TP Hà Tĩnh

Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen, Hà Tĩnh: Giám đốc tra tấn học viên khuyết tật

Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen (Hà Tĩnh) được thành lập trên cơ sở dạy nghề tạo việc làm cho người tàn tật và trẻ mồ côi Hà Tĩnh. Thế nhưng ông Phạm Công Ngụ, Giám đốc Trung tâm (GĐTT) lại “xuống tay” hành hạ dã man một học viên khuyết tật khi nghi ngờ người này lấy trộm vàng…

hatinh24h

Đi học phải làm “phu”
Sáng 25/12/2008, sau khi nhận được đơn tố cáo về việc một học viên khuyết tật bị hành hạ, chúng tôi đến TT khuyết tật Thành Sen (đóng tại xã Thạch Bình – TP Hà Tĩnh), khi Giám đốc TT và một số nhân viên hành chính đang  làm việc với cơ quan điều tra.

Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen. Ảnh: Lê Văn Vỵ

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết Trung tâm dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen không có phòng học, không có giáo viên có chuyên môn dạy nghề. Học viên khuyết tật từ các nơi đến đây suốt ngày phải trộn vữa, đóng gạch xỉ, đổ các lan can sẵn, đúc các quách tiểu bằng bê tông. Ngoài ra, các học viên ở đây phải san nền, xúc đất tại cơ sở mới ở Thạch Vĩnh (huyện Thạch Hà) từ sáng đến tối như những “phu mỏ”. Theo tìm hiểu của chúng tôi, Nguyễn Thị Hoài (con ông Nguyễn Cao Chương, thương binh hạng 2/4 ở Thị trấn Thanh Chương, Nghệ An) bị khuyết tật bẩm sinh, thiểu năng trí tuệ nhập học tại TT dạy nghề cho người khuyết tật Thành Sen từ tháng 2/2008. Gần 10 tháng qua, cũng như nhiều học viên khác, Hoài không được học nghề mà phải lao động quần quật. Ngày 2/12, bà Nguyễn Thị Hồng Vinh, vợ ông Ngụ phát hiện 1 chỉ vàng để trong tủ bị mất và nghi cho Nguyễn Thị Hoài là kẻ chủ mưu. Theo bà Vinh kể lại, bà đã nhiều lần dỗ Hoài tiết lộ chỗ giấu.

Học viên đang lao động. Ảnh: Lê Văn Vỵ

Tuy nhiên, theo bạn bè và bản thân Hoài thì em bị áp đảo, tra khảo, doạ dẫm nên đã và nhận lấy vàng của bà chủ, giấu dưới một cái tiểu bê tông tại cơ sở 2 của Trung tâm trên Thạch Vĩnh. Sau khi lật tìm không thấy vàng đâu, ông Ngụ đã đưa Hoài về Trung tâm (tại Thạch Bình), mời Công an xã Thạch Bình đến làm việc. Hoài bị Công an khóa tay còng số 8 giải về trụ sở. Đến 22 giờ ngày 3/12, Hoài đành phải khai nhận là giấu vàng ở dưới đống cọc lan can tại Trung tâm.Tra tấn học viênMặc dù đêm đã khuya, nhưng vợ chồng ông giám đốc huy động học viên di chuyển cả đống lan can bê tông đúc sẵn để tìm vàng nhưng chẳng thấy  đâu, ông Ngụ đã dùng sợi dây thừng gấp lại đánh Hoài thâm tím lưng. Mặc dù ông Ngụ và bà Vinh thừa nhận là do em Hoài không thành khẩn, nên ông đã uất ức có đánh em mấy thừng. Tuy nhiên, qua đoạn băng dài 16 phút của một học viên của trường (quê ở Bố Trạch, Quảng Bình) ghi lại được mà chúng tôi đang giữ cho thấy hành xử của ông giám đốc với em Hoài là có thật và vô cùng tàn nhẫn. Đã thế, vợ chồng ông Ngụ còn bắt em Hoài viết giấy cam kết và cho phóng to trên bản tin của Trung tâm 2 bức thư của em Hoài, ca ngợi những điều “nhân đức, tử tế” của vợ chồng ông giám đốc, đồng thời thú nhận hành vi trộm cắp của mình. Ông Nguyễn Cao Chương (bố em Hoài) đau đớn: “Tôi phải mang con về, tội nghiệp nó đã tàn nay bị đánh không khéo thành tật”. Còn em Phạm Xuân Ánh vừa mới nhập học được một tháng, can tội quay hình cung cấp thông tin cho nhà báo đã bị ông Ngụ cho về Quảng Bình. Một nhân viên TT (đề nghị giấu tên) cho biết: “Khi về, ông Ngụ cấp cho em Ánh một chứng chỉ hoàn thành học nghề. Điều trớ trêu là chương trình học nghề phải mất ít nhất 6 tháng, nhưng em Ánh chưa học chữ nào mà vẫn có bằng nghề thủ công, mỹ nghệ xếp loại khá!?”.Hiện các cơ quan điều tra đang vào cuộc để làm rõ vụ việc.
Lê Văn Vỵ

Gia Đình

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP