Tin Hà Tĩnh

Trung tâm thương mại và Khách sạn BMC Hà Tĩnh: Tự đặt ra mức thu phí giữ xe trái qui định

Trong khi UBND tỉnh Hà Tĩnh đã có qui định rất rõ ràng về phí giữ xe trên điạ bàn thì Trung tâm thương mại và Khách sạn BMC Hà Tĩnh lại tự ý đặt ra mức thu phí giữ xe cao hơn qui định, thu phí giữ xe khi chưa được phép của cơ quan có thẩm quyền…

Thu phí giữ xe theo cảm tính

BMC Hà Tĩnh là cách gọi tắt của Trung tâm thương mại và khách sạn BMC Hà Tĩnh. Đây là khu phức hợp, đa chức năng cao tầng ở ngay trung tâm TP Hà Tĩnh, do công ty TNHH Thiên An, có trụ sở chính ở TP Hồ Chí Minh là chủ sở hữu.

Thời gian gần đây, nhiều người dân TP Hà Tĩnh rất bất ngờ và đã phản ứng gay gắt trước việc BMC Hà Tĩnh thu phí giữ xe ô tô 50.000đ/1 lượt, mặc dù trước đó, người dân TP Hà Tĩnh và nơi khác về, vào BMC Hà Tĩnh đỗ xe không mất tiền giữ xe.

Hàng ngày có rất nhiều xe ô tô dừng đậu tại Trung tâm thương mại và khách sạn BMC Hà Tĩnh.

Phản ánh trên mạng xã hội, anh Bùi Văn T, trú tại phường Nam Hà rất bức xúc trước việc, đêm 31/7/2017, 3 bảo vệ của BMC Hà Tĩnh quyết thu bằng được của anh 50.000đ tiền vé giữ xe, dẫu rằng anh T đã giải thích là đỗ xe để lên tầng 4 BMC uống cà phê với bạn ở ngoài Hà Nội về.

“Chuyện lạ, từ trước đến nay, tôi đỗ xe cả ngày cả tháng ở đây không thấy ai hỏi han. Tự nhiên hôm nay bắt phải mua vé gửi xe, mà những 50000đ/ 1 lượt, thì ai chịu nổi. Dẫu rằng tôi đã giải thích đỗ xe lên uống cà phê với bạn, nhưng các bảo vệ cho rằng tôi đã đi bộ ra khỏi khuôn viên BMC, thì phải thu phí giữ xe”- Anh T bức xúc.

Rất nhiều người đã phản ứng trước việc tự ý đặt ra giá vé, thu phí giữ xe phi lý này của BMC Hà Tĩnh, mặc dù trên vé giữ xe có ghi: “Áp dụng với khách hàng không sử dụng dịch vụ của BMC”. Điều này lý giải, những người nào vào BMC Hà Tĩnh mà không sử dụng dịch vụ, như lấy phòng khách sạn, ăn, uống, giao dịch… thì sẽ bị thu phí giữ xe. Mà như vậy, cho thấy BMC Hà Tĩnh phát hành và thu phí giữ xe theo…cảm tính. Vì rất khó để nhận biết được ai đỗ xe, vào khu phức hợp, trung tâm thương mại này để làm gì?

Quy định một đằng, giá… một nẻo

Chị Nguyễn Huyền N, nhà ở phường Trần Phú cho biết, việc BMC Hà Tĩnh phát hành, thu phí giữ xe chị không phản đối, “Nhưng việc nào ra việc đó, BMC có được phép thu phí giữ xe không, việc thu phí này BMC đã báo cáo với tỉnh Hà Tĩnh, đã được tỉnh cho phép thu, duyệt mức phí thu 50.000đ/1 lượt hay chưa? Mà theo tôi được biết, mức phí giữ xe ô tô tỉnh Hà Tĩnh quy định cao nhất là 40.000đ/1 lượt”- Chị N cho biết.

Theo Quyết định số 11/2017/QĐ-UBND, ngày 28/3/2017 của UBND tỉnh Hà Tĩnh qui định: Đối với khu vực chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, mức phí cao nhất là 30.000đ/1 lượt; đối với khu vực thuộc các tụ điểm vui chơi, lễ hội, giải trí, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, công trình văn hóa, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao, mức phí cao nhất là 40.000đ/1 lượt.

Vé trông giữ xe tự ý phát hành của BMC Hà Tĩnh.

Trong khi đó, mức phí trông giữ xe ô tô tại BMC Hà Tĩnh (nếu được phép), cũng cao hơn nhiều so với quy định của UBND tỉnh Hà Tĩnh. Ở đây, BMC Hà Tĩnh tự ý đặt ra mức phí 50.000đ/1 lượt, cao hơn giá phí UBND tỉnh Hà Tĩnh đề ra.

Đem chiếc vé gửi xe do BMC Hà Tĩnh phát hành đi hỏi một số người có chuyên môn, PV được biết, đây là loại vé do BMC Hà Tĩnh tự ý phát hành, không theo quy chuẩn do Bộ tài chính, Cục thuế quy định, chiếc vé này không chịu thuế, đồng nghĩa việc thuế Nhà nước sẽ thất thu.

Các bên liên quan nói gì?

Làm việc với PV báo Nhà báo&Công luận, ông Ngô Văn Quyền, Phó Tổng Giám đốc BMC Hà Tĩnh cho biết, BMC Hà Tĩnh hoạt động từ năm 2009, việc đặt ra quy định thu phí giữ xe là để tái đầu tư lại, do Tổng công ty quy định. Ông Quyền nói “Thực chất là thu kinh doanh, nếu thu phí mà nộp với Kho bạc Nhà nước thì phải được HĐND tỉnh quy định, còn chúng tôi (BMC Hà Tĩnh- PV) là doanh nghiệp, nên không cần”(?)

Phó TGĐ Ngô Văn Quyền trong buổi làm việc với PV.

Ông Quyền cho biết, việc phát hành vé gửi xe có báo cáo, có kê khai, thanh kiểm tra đầy đủ. Khi PV đề nghị được xem các văn bản, báo cáo, đề xuất việc thu phí, phát hành vé gửi xe thì ông Quyền từ chối cung cấp, mà cho rằng việc thu có quy định, theo chỉ đạo của Tổng công ty. Tuy nhiên, ông Quyền cũng buộc phải thừa nhận:

“Trước mắt, những gì anh em làm chưa đúng, thì sẽ cho kiểm tra lại… Tinh thần anh em làm có cái sai chỗ nào, thì thông cảm, mong muốn anh em báo chí đừng làm to chuyện. Nếu có sự sai sót nghiêm trọng thì sẽ có biện pháp khắc phục”.

Đem việc này trao đổi với Cục Thuế Hà Tĩnh, PV được ông Trương Quang Long, Phó Cục trưởng cho biết, việc BMC Hà Tĩnh thu phí giữ xe 50.000đ/1 lượt là chưa báo cáo. “Mà thu 50.000đ/lượt là cao, không có cái giá nào như thế cả, bên cục thuế đang chuẩn bị có ý kiến. Nếu cho phép thì phải in ở chỗ nào, đăng ký ra sao, mức giá như nào? Mà mức giá đó phải do Sở Tài chính duyệt, chứ không phải anh muốn “chém mấy thì chém đâu”, phải do tỉnh chỉ đạo”. Ông Long cũng nói rõ: “BMC Hà Tĩnh muốn xin thu phí giữ xe thì phải trình giá, được tỉnh duyệt mới được phép thu!”.

Cụ thể hơn, ông Nguyễn Ngọc Du ,Trưởng phòng nghiệp vụ kiểm tra thuế 1- Cục thuế Hà Tĩnh cho biết, việc phát hành vé giữ xe cụ thể như nào, mức giá ra sao BMC Hà Tĩnh chưa báo cáo, mà họ chỉ báo kê khai thuế chung. “BMC Hà Tĩnh có đăng ký phát hành rồi, còn thủ tục như thế nào, đã được duyệt chưa thì cần phải kiểm tra lại”- Ông Du nói và cho biết thêm, thuế thu nhập doanh nghiệp trong 6 tháng đầu năm 2017, BMC Hà Tĩnh nộp là 44 triệu đồng.

Báo Nhà báo&Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về sự việc này.

Tác giả: Minh Hà – Ngọc Mẫn

Nguồn tin: Báo Nhà báo & Công luận

  Từ khóa: BMC Hà Tĩnh , giữ xe , trái phép

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP