Thế giới

Trung Quốc ủng hộ cách giải quyết căng thẳng của Triều Tiên

Chủ tịch Trung Quốc khẳng định sẽ tiếp tục hợp tác với Triều Tiên để giải quyết các vấn đề gây căng thẳng trên bán đảo.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ở Bắc Kinh tháng 3/2018. Ảnh: KCNA.

"Chúng tôi sẽ tích cực cố gắng đóng góp vào hòa bình, ổn định, phát triển và thịnh vượng của khu vực bằng cách tăng cường kết nối và hợp tác với Triều Tiên cũng như các bên liên quan khác để đạt được tiến bộ trong các cuộc thảo luận và đàm phán về những vấn đề trên bán đảo", Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm nay cho biết qua một bài viết đăng trên tờ Rodong Sinmun, cơ quan ngôn luận của đảng Lao động Triều Tiên.

"Trung Quốc ủng hộ Triều Tiên vì đã có cách tiếp cận hợp lý về mặt chính trị nhằm giải quyết các vấn đề trên bán đảo và cố gắng xử lý những vấn đề liên quan thông qua đối thoại", ông Tập nói thêm. Chủ tịch Trung Quốc đồng thời cho hay Bắc Kinh sẽ tiếp tục đẩy mạnh liên lạc và trao đổi với Bình Nhưỡng trong tương lai.

Triều Tiên và Trung Quốc hôm 17/6 bất ngờ thông báo Chủ tịch Tập sẽ có chuyến thăm cấp nhà nước hai ngày tới Bình Nhưỡng, bắt đầu từ ngày 20/6, theo lời mời của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Đây là lần đầu tiên trong 14 năm một lãnh đạo Trung Quốc tới thăm Triều Tiên. Năm ngoái, ông Kim Jong-un đã tới Trung Quốc tổng cộng 4 lần.

Chuyến thăm sắp tới được nhìn nhận như một dấu hiệu cho thấy nỗ lực của Trung Quốc nhằm gây ảnh hưởng tới Triều Tiên trong bối cảnh Bắc Kinh đang cạnh tranh gay gắt với Mỹ trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là thương mại. Tuần tới, Chủ tịch Trung Quốc sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản.

Tác giả: Vũ Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP