Trung Quốc

Trung Quốc thừa nhận cho tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm

Ngày 2-3, Bộ ngoại giao Trung Quốc thừa nhận nước này đã triển khai một số tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Trung Quốc thừa nhận cho tàu xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm 
Hình ảnh do hải quân Mỹ cung cấp cho thấy các tàu và phương tiện nạo vét của Trung Quốc đang hoạt động trái phép ở bãi Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa- Ảnh:Reuters

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc thừa nhận rằng Bộ giao thông vận tải nước này đã đưa một số tàu đến để lai dắt một tàu nước ngoài bị mắc cạn ở bãi Hải Sâm.

Tuy nhiên, các tàu này đã rời đi. Ông Hồng không thừa nhận tàu Trung Quốc phong tỏa và rượt đuổi tàu cá của Philippines đánh bắt ở ngư trường quanh bãi Hải Sâm.

Người phát ngôn này lại nói rằng chỉ yêu cầu các tàu đánh bắt cá gần đó rời khỏi hiện trường nhằm đảm bảo an toàn hàng hải và an toàn cho việc lai dắt tàu.

Tuy nhiên, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức của Philippines, khẳng định những chiếc tàu của chính phủ Trung Quốc đã xâm nhập trái phép bãi Hải Sâm từ một tháng qua.

Bộ ngoại giao Philippines cũng xác nhận quân đội  nước này đã phát hiện các tàu tuần tra biển của Trung Quốc xuất hiện ở bãi Hải Sâm từ hai tuần trước. Đến ngày 2-3, các tàu này đã rút đi.

“Bộ ngoại giao Philippines đang theo dõi thông tin liên quan đến tình hình và chúng tôi kêu gọi Trung Quốc kiềm chế các hành vi có thể làm phức tạp hoăc gây leo thang tranh chấp ở biển Đông, gây ảnh hưởng đến hòa bình và ổn định trong khu vực”- Bộ ngoại giao Philippines kêu gọi.

Một nguồn tin quân sự của Philippines cho biết máy bay trinh sát của nước này đã phát hiện bốn tàu Trung Quốc hiện diện ở quanh bãi san hô Hải Sâm, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Bãi Hải Sâm là một rạn san hô vòng thuộc cụm Bình Nguyên của quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Bãi này nằm về phía bắc của đá Vành Khăn và cách đảo Vĩnh Viễn 12 hải lí (khoảng 22 km) về phía nam.

Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Mark Toner cho biết đang xác minh những thông tin về vụ việc trên.

“Mỹ quan ngại về những biện pháp của Trung Quốc trong việc theo đuổi tuyên bố chủ quyền biển. Washington không muốn Bắc Kinh dùng tàu của mình để đe dọa các tàu cá trong khu vực”, ông Toner nhấn mạnh.

MỸ LOAN

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP