Thế giới

Trung Quốc nói Canada “đâm sau lưng”, dọa trả đũa nếu Huawei bị chặn tham gia mạng 5G

Đại sứ Trung Quốc cho rằng việc Canada bắt giữ giám đốc tài chính Huawei Mạnh Vãn Chu theo yêu cầu của Mỹ là “đâm sau lưng” Bắc Kinh, đồng thời cảnh báo sẽ đáp trả nếu Huawei bị chặn tham gia vào dự án mạng 5G của Ottawa vì lý do an ninh.

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye (Ảnh: Global News)

Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye (Ảnh: Global News)

SCMP đưa tin, Đại sứ Trung Quốc tại Canada Lu Shaye ngày 17/1 đã yêu cầu chính phủ Ottawa dừng việc kêu gọi sự ủng hộ từ quốc tế trong căng thẳng giữa 2 quốc gia. Ông Lu cho rằng việc Canada bắt bà Mạnh theo yêu cầu của Mỹ vì cáo buộc “lừa đảo các tổ chức tài chính” ngày 1/12/2018 là hành động “đâm sau lưng”. Ông cũng cảnh báo Trung Quốc sẽ trả đũa nếu Canada cấm Huawei tham gia vào dự án mạng 5G của Ottawa.

Chỉ vài ngày sau khi Canada bắt bà Mạnh, Trung Quốc đã bắt 2 công dân Ottawa khác là Michael Kovrig và Michael Spavor với cáo buộc gây nguy hại tới an ninh quốc gia Trung Quốc. Canada, EU, Mỹ và một số quốc gia khác đã chỉ trích việc Trung Quốc bắt giữ 2 ông Spavor và Kovrig là hành động thi hành pháp luật tùy tiện.

Trước đó, Ngoại trưởng Canada Chrystia Freeland khẳng định rằng vấn đề Trung Quốc bắt giữ 2 công dân Canada sẽ được đưa lên hàng đầu trong chương trình nghị sự của bà tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) diễn ra ở Davos, Thụy Sĩ vào tuần tới. Bà cho biết sẽ tận dụng sự kiện này để kêu gọi sự ủng hộ từ quốc tế nhằm chống lại động thái bắt người của Trung Quốc.

Ông Lu cho rằng kế hoạch của bà Freeland là ý tưởng không tốt. Tuần trước, ông Lu cáo buộc Canada đi theo quan điểm “người da trắng thượng đẳng” khi yêu cầu thả 2 công dân của Ottawa. Bà Freeland khi đó lên tiếng rằng việc bắt giữ bà Mạnh là tuân thủ theo pháp quyền và hoàn toàn không bị ảnh hưởng bởi yếu tố chính trị.

Canada vẫn đang kêu gọi cộng đồng quốc tế và các đồng minh lên tiếng nhằm yêu cầu Trung Quốc thả 2 ông Kovrig và Spavor. “Đây không chỉ là vấn đề Canada quan tâm mà đã tiến tới phạm vi cộng đồng quốc tế. Ngày càng nhiều nước đồng tình với quan điểm của Canada về việc thực thi pháp quyền”, bà Freeland cho biết.

Ngoài vấn đề bắt giữ công dân của nhau, căng thẳng Canada-Trung Quốc cũng đang xoay quanh vấn đề mạng viễn thông 5G của Ottawa. Canada đang nghiên cứu các khía cạnh liên quan tới an ninh quốc gia để quyết định xem có chặn Huawei tham gia vào dự án trên hay không trong bối cảnh có nhiều cáo buộc hướng về tập đoàn này.

Theo đó, Huawei được cho là có liên quan tới các kế hoạch gián điệp của chính phủ Trung Quốc. Mỹ, Australia, Nhật Bản và một số chính phủ khác đã ban hành lệnh cấm sử dụng thiết bị Huawei với các hợp đồng chính phủ vì những quan ngại nói trên.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Huawei , canada , Trung Quốc

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP