Thế giới

Trung Quốc phóng thử thành công tên lửa S-400 do Nga cung cấp

Tên lửa S-400 được cho là bắn hạ thành công một mục tiêu tên lửa đạn đạo siêu thanh giả định ở khoảng cách 250 km.

Tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Tổ hợp phòng không S-400 của Nga. Ảnh: Sputnik.

Lực lượng tên lửa thuộc quân đội Trung Quốc (PLA) hồi tháng trước đã thử nghiệm thành công hệ thống tên lửa phòng không S-400 do Nga cung cấp tại một địa điểm không được tiết lộ, SCMP ngày 26/12 dẫn nguồn tin từ truyền thông Nga.

Theo nguồn tin, đạn tên lửa S-400 đã bắn hạ thành công một mục tiêu tên lửa đạn đạo giả định đang di chuyển với vận tốc gấp 3.000 m/s (gấp 9 lần vận tốc âm thanh) từ khoảng cách 250 km.

Đây là lần đầu tiên PLA thử nghiệm hệ thống S-400 kể từ khi Bắc Kinh tiếp nhận lô vũ khí cuối cùng hồi tháng 7 trong khuôn khổ bản hợp đồng trị giá 3 tỷ USD ký năm 2015.

Theo giới quan sát, Nga dường như muốn công khai thông tin về vụ thử vốn được cho là bí mật của Trung Quốc này nhằm nhấn mạnh mối quan hệ quân sự thân thiết hơn giữa Moskva và Bắc Kinh vào thời điểm Mỹ đang có nhiều mâu thuẫn với cả hai nước, cũng như để quảng bá hệ thống S-400.

Theo truyền thông Nga, S-400 là hệ thống phòng không tối tân có thể phát hiện và bắn hạ các mục tiêu gồm tên lửa đạn đạo, máy bay và máy bay không người lái từ khoảng cách 600 km và độ cao lên đến 27 km. S-400 được cho là thể đánh chặn đồng thời 36 mục tiêu di chuyển với tốc độ lên tới 4.800 m/s (gấp 12,5 lần vận tốc âm thanh) bằng 72 tên lửa đất đối không.

Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự Trung Quốc cũng cho biết thách thức lớn nhất đối với S-400 là khả năng phân biệt mục tiêu giả với tên lửa siêu thanh thực sự đồng thời khẳng định các tên lửa siêu thanh gần như không thể bị đánh chặn do di chuyển với tốc độ rất cao.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: S-400 , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP