Kinh tế

Trung Quốc chê tôm Việt chuyển sang tôm Ecuador, Ấn Độ giá rẻ

VASEP kiến nghị Chính phủ siết hoạt động tạm nhập tái xuất tôm Ấn Độ, Ecuador qua cảng Hải Phòng vào Trung Quốc.

Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) kiến nghị lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cùng Chính phủ về giải pháp phát triển bền vững sản xuất và xuất khẩu tôm Việt Nam.

Theo đó, VASEP chỉ ra rằng, gần đây Trung Quốc đang chuyển qua mua nhiều tôm Ấn Độ và Ecuador cỡ lớn giá rất rẻ. Do đó, hiệp hội kiến nghị Chính phủ có biện pháp tăng cường kiểm soát hoạt động tạm nhập tái xuất tôm Ấn Độ và Ecuador qua Cảng Hải Phòng để vào Trung Quốc nhằm hạn chế tối đa tình trạng gian lận thương mại trong hoạt động này, cũng như kéo khách hàng Trung Quốc quay trở lại mua tôm Việt Nam.

Tôm Việt đang gặp khó.

Với thị trường Mỹ, Chính phủ nên tiếp tục quan tâm các hoạt động ngoại giao cấp cao để Mỹ tháo gỡ nhanh các rào cản thương mại, nhất là việc áp thuế chống bán phá giá tôm. Đây là một trở ngại lớn cho sức cạnh tranh của tôm Việt Nam. Hiện nay, tôm Việt Nam chỉ chiếm khoảng 10% trong tổng số tôm nhập khẩu vào Mỹ cũng vì những rào cản này.

Để nâng tầm giá trị trên thương trường quốc tế, tôm Việt phải được nuôi sạch theo chuẩn quốc tế như ASC, BAP, nhằm tăng cơ hội lên kệ trong các siêu thị lớn cao cấp, có giá tiêu thụ tốt và ổn định. Nghịch lý hiện nay là muốn nuôi theo chuẩn quốc tế thì các hộ nuôi nhỏ lẻ (chiếm hơn 95%) không thể thực hiện được vì chi phí lớn. Do đó, nuôi tôm cánh đồng lớn trở thành một nhu cầu cấp thiết và lâu dài.

Theo VASEP, cần gấp những mô hình hợp tác hóa trong nuôi tôm cũng như các giải pháp mạnh mẽ cho việc tích tụ đất đai để hình thành các trang trại nuôi tôm chuẩn mực quốc tế. Từ đó có hướng đi trong tái cơ cấu sản xuất nuôi tôm nhằm mang lại kết quả tốt hơn trong dài hạn.

Trước mắt, để chia sẻ khó khăn chung hiện nay cho người nuôi tôm, ngoài việc các doanh nghiệp chế biến tiêu thụ tốt, đơn vị cung ứng tôm giống, thức ăn, chế phẩm nuôi tôm cần xem xét để giảm giá cho người nuôi.

VASEP đề xuất Chính phủ, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn có các chính sách hỗ trợ nhằm động viên các nhà cung cấp đầu vào có cơ chế mua bán cùng chính sách giá cả phù hợp cho người nuôi.

Hiện cung vượt cầu nên giá giảm mạnh và chưa có dấu hiệu chững lại. Báo cáo của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn cho thấy, tôm thẻ chân trắng loại 100 con một kg giá bán tại đầm là 85.000 đồng, giảm 10.000 đồng so với tuần trước đó; loại 70 con một kg cũng giảm tới 11.000 đồng. Không chỉ tôm thẻ chân trắng, các loại tôm sú, đất cũng lần lượt giảm 5.000-7.000 đồng một kg.

Tác giả: Hồng Châu

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: thị trường , tôm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP