Thế giới

Trung Quốc lệnh đóng cửa lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô

Trung Quốc đã yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán ở Thành Đô để đáp trả động thái tương tự trước đó của Washington, giữa lúc quan hệ hai nước leo thang căng thẳng.

Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Trung Quốc. (Ảnh: AFP)

Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm nay 24/7 đã yêu cầu Mỹ đóng cửa lãnh sự quán tại thành phố Thành Đô, tây nam Trung Quốc.

“Hành động của Trung Quốc là phản ứng cần thiết và chính đáng trước hành động vô lý của Mỹ. Hành động (của Trung Quốc) phù hợp với luật pháp quốc tế, nguyên tắc cơ bản của quan hệ quốc tế và các thông lệ ngoại giao”, thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết.

“Tình hình hiện nay của quan hệ Trung - Mỹ không phải là điều Trung Quốc muốn thấy, và Mỹ phải chịu trách nhiệm vì tất cả điều này. Chúng tôi một lần nữa hối thúc Mỹ ngay lập tức rút lại quyết định sai lầm của họ và tạo điều kiện cần thiết để đưa quan hệ song phương quay trở lại quỹ đạo”, thông báo cho biết thêm.

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cơ quan này đã “thông báo cho Đại sứ quán Mỹ ở Trung Quốc về quyết định rút chấp thuận thành lập và hoạt động của Tổng lãnh sự quán Mỹ ở Thành Đô”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng đã “đưa ra những yêu cầu cụ thể về việc chấm dứt mọi hoạt động và sự kiện do tổng lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô tổ chức".

"Ăn miếng, trả miếng"

Quyết định trên được đưa ra sau khi Mỹ ngày 21/7 đột ngột yêu cầu Trung Quốc đóng cửa lãnh sự quán tại thành phố Houston, bang Texas trong 72 giờ.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết quyết định đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc là nhằm “bảo vệ người dân Mỹ”, song không giải thích cụ thể.

Giới chức Mỹ cáo buộc lãnh sự quán Trung Quốc ở Houston có liên quan tới hoạt động gián điệp của Bắc Kinh tại Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 23/7 gọi cơ sở ngoại giao này là “trung tâm gián điệp và đánh cắp tài sản trí tuệ” của người Mỹ.

Ngay sau lệnh đóng cửa của Mỹ, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố sẽ có động thái đáp trả. Giới phân tích cũng dự đoán Trung Quốc sẽ yêu cầu đóng cửa lãnh sự quán của Mỹ ở Thành Đô - cơ sở ngoại giao có ý nghĩa quan trọng chiến lược với Washington.

Mỹ hiện duy trì 5 lãnh sự quán tại Trung Quốc đại lục: gồm Quảng Châu, Thượng Hải, Thẩm Dương, Thành Đô và Vũ Hán, cùng 2 tổng lãnh sự quán ở Hong Kong và Macau.



Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP