1000.000 đồng/phòng/1 tháng. Thời hạn hợp đồng kéo dài 4 tháng từ ngày 1/6/2014 đến 30/9/2014. Hiện tại học sinh của công ty này ở đây có người quản lí của công ty túc trực 24/24.

Ông Nguyễn Đông Phong – Giám đốc Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh cho biết: “Trong lúc học sinh, sinh viên trường Cao đẳng Y đang nghỉ hè mà học viên học tiếng Việt – Nhật đang cần một chỗ ở để thuận tiện việc học tập nên phía Công ty đã đặt vấn đề với nhà trường thuê 9 phòng cho học sinh. Công ty thì có nhu cầu, còn nhà trường cũng đang trong thời gian nghỉ hè nên hai bên tạo điều kiện giúp đỡ nhau”.

Vậy là thời gian thuê của Công Ty cổ phần tư vấn & Đào tạo Hà Tĩnh cũng kéo dài đến 4 tháng. Lúc này sinh viên của Trường Cao đẳng Y Hà Tĩnh cũng đã bước vào năm học mới vậy các sinh viên của trường muốn có chỗ ở trong trường thì sẽ được giả quyết như thế nào?

Việc nhà Cao đẳng Y Hà Tĩnh đầu tư mở thêm cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đầy đủ để cho sinh viên trường mình có một điều kiện học tập cũng như chỗ ăn ở thuận tiện là việc làm đúng. Nhưng nay nhà trường lại đưa những cơ sở này vào kinh doanh như vậy liệu có đúng hay không? Phải chăng đã có sự lợi dụng đầu tư giáo dục để cho thuê kinh doanh? Việc này cần có sự vào cuộc của các đơn vị chức năng của tỉnh Hà Tĩnh.

Xuân Hòa – Nguyễn Thanh

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP