Kinh tế

Trúng lớn ở Gia Lâm, ông Phạm Nhật Vượng đếm tiền 1,2 tỷ USD

Doanh thu mảng bất động sản Vinhomes tăng vọt lên 1,2 tỷ USD. Động lực này giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng thực hiện những tham vọng lớn

CTCP Vinhomes (VHM), một công ty con của Tập đoàn Vingroup của tỷ phú số 1 Việt Nam Phạm Nhật Vượng vừa công bố báo cáo tài chính quý 2/2019 với doanh thu tăng vọt gấp 4 lần so với cùng kỳ năm trước lên 20,9 ngàn tỷ đồng (900 triệu USD).

Lợi nhuận trước thuế tăng gần gấp 2 lần so với cùng kỳ lên trên 10 ngàn tỷ đồng (430 triệu USD).Lợi nhuận của Vinhomes tăng mạnh nhờ trúng lớn từ dự án Vinhomes Ocean Park tại Hà Nội.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, doanh thu mảng bất động sản Vinhomes của ông Phạm Nhật Vượng tăng 72% lên 26,8 ngàn tỷ (1,15 tỷ USD), trong khi lợi nhuận sau thuế tăng gần 37% lên hơn 11,1 ngàn tỷ đồng.

Theo báo cáo, doanh thu gần 1,2 tỷ USD của Vinhomes đến chủ yếu từ 4 đại dự án bất động sản bao gồm Vinhomes GreenBay (Từ Liêm, Hà Nội), Vinhomes Central Park (khu Tân Cảng, TP.HCM), Vinhomes Golden River (trên mảnh bất Ba Son, Q1, TP.HC), Vinhomes Ocean Park (trước là Vincity, Gia Lâm, Hà Nội).

Doanh thu 6 tháng đầu năm đến chủ yếu từ dự án Vinhomes Ocean Park với hơn 15 ngàn tỷ đồng.

Sở dĩ lợi nhuận tăng mạnh trong nửa đầu 2019, theo VHM, là nhờ trúng dự án Vinhomes Ocean Park với tỷ suất lợi nhuận cao. Trong nửa đầu 2018, lợi nhuận tăng thấp hơn vì dự án Vinhomes Thang Long có tỷ suất lợi nhuận thấp.

Một điểm nổi bật là doanh thu của Vinhomes từ các đại dự án này tiếp tục đến từ hoạt động bán buôn, chuyển nhượng bất động sản, trong đó Vinhomes Ocean Park đóng góp tới 15,1 ngàn tỷ đồng.

Cũng theo báo cáo, hàng tồn kho của Vinhomes tính tới cuối 6/2019 còn khoảng gần 27,1 ngàn tỷ đồng (1,2 tỷ USD). Tiền và các khoản tương đương tiền đạt hơn 14 ngàn tỷ đồng (tăng mạnh so với con số 3,5 ngàn tỷ đồng cuối 2018).

Vinhomes lãi tăng vọt nhờ trúng lớn từ dự án ở Gia Lâm.

Trong khi doanh thu và lợi nhuận tăng mạnh, nợ phải trả của Vinhomes cũng tăng thêm khoảng 12% so với cuối 2018 lên 79,9 ngàn tỷ đồng (3,4 tỷ USD), trong đó nợ ngắn hạn lên tới hơn 57 ngàn tỷ đồng. Tỷ lệ nợ/vốn chủ sở hữu khoảng 1,3 lần.

Theo dự báo, nguồn cung khổng lồ từ Vingroup khuấy đảo thị trường bất động sản nửa cuối năm 2019 với 3 đại đô thị với tổng diện tích lên tới 1,7 ngàn hecta, trong đó có Vinhomes Grandpark (271ha phía Đông TP.HCM), phần căn hộ của dự án Vinhomes Ocean Park Gia Lâm (420ha) và Vinhomes Smart City Đại Mỗ (218ha).

Ông Phạm Nhật Vượng từ nhiệm chủ tịch Vinhomes để tập trung vào mảng công nghệ nhưng bất động sản vẫn là bệ phóng để thực hiện giấc mơ chưa từng có trong lịch sử kinh tế Việt Nam.

Trong năm 2019, Vinhomes dự tính doanh thu từ mảng bất động sản đạt hơn 73 ngàn tỷ đồng, cao hơn so với mức 38,8 ngàn tỷ đồng trong năm 2018. Lợi nhuận sau thuế sẽ tăngtừ mức 19,6 ngàn tỷ đồng trong 2018 lên 20,6 ngàn tỷ đồng.

Vingroup của ông Vượng trong vài năm gần đây tấn công sang nhiều lĩnh vực khác như ô tô, công nghệ, hàng không… ngốn hàng tỷ USD vốn đầu tư. Theo chiến lược, tới 2028 Vingroup sẽ trở thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - dịch vụ, trong đó công nghệ chiếm tỷ trọng chính.

Tuy nhiên, trong gần chục năm tới, bất động sản vẫn là mảng chính, là cỗ máy in tiền giúp tỷ phú Phạm Nhật Vượng thực hiện những tham vọng chưa từng có trong lịch sử kinh tế Việt Nam. Vingroup cần lượng tiền lớn để phục vụ cho mục tiêu thập kỷ của mình.

Trong thời gian tới, mảng bất động sản và du lịch của Vinhomes và một số thành viên của Vingroup vẫn sẽ rất sôi động với hàng loạt các dự án khủng trên những quỹ đất không lồ.

Ô tô là một mảng mới của ông Vượng.

Ngoài các đại đô thị đã hình thành, tập đoàn của ông Vượng được chấp thuận chủ trương lập quy hoạch hàng loạt các dự án bất động sản và nghỉ dưỡng tại nhiều thành phố lớn ở khu vực miền Bắc như Quảng Ninh, Hưng Yên, Thanh Hóa.

Tại Hưng Yên, Vingroup được phê duyệt dự án khu đô thị diện tích 232ha; tại Quảng Ninh, Vinpearl, công ty con của Vingroup đang lập quy hoạch dự án Khu du lịch, dịch vụ, đô thị ven biển trên diện tích hơn 1,7 ngàn hecta…

Tập đoàn của ông Vượng cũng đã đặt chân vào bất động sản Vân Đồn sau đề nghị của Vincom Retail trong việc nghiên cứu quy hoạch và đầu tư dự án trung tâm thương mại và nhà ở thấp tầng tại thị trấn Cái Rồng...

Tác giả: M. Hà

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP