Thế giới

Trung Quốc “bất an” trước nguy cơ khủng hoảng tài chính vì chiến tranh thương mại

Giới chức Trung Quốc được cho là đang căng thẳng tìm cách đối phó với những rủi ro có thể dẫn tới khủng hoảng tài chính trong bối cảnh cuộc chiến thương mại với Mỹ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc (Ảnh: Reuters)

SCMP đưa tin, một nhóm làm việc do cố vấn kinh tế hàng đầu của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dẫn đầu đã nhóm họp lần thứ 10 trong 2 tháng vừa qua vào ngày 20/10. Đây nhóm có trách nhiệm nghiên cứu các giải pháp nhằm bình ổn tài chính Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại với Mỹ ngày càng leo thang.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc đã triệu tập các thành viên thuộc Ủy ban Phát triển và Bình ổn Tài chính do ông quản lý tiến hành họp bàn về chủ đề ngăn chặn và giải quyết khủng hoảng tài chính, theo một thông báo được đăng tải trên trang web chính phủ ngày 21/10.

Ông Lưu bắt đầu nhận nhiệm vụ chủ trì ủy ban trên từ tháng 7 và đã tổ chức buổi họp đầu tiên vào ngày 24/8, theo China Securities Journal. Chi tiết của 8 cuộc họp trước không được công bố, dù truyền thông Trung Quốc nói rằng ông Lưu đã chủ trì 3 cuộc họp của ủy ban này từ khi tiếp quản vị trí mới.

“Việc các lãnh đạo hàng đầu Trung Quốc lo lắng là có thật”, chuyên gia Xu Jianwei từ ngân hàng Natixis (Pháp) nhận định.

“Một trong những mục tiêu hàng đầu của Bắc Kinh trong năm nay là giảm nợ, nhưng chính sách này dường như đã dần dần không còn là trọng tâm vì còn nhiều vấn đề nghiêm trọng hơn. Nếu tiếp tục giảm nợ, nhiều công ty Trung Quốc có thể sẽ phá sản. Tuy nhiên, nếu quá trình giảm nợ chậm lại, rủi ro tài chính sẽ tiếp tục chồng chất. Vì vậy, các quan chức hàng đầu dường như đang cảm thấy bất an và tôi không nghĩ là họ đã tìm ra được đối sách ưng ý cho việc này”, ông Xu nhận định.

Thông báo trên trang web của nhà nước cho biết các chuyên gia và lãnh đạo trong cuộc họp đã đồng thuận rằng chính sách kinh tế Trung Quốc cần tạo ra một khung hỗ trợ gồm 3 nội dung lớn: chính sách tiền tệ trung lập, khu vực doanh nghiệp sôi động và thị trường chứng khoán hoạt động tốt.

Cụ thể, các ngân hàng Trung Quốc nên “dừng, cắt, rút hoặc ngừng” các khoản vay cho các doanh nghiệp quy mô nhỏ và các công ty tư nhân.

Cuộc họp diễn ra chỉ 1 ngày sau khi ông Lưu và 3 quan chức tài chính hàng đầu Trung Quốc khác tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ có biện pháp để củng cố niềm tin vào nền kinh tế và thị trường chứng khoán.

Kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng với tốc độ 6,5 % trong quý 3, mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước.

Trong bối cảnh, cuộc chiến thương mại với Mỹ chưa có dấu hiệu sẽ kết thúc, Washington Post tuần trước đưa tin rằng ông Tập và Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tổ chức ở Argentina vào tháng tới.

Ngoài nền kinh tế có dấu hiệu chững lại, thị trường chứng khoán Trung Quốc năm nay cũng khá ảm đạm, với chỉ số SHCOMP ở sàn giao dịch Thượng Hải thấp kỷ lục trong 4 năm qua vào tháng này.

Tác giả: Đức Hoàng

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP