Tư Liệu

Trump phản pháo người biểu tình nói ông trốn thuế

Trên Twitter, tổng thống Mỹ đặt vấn đề “ai là người chi trả” cho các cuộc biểu tình diễn ra trên toàn nước Mỹ hôm 15/4 để đòi ông công khai hồ sơ thuế.

“Ai đó nên điều tra việc ai là người chi trả cho các cuộc tụ tập quy mô nhỏ có tổ chức hôm qua. Cuộc bầu cử đã kết thúc!”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter sáng 16/4.

Phát ngôn của ông Trump là lời phản pháo trước việc hàng nghìn người tại nhiều thành phố trên khắp nước Mỹ đã xuống đường biểu tình vào hôm 15/4, yêu cầu vị tổng thống công khai hồ sơ thuế.

Việc công khai hồ sơ thuế là hành động thể hiện tính minh bạch mà các tổng thống và ứng viên tổng thống Mỹ đều tự nguyện làm, dù luật không bắt buộc. Trong khi đó, ông Trump nhiều lần từ chối công khai số giấy tờ này, làm dấy lên nghi ngờ về việc ông đã trốn thuế trong nhiều năm.

Người dân Los Angeles biểu tình đòi Tổng thống Trump công khai hồ sơ thuế hôm 15/4. Ảnh: Los Angeles Times.

Dòng tweet trên xuất hiện một giờ sau một tweet khác của ông Trump dường như ngụ ý rằng vấn đề công khai hồ sơ thuế là chỉ là chuyện vặt vãnh.

“Tôi đã làm được một điều gần như là không thể làm: ứng viên đảng Cộng hòa thắng phiếu đại cử tri một cách dễ dàng. Giờ thì người ta lại một lần nữa đào bới chuyện nộp thuế sao?”, tổng thống Mỹ viết.

Những cuộc biểu tình diễn ra đúng vào ngày 15/4, ngày truyền thống hàng năm dành cho việc nộp thuế. Theo AFP, nhiều người đã bị bắt trong các cuộc tuần hành.

Luật Mỹ chỉ yêu cầu các tổng thống và ứng viên tổng thống đưa ra một tuyên bố tài chính trong đó nêu rõ giá trị tài sản ước tính, bao gồm nợ và thu nhập, song không quy định rõ về vấn đề thuế.

Ông Trump, vốn là một tỷ phú bất động sản, từng đưa ra một tuyên bố tài chính nhưng không công khai hồ sơ thuế, cả trong giai đoạn tranh cử lẫn sau khi tuyên thệ nhậm chức hôm tháng 1.

Ông nói ông không thể công bố những giấy tờ đó vì ông đang được kiểm toán. Tuy nhiên các quan chức ngành thuế nói rằng ông thực tế có thể làm điều đó nếu ông muốn.

Đông Phong / Theo Zing

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP