Thế giới

Trung Quốc từ chối ngừng xuất khẩu dầu thô cho Triều Tiên

Trung Quốc nói rằng Mỹ cần ngồi vào bàn đàm phán để có thể giải quyết căng thẳng đang diễn ra ở khu vực bán đảo Triều Tiên và bác bỏ yêu cầu của Mỹ về việc ngừng xuất khẩu dầu thô cho Triều Tiên.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải (Ảnh: Mole)

SCMP ngày 16/9 dẫn lời ông Thôi Thiên Khải, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ cho biết, Trung Quốc không chấp thuận yêu cầu từ phía Mỹ về việc ngăn chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên bằng cách ngừng xuất khẩu dầu thô sang Bình Nhưỡng. Ông Thôi đồng thời cho rằng các nhà lãnh đạo Mỹ cần “hạ giọng” và chấp nhận ngồi vào bàn đàm phán để có thể giải quyết tình hình Triều Tiên.

“Trung Quốc sẽ tuân thủ theo nghị quyết và lệnh trừng phạt của Hội đồng Bảo An Liên Hợp Quốc. Không hơn, không kém. Bất cứ một bước đi nào cũng cần sự đồng thuận của toàn hội đồng trước khi thực hiện”, ông Thôi chia sẻ.

Ông Thôi cũng tiếp tục khẳng định Washington phải chịu trách nhiệm nhiều hơn cho vấn đề này chứ không phải Bắc Kinh. “Họ không thể để cho Trung Quốc tự giải quyết vấn đề này một mình và tôi nghĩ rằng Mỹ cần làm nhiều hơn, thật nhiều hơn nữa so với hiện tại để đạt được sự hợp tác quốc tế hiệu quả về vấn đề này”, ông Thôi chia sẻ.

Khi được yêu cầu mô tả chi tiết hơn về việc Mỹ có thể làm, nhà ngoại giao Trung Quốc chia sẻ rằng Mỹ cần phải kiềm chế hơn trong việc đưa ra những động thái đe dọa Triều Tiên cũng như tìm ra hướng đi hiệu quả để đối thoại và đàm phán.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP