Thế giới

Trung Quốc có thể điều máy bay chiến đấu hộ tống ông Kim Jong-un tới Singapore

Trung Quốc có thể triển khai máy bay chiến đấu hộ tống chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trên đường tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump.

Ông Kim Jong-un xuống máy bay trong một chuyến thị sát trong nước. (Ảnh: EPA)

Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng dẫn một nguồn tin thân cận với Không quân Hàn Quốc cho biết Trung Quốc có thể điều máy bay chiến đấu hộ tống ông Kim Jong-un khi chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Triều Tiên bay qua không phận Trung Quốc để tới Singapore dự hội nghị thượng đỉnh với Tổng thống Donald Trump vào ngày 12/6.

“Hộ tống (nguyên thủ một quốc gia) bằng máy bay là một trong những nghi thức an ninh cấp cao nhất mà lực lượng không quân có thể thực hiện”, nguồn tin trên cho biết.

“Nếu Trung Quốc tiến hành việc hộ tống này, đây có thể là thông điệp được gửi trực tiếp cho liên minh Mỹ - Hàn rằng Trung Quốc vẫn ủng hộ mạnh mẽ cho chính quyền Kim Jong-un”, nguồn tin cho biết thêm.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un được cho là luôn lo lắng về vấn đề an ninh, do vậy thông tin chi tiết về chuyến bay chở ông tới Singapore, nơi cách thủ đô Bình Nhưỡng hơn 4.000 km, cho đến nay vẫn chưa được hé lộ. Tuy nhiên một số nguồn tin quen thuộc với các vấn đề an ninh của gia đình lãnh đạo Kim cho biết Bình Nhưỡng sẽ có thêm các biện pháp để bảo đảm sự an toàn cho ông Kim Jong-un.

“Số lượng vệ sĩ và các tuyến đường di chuyển của ông Kim Jong-un là mối quan tâm lớn nhất về an ninh của Triều Tiên tại Singapore. Ông Kim Jong-un có thể sẽ bay qua không phận Trung Quốc trước khi tới Singapore để bảo đảm an toàn, do vậy ông ấy có thể nhận được sự bảo vệ từ phía Trung Quốc trên đường tới Singapore”, Lee Yun-keol, người từng làm việc trong đội vệ sĩ bảo vệ gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên trước khi đào tẩu sang Hàn Quốc hồi năm 2005, cho biết.

Ông Kim Jong-un ngồi trên chuyên cơ riêng (Ảnh: KCNA)

Theo chuyên gia phân tích quân sự Song Zhongping tại Hong Kong, lộ trình bay của nguyên thủ quốc gia trong các chuyến công du nước ngoài luôn được lên kế hoạch cẩn thận và không được tiết lộ. Ngoài ra, việc các nhà lãnh đạo được máy bay chiến đấu của lực lượng không quân một nước hộ tống khi tới thăm nước đó không phải là chuyện hiếm.

Tuy nhiên, theo chuyên gia Song, việc một quốc gia điều máy bay chiến đấu hộ tống máy bay chở lãnh đạo của một quốc gia khác khi họ đi qua không phận để tới một nước thứ ba là chuyện ít khi xảy ra.

“Thông thường, máy bay chở một nhà lãnh đạo sẽ được các máy bay chiến đấu của lực lượng không quân hộ tống chặt chẽ trước khi tới khu vực biên giới, sau đó nước chủ nhà sẽ điều máy bay chiến đấu đợi sẵn tại biên giới (để tiếp tục hộ tống). Giống như chạy tiếp sức trên không. Theo đó về mặt lý thuyết, chính phủ Singapore sẽ có nghĩa vụ hộ tống máy bay chở ông Kim Jong-un khi máy bay này đi vào không phận Singapore”, chuyên gia Song cho biết.

Chuyên cơ chở nhà lãnh đạo Kim Jong-un là phiên bản cải tiến 4 động cơ của máy bay Ilyushin Il-62M được sản xuất từ thời Liên Xô. Với tầm hoạt động lên tới 10.000 km, chuyên cơ này hoàn toàn có thể bay thẳng không nghỉ qua quãng đường dài hơn 4.000 km từ Bình Nhưỡng tới Singapore.

Tuy nhiên do đây là máy bay đời cũ nên nên các chuyên gia nghi ngờ khả năng bay thẳng của chuyên cơ chở ông Kim Jong-un. Theo đó, máy bay này có thể dừng giữa chừng để tiếp nhiên liệu và kiểm tra kỹ thuật để đảm bảo an toàn trước khi bay tiếp tới Singapore. Một số chuyên gia cho rằng ông Kim Jong-un có thể đáp chuyến bay tới Trung Quốc, sau đó chuyển sang máy bay của một bên thứ ba và di chuyển tới Singapore.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP