Thế giới

Trung Quốc phản ứng việc bị 30 nước 'tổng tấn công' tại LHQ

Hơn 30 nước dưới sự dẫn đầu của Mỹ đã lên án Trung Quốc "đàn áp" người Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương trong một sự kiện bên lề cuộc họp của Đại hội đồng LHQ (UNGA). Trung Quốc cho rằng các nước này đang vi phạm Hiến chương LHQ.

Trợ lý ngoại trưởng Mỹ John Sullivan - Ảnh: AP

"Liên Hiệp Quốc (LHQ) và các quốc gia thành viên phải có trách nhiệm lên tiếng", Trợ lý ngoại trưởng Mỹ John Sullivan nhấn mạnh trong cuộc họp báo ngày 24-9 (giờ Mỹ).

Động thái diễn ra chỉ một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump kêu gọi chấm dứt đàn áp tự do tôn giáo trong một sự kiện khác bên lề cuộc họp thường niên của UNGA. Ông Trump sau đó nhắc lại điều này trong bài phát biểu có phần chỉ trích Trung Quốc trước UNGA.

"Người Mỹ sẽ không bao giờ mệt mỏi trong nỗ lực thúc đẩy tự do thờ cúng và tôn giáo. Chúng tôi muốn và ủng hộ tự do tôn giáo cho tất cả mọi người", ông Trump nhấn mạnh trước LHQ.

"Chúng tôi đã mời những người khác tham gia nỗ lực quốc tế để yêu cầu và buộc chấm dứt ngay lập tức chiến dịch đàn áp của Trung Quốc", ông Sullivan khẳng định động thái của Mỹ nhận được sự ủng hộ của hơn 30 nước, bao gồm Canada, Đức, Hà Lan và Anh.

"Lịch sử sẽ phán xét cộng đồng quốc tế về cách chúng tôi phản ứng trước cuộc tấn công vào quyền con người và các quyền tự do cơ bản ở Trung Quốc".

Phái đoàn Trung Quốc tại LHQ đã ngay lập tức lên tiếng đáp trả, cho rằng hành động của Mỹ đang vi phạm Hiến chương LHQ và can thiệp vào công việc nội bộ của nước này.

Những tranh cãi giữa Trung Quốc và phương tây do Mỹ dẫn đầu về Tân Cương chủ yếu xuất phát từ cách đối xử của chính quyền Bắc Kinh với người Duy Ngô Nhĩ.

Trong khi phương tây cáo buộc Trung Quốc đã dựng lên các trung tâm cải tạo và giam giữ không qua xét xử người Duy Ngô Nhĩ, Bắc Kinh khẳng định đây là những trung tâm dạy nghề và hòa nhập xã hội.

"Mỹ có những báo cáo đáng tin cậy về những cái chết, lao động cưỡng bức, tra tấn và nhiều cách đối xử tàn bạo, vô nhân tính khác trong các trại tập trung đó", trợ lý ngoại trưởng Mỹ khẳng định.

Hãng tin Reuters bình luận mặc dù lên tiếng rất mạnh mẽ về vấn đề Tân Cương, cho đến thời điểm hiện tại Washington vẫn chưa có bất kỳ động thái nào cứng rắn hơn. Bản thân tổng thống Trump cũng né tránh chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền và tự do tôn giáo của người Duy Ngô Nhĩ.

Theo Reuters, điều này cho thấy Mỹ đang cân nhắc thiệt hơn và chỉ muốn tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm cuộc chiến thương mại với Trung Quốc thay vì đổ thêm dầu vào lửa vì vấn đề nhân quyền ở Tân Cương.

Tác giả: BẢO DUY

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP