Thế giới

Trung Quốc đầu tư hơn 250 triệu USD vào ngành dầu khí Venezuela

Trung Quốc sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD vào công ty dầu khí quốc doanh Venezuela (PDVSA), trong bối cảnh ngành dầu khí Caracas đang trong tình trạng khó khăn, khiến nền kinh tế quốc gia Nam Mỹ lâm vào cảnh suy thoái nghiêm trọng.

Công nhân công ty dầu khí quốc doanh Venezuela (PDVSA) (Ảnh: Confirmado)

Bloomberg trích lời Bộ trưởng Tài chính Venezuela Simon Zerpa cho biết, ngân hàng phát triển Trung Quốc (CDB) sẽ đầu tư hơn 250 triệu USD nhằm thúc đẩy hoạt động sản xuất dầu mỏ của Venezuela tại vành đai Orinoco. Ông Zerpa đang có chuyến công du Trung Quốc.

Sau cuộc họp với các quan chức CDB và tập đoàn dầu khí quốc gia Trung Quốc, ông Zerpa cho biết Venezuela đã được ủy quyền đầu tư trực tiếp hơn 250 triệu USD từ CDB để tăng sản lượng của PDVSA. Ngoài ra, Bắc Kinh và Caracas còn bàn bạc về khoản vay đặc biệt 5 tỉ USD của Trung Quốc dưới dạng đầu tư trực tiếp vào hoạt động sản xuất của Venezuela

Hai quốc gia sẽ tiếp tục kí thêm 3 hoặc 4 thoả thuận tài chính trong một vài tuần tới.

Sản lượng dầu mỏ của Venezuela đạt 2,9 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2013, khi Tổng thống Nicolas Maduro mới nhậm chức. Tháng 6/2018, con số này tụt xuống khoảng 1,36 triệu thùng một ngày, theo số liệu của cơ quan năng lượng quốc tế (IEA).

PDVSA hiện vẫn gặp khó khăn trong việc vận chuyển dầu sang Trung Quốc sau khi công ty dầu mỏ đối tác của Venezuela, Conoco Phillips (Mỹ) đóng băng tài sản tại các cảng và bến tàu ở Caribbean, tuân thủ lệnh trừng phạt của Mỹ.

Ông Maduro cam kết sẽ tăng sản lượng sản xuất dầu thêm 1 triệu thùng, tuy nhiên giới quan sát cho rằng sản lượng có thể sẽ tụt xuống 1 triệu thùng vào cuối năm nay. Venezuela có thể sẽ tiếp tục lún sâu vào khủng hoảng, do xuất khẩu dầu PDVSA chiếm tới 95% doanh thu từ xuất khẩu của Venezuela.

Khi cuộc khủng hoảng kinh tế có dấu hiệu tồi tệ hơn, tình hình hoạt động của PDVSA càng gặp khó khăn nhiều hơn do thiếu các khoản đầu tư, thiếu các hoạt động bảo trì, bảo dưỡng trong mọi quy trình xử lý và sản xuất, dẫn tới hoạt động khai thác dầu mỏ bị đình trệ.

Ông Zerpa chức Bộ trưởng Tài chính Venezuela từ tháng 10/2017, nhưng Bộ Tài chính Mỹ đã liệt ông vào danh sách trừng phạt trước khi ông được bổ nhiệm.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Venezuela , Trung Quốc , dầu thô

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP