Thế giới

Trung Quốc phản hồi yêu cầu của Mỹ nhằm mau chóng chấm dứt cuộc chiến thương mại

Reuters dẫn 3 nguồn tin chính phủ Mỹ cho biết Trung Quốc đã gửi văn bản phản hồi yêu cầu cải cách thương mại mà Washington đưa ra trước đó. Động thái này được cho là sẽ góp phần chấm dứt cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới.

Cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung có hy vọng kết thúc - Ảnh: Reuters


Nội dung chi tiết trong văn bản phản hồi không được tiết lộ. Hiện vẫn chưa rõ Bắc Kinh có chấp nhận nhượng bộ gì hay không.

Những yêu cầu của Mỹ tập trung vào chấm dứt hành vi lấy cắp hoặc buộc chuyển nhượng sở hữu trí tuệ, chính sách trợ cấp nhiều ngành công nghiệp, rào cản doanh nghiệp Mỹ gặp phải khi tiếp cận thị trường Trung Quốc và thâm hụt thương mại với cường quốc châu Á này.

Ngày 14.11, Bộ Tài chính Mỹ thông báo Thứ trưởng Tài chính David Malpass vừa làm việc với quan chức Trung Quốc thông qua một cuộc họp trực tuyến. Phía Washington tái khẳng định họ sẽ không khôi phục đàm phán cho đến khi Bắc Kinh đưa ra được đề xuất cụ thể để giải quyết những mối lo ngại của Mỹ.

Tổng thống Donald Trump khi điện đàm với Chủ tịch Tập Cận Bình đầu tháng 11 đã tỏ ý muốn đạt một thỏa thuận giúp kết thúc cuộc chiến thương mại song phương. Tuy vậy ông cũng cảnh báo sẽ đánh thuế thêm hàng Trung Quốc nếu cuộc gặp sắp tới giữa hai nhà lãnh đạo này thất bại.

Sau cuộc điện đàm, hai nước được cho sắp nối lại đàm phán khi có thông tin Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc chuẩn bị sang Mỹ làm việc.

Trả lời phỏng vấn của báo The Washington Post, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence kêu gọi Trung Quốc “thay đổi hành vi” để tránh lâm vào tình trạng chiến tranh lạnh.

Tác giả: Cẩm Bình

Nguồn tin: Báo Một Thế Giới

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP