Thế giới

Trung Quốc nói quốc tế không nên can thiệp vào nội bộ Campuchia sau bầu cử

Ngoại trưởng Trung Quốc nói rằng các quốc gia nước ngoài không nên can thiệp vào chính trị nội bộ của Campuchia, sau cuộc bầu cử hồi cuối tháng 7 vừa qua.

Thủ tướng Hun Sen đi bầu cử ngày 29/7 (Ảnh: Reuters)

Reuters đưa tin, trong cuộc gặp bên lề một diễn đàn khu vực ở Singapore ngày 1/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gửi lời chúc mừng tới Ngoại trưởng Campuchia Prak Sokhon về cuộc bầu cử mà Bắc Kinh đánh giá là đã diễn ra suôn sẻ hôm 29/7 vừa qua, đồng thời nhấn mạnh rằng nước ngoài không nên can thiệp vào tình hình chính trị nội bộ của Phnom Penh hậu bầu cử.

Cuối tuần qua, 8,3 triệu cử tri trên khắp Campuchia đi bỏ phiếu bầu cử Quốc hội khóa VI, bầu ra Chính phủ mới giai đoạn từ nay đến năm 2023. Ngày 30/7, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố đảng Nhân dân Campuchia (CPP) đã chiến thắng trong cuộc bầu cử. Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy CPP dường như sẽ nắm giữ toàn bộ 125 ghế trong quốc hội nước này.

Ông Vương Nghị cho rằng kết quả trên đã phản ánh sự tín nhiệm và tin tưởng của nhân dân Campuchia với sự lãnh đạo của đảng CPP. “Trung Quốc luôn luôn ủng hộ nỗ lực của Campuchia trong việc bảo vệ chủ quyền, độc lập và ổn định, và phản đối bất cứ quốc gia nước ngoài nào can thiệp vào chính trị nội bộ Phnom Penh”, ông Vương Nghị nói, cam kết Bắc Kinh sẽ hỗ trợ Campuchia hết mình trong mục tiêu duy trì sự ổn định và phát triển.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Prak Sokhon nói rằng cuộc bầu cử 29/7 đã diễn ra đúng trật tự và minh bạch và người dân Campuchia đã đi bỏ phiếu vì hòa bình, ổn định và phát triển.

“Trung Quốc là người bạn thân thiết đáng tin cậy nhất của nhân dân Campuchia”, ông Sokhon nói.

Thông báo của Ủy ban Bầu cử Quốc gia Campuchia (NEC) cho biết tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu tại Campuchia là 82,71%, cao hơn nhiều so với con số 69,61% trong cuộc bầu cử năm 2013. NEC đánh giá đây là kỳ bầu cử thành công.

Trước đó, Đảng Cứu nguy Dân tộc Campuchia (CNRP), đối thủ chính của đảng CPP cầm quyền, đã bị Tòa án tối cao Campuchia ra phán quyết giải tán hồi năm 2017. Từng nhận được nhiều sự ủng hộ từ các cử tri trẻ với mong muốn thay đổi, đảng CNRP từng để thua sít sao trong cuộc bầu cử năm 2013.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP