Kinh tế

Trung Quốc bất ngờ ngừng mua cau non, tiểu thương Việt Nam mất tiền tỷ

Việc thương lái Trung Quốc bất ngờ ngừng mua cau non đã khiến các cơ sở thu mua chế biến cau ở Sơn Tây (Quảng Ngãi) và vùng lân cận bị thiệt hại nặng nề.

Theo báo Dân Việt, mấy ngày gần đây, thương lái Trung Quốc bất ngờ hạ giá và tạm dừng mua cau non khiến tiểu thương ở Quảng Ngãi thiệt hại tiền tỷ.

Bà N. (một chủ cơ sở chế biến cau ở huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi) nói như khóc: "Chuyến hàng vừa rồi, hơn 3 tấn cau chỉ được mua với giá 17.000 đồng/kg, thấp hơn gần cả chục ngàn đồng/kg so với lúc cao điểm trước đó. Đồng thời, gần 1 tấn cau non còn bị phía Trung Quốc ngừng mua và trả về, làm tôi lỗ hơn 100 triệu đồng".

Sau những ngày ồ ạt mua cau non, Trung Quốc bất ngờ ngừng thu mua - Ảnh: báo Dân Việt

Việc Trung Quốc ngừng thu mua cau đã làm hàng loạt thương lái, cơ sở thu mua chế biến cau ở Sơn Tây và vùng lân cận bị thiệt hại. Ông Q. (chủ cơ sở cau có tiếng ở Sơn Tây, nay đã giải nghệ) cho biết, sự bấp bênh của thị trường Trung Quốc đã nhiều lần diễn ra làm nông dân và thương lái trong nước thiệt hại nặng.

Theo báo Lao Động, trước đó không lâu, thương lái ồ ạt tìm mua cau non và không ngừng trả giá cao.

Một người trồng cau cho biết, đầu năm 2017 đến nay, giá cau tăng liên tục, hiện ở mức cao chưa từng thấy với hơn 20 nghìn đồng/kg, trong khi trước đây giá chỉ trên 1 nghìn đồng/kg. Hầu như ngày nào cũng có thương lái đến các xã tìm mua cau, nông dân không được tiếp xúc trực tiếp với các thương lái nước ngoài, mà chủ yếu qua các đầu nậu Việt Nam.

Việc mua-bán hiện diễn ra khá thuận tiện, thanh toán sòng phẳng. Thậm chí, thương lái còn đặt cọc tiền để các đầu nậu thu gom cau về, sấy khô rồi chuyển đi.

Báo Nông nghiệp Việt Nam dẫn lời bà Nguyễn Thị H. (44 tuổi): “Năm nay giá cau tăng cao bất ngờ, nhiều thương lái mua cau non về sấy, rồi bán sang Trung Quốc. Lý do vì sao họ chuộng mua cau non thì chúng tôi không rõ lắm. Nhà tui có 10 cây cau, năm nay nhờ giá cao nên bán cũng kiếm được vài triệu đồng”.

Tác giả: Vũ Hạnh (T/h)

Nguồn tin: Báo Đời sống & Pháp luật

  Từ khóa: ngừng mua , cau non , thương lái

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP