Thế giới

Trung Quốc mạnh tay mở cửa nền kinh tế khi Mỹ tăng bảo hộ

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường tuyên bố muốn tránh chiến tranh thương mại khi Mỹ dọa áp hàng loạt thuế nhập khẩu lên nước này.

Tại buổi bế mạc kỳ họp Quốc hội Trung Quốc hôm nay, Thủ tướng nước này - Lý Khắc Cường cho biết họ muốn chống lại chiến tranh thương mại và lên kế hoạch mở cửa hơn nữa ngành sản xuất. Họ cũng khẳng định không buộc các công ty nước ngoài phải chuyển giao công nghệ cho công ty trong nước để làm điều đó.

Những tuyên bố này được đưa ra sau các thông tin từ Washington rằng Nhà Trắng muốn áp thuế nhập khẩu với khoảng 60 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc. Đây là kết quả một cuộc điều tra của Đại diện Thương mại Mỹ - Robert Lighthizer về cáo buộc Trung Quốc ăn cắp bản quyền trí tuệ và buộc công ty nước ngoài chuyển giao công nghệ mới được làm ăn tại đây.

Thủ tướng Trung Quốc - Lý Khắc Cường trong phiên họp hôm nay. Ảnh: Bloomberg

Chính phủ Mỹ được cho là đang cân nhắc thuế nhập khẩu lên hàng loạt hàng hóa của Trung Quốc, từ hàng điện tử tiêu dùng, đến giày dép, quần áo, cũng như giới hạn đầu tư vào Mỹ. Đây là một trong các nỗ lực của Mỹ nhằm giải quyết thâm hụt thương mại lên tới 375 tỷ USD với Trung Quốc năm ngoái.

“Thâm hụt lớn không phải là điều chúng tôi muốn thấy”, ông Lý cho biết, “Chúng tôi cũng muốn cân bằng, vì kiểu thương mại này không bền vững”.

Quy mô các biện pháp của Mỹ vẫn chưa được công bố, do còn đang trong quá trình bàn thảo, Bloomberg trích lời các nguồn tin thân cận cho biết. Tổng thống Mỹ - Donald Trump luôn chỉ trích Trung Quốc vi phạm các quy tắc thương mại. Tuy nhiên, những động thái mạnh tay nhất của ông, như rút khỏi Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) và áp thuế nhập khẩu nhôm, thép lại khiến các đồng minh của Mỹ thiệt hại nhiều hơn là Trung Quốc.

Dù các biện pháp Trung Quốc đưa ra hôm nay đều nằm trong quá trình “cải cách và tăng mở cửa” nền kinh tế, nó lại mang ý nghĩa trực tiếp đáp trả những cáo buộc của ông Trump và các cố vấn nhiều hơn. Mỹ thường dùng những cáo buộc này để khẳng định mình là nước bị lợi dụng khi trao đổi thương mại. Ông Lý Khắc Cường cũng tiếp tục kêu gọi Mỹ nới lỏng quy định hạn chế xuất khẩu đồ công nghệ cao sang Trung Quốc để cân bằng thương mại.

“Quyền sở hữu trí tuệ sẽ được bảo đảm hoàn toàn. Chúng tôi hy vọng phương tiện quan trọng có thể giúp cân bằng thương mại song phương này sẽ không bị Mỹ bỏ lỡ. Vì đây là cơ hội tốt giúp họ kiếm về rất nhiều tiền”, ông kết luận.

Hàng loạt công ty Mỹ, từ Walmart đến Amazon tuần này đều lên tiếng cảnh báo ông Trump rằng bất kỳ biện pháp thương mại nào chống lại Trung Quốc cũng sẽ làm tăng giá tiêu dùng và chi phí cho doanh nghiệp, đồng thời làm ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.

Ông Lý Khắc Cường cũng chưa đưa ra lời đe dọa nào đối với Mỹ. Ông chỉ cho biết Trung Quốc có thể sử dụng số trái phiếu chính phủ Mỹ họ đang nắm giữ làm đòn bẩy. Trong một thông báo độc lập, Bộ Thương mại Trung Quốc cũng giục Mỹ tôn trọng các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

“Không ai là người thắng cuộc trong chiến tranh thương mại. Và chiến tranh là đi ngược các quy tắc của thương mại, vốn dựa trên đàm phán, tham vấn và đối thoại. Khi kinh tế Trung Quốc đã hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế, đóng cửa chỉ khiến Trung Quốc tự chặn đường chính mình”, ông nói.

Tác giả: Hà Thu

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP