Tin Hà Tĩnh

Trung vệ Bùi Tiến Dũng - 'hạt giống quý' của thầy Park Hang-seo

Không có phong độ tốt nhất do chấn thương, trung vệ Bùi Tiến Dũng chưa được vào sân nhiều tại AFF Cup 2018. Tuy nhiên, anh luôn sẵn sàng tinh thần thi đấu mỗi khi HLV Park cần.

Ở câu lạc bộ của quân đội, có nhiều cầu thủ cùng tên, và Bùi Tiến Dũng được đặt biệt danh "Dũng quân khu" để phân biệt với những đồng đội khác.

Anh cũng là đại diện duy nhất của đội bóng áo lính trên đội tuyển quốc gia dự AFF Cup 2018, và đương nhiên trở thành "hình ảnh đại diện" của bóng đá mang nhiều tính biểu trưng mà câu lạc bộ quân đội đang xây dựng.

Bùi Tiến Dũng (ngoài cùng bên trái) trong những ngày tập quân sự. Ảnh: FBNV.

"Lính quân khu trên tuyển"

Tại AFF Cup 2008, Lê Phước Tứ cùng Như Thành là "cặp bài trùng" nơi trung tâm hàng thủ của đội tuyển Việt Nam. Lúc bấy giờ, cầu thủ quê gốc Quảng Nam được nhiều người hâm mộ đặt biệt danh "Lính quân khu trên tuyển".

Sinh năm 1984, phải tới năm 18 tuổi Phước Tứ mới đầu quân cho đội bóng Quân khu 5 và chỉ 2 năm sau, CLB Thể Công chiêu mộ cầu thủ tài năng này để rồi bóng đá Việt Nam có một trung vệ xuất sắc.

Cũng giống người đàn anh 10 năm trước, Bùi Tiến Dũng ra nhập Quân khu 4 và sau những biến cố của bóng đá thời kỳ "quá độ", anh ra nhập lò Viettel - "hậu duệ Thể Công" khi 15 tuổi.

10 năm sau chức vô địch lịch sử, đội tuyển Việt Nam cũng đang có một chàng "Lính quân khu" như thế. Khác với đàn anh, phong cách chơi của Tiến Dũng có phần giống Như Thành - thiên về bọc lót, đánh chặn hơn là những pha băng cắt, lăn xả đầy mạnh mẽ.

Thế nhưng, ở cả Phước Tứ hay Tiến Dũng, người ta cùng nhìn thấy sự chất phác, hiền lành. "Tư Dũng" ít nói, chỉ cười tủm, hay đỏ mặt mỗi khi bị trêu chọc.

Bùi Tiến Dũng được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Thi đấu không hoa mỹ nhưng hiệu quả

Bùi Tiến Dũng được HLV Park Hang-seo triệu tập lên đội tuyển quốc gia. Thi đấu không hoa mỹ nhưng hiệu quả

Dưới thời HLV Park Hang-seo và cả trước đó nữa, Bùi Tiến Dũng luôn là một trong những cái tên được cất nhắc đầu tiên mỗi đợt tập trung của các đội tuyển quốc gia.

Bùi Tiến Dũng chơi thứ bóng đá không hoa mỹ nhưng đầy hiệu quả, thông minh nhưng cũng không thiếu đi sức mạnh. Những pha tham gia tấn công, bật cao đánh đầu và cả không ngại "phi thân" bọc lót khi cần chứng minh rõ ràng cho thứ bóng đá đậm chất "lính" mà anh đã thấm nhuần từ những ngày đầu theo đuổi nghiệp quần đùi áo số.

Ở Bùi Tiến Dũng, người ta có thể tìm thấy những giá trị mang rất nhiều tính biểu tượng - người lính trên mặt trận thể dục thể thao. Một trong những hình ảnh đặc biệt ấn tượng là cách trung vệ này chào cờ tại vòng chung kết U23 châu Á 2016.

Bùi Tiến Dũng luôn thi đấu quyết tâm cao mỗi khi được vào sân.

Bùi Tiến Dũng luôn thi đấu quyết tâm cao mỗi khi được vào sân.

Ngày CLB của quân đội chính thức lên hạng, huấn luyện viên Hải Biên khẳng định đội bóng này sẽ gìn giữ giá trị truyền thống của CLB Thể Công xưa và kết hợp với nét hiện đại của bóng đá ngày nay, và Bùi Tiến Dũng đang là một cá nhân trong hành trình đó.

Trên sân bóng, người ta ít thấy Tiến Dũng có những hành động bộc phát không đẹp mắt nhưng cũng không thiếu những tình huống quyết liệt cần thiết để bảo vệ đồng đội, bảo vệ thành quả của cả đội đang tạo dựng.

Tiến Dũng xung phong sút penalty ở trận tứ kết giải châu Á, trong tình thế không có ai đăng ký. Anh kể rằng mình không hề gặp áp lực trước cú sút định mệnh này.

Bùi Tiến Dũng là trường hợp duy nhất không thi đấu tại V.League góp mặt ở đội tuyển. Ảnh: Minh Chiến.Được thầy Park triệu tập lên tuyển dự AFF Cup

Từ Thường Châu, Bùi Tiến Dũng tâm sự với HLV Đặng Phượng Nam về pha tác động khiến U23 Việt Nam phải nhận phạt đền. Anh cũng tiếc nuối vì "bật tốt, nhưng điểm tiếp xúc không tốt" khiến cơ hội bị bỏ lỡ đáng tiếc.

Cầu thủ quê gốc Hà Tĩnh cũng nói đến việc khiến thầy Park đau tim ở cú sút luân lưu giúp đội tuyển Việt Nam vào bán kết U23 châu Á. Anh tự cho mình "vui hết đêm nay rồi sáng mai lại tập trung vào giải đấu".

Từ U23 châu Á tới ASIAD 18 và bây giờ là AFF Cup, trung vệ này là cầu thủ duy nhất không thi đấu tại V.League được HLV Park điền tên. Hai giải đấu trước, Bùi Tiến Dũng là nhân tố chủ lực. Nếu không gặp chấn thương, một vị trí trong bộ ba trung vệ đá chính tại AFF Cup 2018 khó thoát khỏi tay anh.

"Dũng quân khu" sẽ là "của để dành" của HLV Park.

Hiện tại, Quế Ngọc Hải được HLV Park tin tưởng, và anh thể hiện rất tốt cho đến chung kết AFF Cup. Với một giải đấu như AFF Cup, ít huấn luyện viên nào thực hiện thay đổi khi không cần thiết. Nhưng nếu cần, Bùi Tiến Dũng sẽ được chọn và tin chắc rằng trung vệ này sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình như những giải đấu trước.

Kịch bản ít người hâm mộ nào muốn nghĩ đến đó là Tiến Dũng sẽ phải "ngồi chơi xơi nước" suốt cả giải đấu khi bộ ba Đình Trọng - Duy Mạnh - Ngọc Hải thi đấu ổn định. Dù có như vậy, với những gì đã thể hiện, Tiến Dũng sẽ luôn là lựa chọn của HLV Park, như một "hạt giống quý" để dùng khi cần.

Tác giả: Đỗ Hải

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP