Pháp luật

Trung úy Công an bị truy tố tổ chức sử dụng trái phép ma túy có oan sai?

Một chiến sĩ công tác tại PC44 Công an TP Hải Phòng bị cơ quan chức năng truy tố về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Cho rằng con mình bị oan, người mẹ của đối tượng đã mời luật sư bào chữa.

Nguyễn Việt Linh nguyên là chiến sĩ Công an TP Hải Phòng đang bị cơ quan chức năng truy tố về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Linh đã bị tước quân tịch và tạm giam từ ngày 12/4/2017.

Theo phản ánh của bà Vũ Thị Cậy (mẹ đẻ của Linh, 51 tuổi, phường Hoàng Văn Thụ, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng), việc Linh bị truy tố là vô cùng oan ức.

Bà Cậy viết đơn kêu cứu gửi đến các cơ quan chức năng để minh oan cho con trai.

Bà Cậy nói: “Sau khi sự việc con tôi bị cơ quan chức năng kiểm tra và phát hiện có liên quan tới ma túy xảy ra tại quán hát karaoke Sao (188 Hai Bà Trưng, Hải Phòng) ngày 11/12/2016, con tôi vẫn đi làm bình thường tại PC44 Công an TP Hải Phòng.

Con tôi luôn kêu mình bị oan và nghi ngờ bị gài bẫy phải nhận là có sử dụng và mời người khác để hy vọng không bị kỷ luật. Tuy nhiên, đến ngày 12/4/2017, con tôi bị tước quân tịch và bắt tạm giam cho đến nay với cáo buộc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Do hạn chế về hiểu biết pháp luật, gia đình tôi đã mời luật sư Hoàng Tám Phi bào chữa cho cháu Việt Linh. Qua luật sư Hoàng Tám Phi tôi được biết, con tôi có nhiều dấu hiệu oan sai”.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet về vụ việc, ông Trần Đình An - Trưởng phòng PC44 Công an thành phố (CATP) Hải Phòng cho biết: Trước khi bị bắt, Nguyễn Việt Linh có làm việc tại đơn vị. Linh bị PC47 kết tội về hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, bị các cơ quan chức năng tước quân tịch và bắt tạm giam. Hiện đơn vị này vẫn đang điều tra, làm rõ vụ việc.

Còn ông Phạm Văn Điềm - Phó Thủ trưởng cơ quan điều tra PC47 – CATP Hải Phòng thông tin cho PV: Vào khoảng 0h30’ ngày 11/12/2016, tại phòng 4 tầng 4 quán karaoke Sao ở số 188 Hai Bà Trưng (quận Lê Chân, Hải Phòng), Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy CATP Hải Phòng phối hợp với cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang 8 khách hát có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Phòng PC47 kết hợp với giám định viên phòng PC54 – CATP Hải Phòng lấy mẫu nước tiểu của 8 đối tượng tại phòng hát để test với que thử nhanh chất ma túy cho kết quả 4 đối tượng dương tính. Cơ quan Công an đã niêm phong mẫu nước tiểu các đối tượng này để phục vụ công tác giám định.

Sau khi giám định, PC54 kết luận, trong mẫu nước tiểu có ghi tên Nguyễn Việt Linh tìm thấy chất ketamin là chất ma túy nằm trong danh mục III, STT:35, Nghị định số 82/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ.

Nhóm 8 đối tượng lúc Công an kiểm tra phòng hát gồm có: Nguyễn Việt Linh, Võ Thành Đạt, Việt, Ngọc Linh, Xuân Linh, Mai, Hương và Nguyện.

Việt Linh khi còn công tác tại PC44 Công an TP Hải Phòng.

Là người bào chữa cho bị can Nguyễn Việt Linh trong vụ án, luật sư Hoàng Tám Phi (Công ty Luật TNHH Tâm Anh – Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho rằng: "Võ Thành Đạt do bị Công an ép nên khai đã nhìn thấy Việt Linh cầm túi nilon màu trắng, bên trong chứa tinh thể màu trắng đục đổ ra đĩa và dùng thẻ ATM đánh ketamin, sau đó tự mình dùng và cầm đĩa sứ mời Việt, Xuân Linh và Ngọc Linh hít ketamin bằng ống nhựa.

Về phía Việt và Ngọc Linh, dù trong lời khai ban đầu đã khai bất lợi cho Việt Linh nhưng hiện đã phản cung và thừa nhận bị điều tra viên dụ khai như thế với hứa hẹn giúp không bị kỷ luật, đồng thời xác nhận Việt Linh không mời hai người dùng ma túy.

Bên cạnh đó, Xuân Linh thừa nhận không say và mình là người chủ động và tự sử dụng ketamin, phủ nhận cáo buộc của nhân chứng Nguyện và Đạt là Việt Linh mời Xuân Linh hít ketamin.

Về nguồn gốc số thuốc ketamin tại phòng hát, khi thì Nguyện khai nhìn thấy Việt Linh đổ thuốc ra đĩa, khi lại khẳng định không nhìn thấy, do đó lời khai của nhân chứng Nguyện không thể chứng minh nguồn gốc thuốc từ Việt Linh".

Từ các phân tích trên, theo luật sư Hoàng Tám Phi, có thể khẳng định Nguyễn Việt Linh không có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Hành vi của Việt Linh không thỏa mãn yếu tố cấu thành tội danh đang bị cáo buộc, thậm chí Việt Linh không phải chịu trách nhiệm với kết quả dương tính và không bị xử phạt hành chính về tội sử dụng ma túy, mở đường cho việc khôi phục chức vụ, trở lại quân ngũ.

Tác giả: Tiến Anh

Nguồn tin: Báo Infonet

  Từ khóa: Trung úy , Hải Phòng , công an , ma túy

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP