Thế giới

Trump muốn điều quân từ Syria sang nước khác

Tổng thống Mỹ đang tích cực tham vấn đội ngũ trợ lý về việc điều lực lượng Mỹ từ Syria sang các quốc gia khác trong khu vực.

Lính đặc nhiệm Mỹ tại Syria. Ảnh: SOFREP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/3 nói với các cố vấn của mình rằng ông muốn rút binh sĩ nước này khỏi Syria, Reuters dẫn nguồn tin từ hai quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ.

Trong bài phát biểu tại Ohio trước đó một ngày, ông Trump cũng tiết lộ mong muốn rút quân và chuyển lực lượng tại Syria sang các nước khác có vai trò lớn hơn trong việc đảm bảo an ninh khu vực, sau khi phiến quân IS bị đánh bại hoàn toàn tại quốc gia Trung Đông này.

Ông Trump lên án việc Mỹ đã lãng phí 7.000 tỷ USD cho các cuộc chiến tranh ở Trung Đông bằng cách đổ tiền xây dựng những ngôi trường chỉ để phiến quân phá hủy trong khi không có kinh phí xây trường tại Ohio.

Tổng thống Mỹ cũng đề cập đến việc Lầu Năm Góc đang duy trì 32.000 binh sĩ tại biên giới liên Triều để bảo vệ Hàn Quốc trong khi an ninh khu vực biên giới giữa Mỹ và Mexico không được quan tâm đúng mực.

Tuy nhiên, các cố vấn an ninh Nhà Trắng đã nói với ông Trump lực lượng Mỹ cần duy trì hiện diện tại Syria trong ít nhất vài năm để ngăn ngừa sự trỗi dậy của những nhóm khủng bố và đảm bảo Syria không biến thành một "căn cứ" của Iran.

Mỹ có hơn 2.000 binh sĩ đang đóng quân ở miền đông Syria nhằm hỗ trợ các nhóm dân quân bản địa để tiêu diệt IS và kiểm soát khu vực có nhiều mỏ dầu ở đông bắc nước này.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP