Việt Nam

‘Trung Quốc nhầm khi dùng vũ lực thử người Việt Nam’

“Không một loại vũ khí, khí tài nào có thể dập tắt được tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của người Việt Nam”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang khẳng định.

Báo cáo với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sáng 3/7, thượng tá Trần Quang Tuấn (Phó chỉ huy trưởng CSB vùng 2) cho biết, từ khi hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép vào thềm lục địa của nước ta đến nay, Trung Quốc liên tục có những bước đi hung hăng, bất chấp dư luận và luật pháp quốc tế.

Những ngày đầu tháng 5/2014, Trung Quốc sử dụng 80 chiếc tàu quân sự và bán quân sự, máy bay… thì nay họ đã tăng số lượng lên gấp rưỡi.

Chủ tịch nước xuống tàu động viên tập thể cán bộ, chiến sỹ CSB
Chủ tịch nước xuống tàu động viên tập thể cán bộ, chiến sĩ CSB Vùng 2 sáng 3/7.

Trung Quốc thiết lập 3 vòng, bao vây giàn khoan Hải Dương 981. Khi các tàu chấp pháp của Việt Nam tiến gần, các tàu của họ đâm va, dùng vòi rồng áp lực lớn phun vào, khiến hàng chục cán bộ, chiến sĩ CSB và Kiểm ngư bị thương. Nhiều tàu của Việt Nam bị hư hỏng nặng.

Cũng theo thượng tá Tuấn, bước sang tháng 6 và đầu tháng 7/2014, Trung Quốc manh động hơn rất nhiều. Khi tàu Việt Nam áp sát giàn khoan để tuyên truyền thì nhiều tàu quân sự, bán quân sự dàn hàng ngang, sẵn sàng lao thẳng vào các tàu chấp pháp của Việt Nam.

Vào ban đêm, khi các tàu Việt Nam thả neo thì phía Trung Quốc sử dụng các tàu hộ vệ tên lửa và tuần tiễu dạo quanh, mở bạt khoe vũ khí nhằm uy hiếp.

“Làm sao có thể độc chiếm Biển Đông trong tình hình toàn cầu hóa như hiện nay! Tạm thời, Trung Quốc có thể chiếm ưu thế, nhưng về lâu dài là không thể. Trung Quốc vẽ đường lưỡi bò 9 đoạn, rồi 10 đoạn để thực hiện âm mưu là chuyện quá khôi hài”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.

Dù lực lượng và phương tiện trên biển của Trung Quốc hơn rất nhiều, nhưng với phương châm cơ động, linh hoạt bám trụ mục tiêu, các cán bộ chiến sĩ CSB đã hợp đồng tác chiến chặt chẽ với lực lượng Kiểm ngư và ngư dân, liên tục áp sát, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển Việt Nam.

Hoan nghênh tinh thần dũng cảm mưu trí của tập thể cán bộ chiến sĩ CSB Vùng 2, Chủ tịch nước nhấn mạnh khẳng định, tàu Việt Nam nhỏ hơn nhưng chúng ta có ý tinh thần yêu nước và ý chí bảo vệ chủ quyền biển đảo bằng mọi giá.

“Tinh thần yêu nước, ý chí bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của người Việt Nam thì không một loại vũ khí, khí tài nào có thể dập tắt. Trung Quốc đã nhầm khi cố tình dùng vũ lực để thử tinh thần yêu nước của người Việt Nam”, Chủ tịch nước nói.

Chủ tịch nước cũng lưu ý các cán bộ, chiến sĩ CSB phải bình tĩnh, gan dạ và tỉnh táo, tránh mắc mưu. Theo đó, các lực lượng của Việt Nam kiên trì đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng bạo lực. Điều này chắc chắn phía Trung Quốc thấy rất rõ.

“Trung Quốc dùng vũ lực để xâm chiếm biển đảo của nước ta nên chúng ta cương quyết yêu cầu họ rút hết các tàu và máy bay xâm phạm về nước”, Chủ tịch nước khẳng định.

Chủ tịch nước xuống tàu CSB 2013 để thăm và khảo sát tàu
Chủ tịch nước kiểm tra tàu CSB 2013.

Trước đó, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm và làm việc với cán bộ, chiến sĩ Chi đội Kiểm ngư số 3. Sau khi nghe lãnh đạo Chi đội báo cáo tình hình trên Biển Đông, Chủ tịch nước nhận định, thời gian tới tình hình chắc chắn vẫn rất phức tạp, bởi Trung Quốc còn nguyên âm mưu độc chiếm Biển Đông.”Làm sao có thể độc chiếm Biển Đông trong tình hình toàn cầu hóa như hiện nay! Tôi chắc chắn rằng không thể nào dùng sức mạnh đơn thuần để độc chiếm Biển Đông. Tạm thời, Trung Quốc có thể chiếm ưu thế, nhưng về lâu dài là không thể. Trung Quốc vẽ đường lưỡi bò 9 đoạn, rồi 10 đoạn để thực hiện âm mưu là chuyện quá khôi hài”, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh.

VTV tối 25/6: Tiêm kích TQ lượn trên giàn khoan Nam Hải số 9

Hôm nay, 25/6, Việt Nam đã phát hiện nhiều máy bay quân sự của Trung Quốc trinh sát gần giàn khoan Nam Hải số 9 và Hải Dương 981 đặt trái phép trên Biển Đông.

Đóng nhiều tàu lớn để giữ biển

Cũng trong sáng 3/7, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã tới thăm và làm việc với Tổng Công ty Sông Thu (thuộc Bộ Quốc phòng).

Theo đại tá Hà Sơn Hải, Tổng giám đốc Tổng Công ty Sông Thu, từ khi Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981, đơn vị đã huy động 100% nhân lực, vật lực để kịp thời sửa chữa 51 lượt tàu CSB và Kiểm ngư bị Trung Quốc đâm va làm hư hỏng.

Ghi nhận tinh thần làm việc khẩn trương, nghiêm túc của tập thể cán bộ Tổng Công ty Sông Thu, Chủ tịch nước cho biết trong thời gian tới, chúng ta sẽ còn đóng nhiều tàu công suất lớn cho CSB và Kiểm ngư làm nhiệm vụ trên biển. Nguồn vốn đã được Quốc hội thông qua, các bộ ngành sẽ giải ngân sớm nhất.

“Còn các đồng chí, phải tập trung nhân lực để đóng các con tàu càng nhanh càng tốt”, Chủ tịch nước yêu cầu và nhấn mạnh thêm: “Biển của ta, ta nhất định phải giữ và bảo vệ. Muốn vậy thì phải có những đội tàu công suất lớn để các cán bộ chiến sĩ CSB và Kiểm ngư có thể hiên ngang hoạt động dài ngày trên biển, giữ vững chủ quyền biển đảo thiêng liêng của tổ quốc”.

Đoàn Nguyên

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP