Thế giới

Trùm ma túy Malaysia bị Thái Lan kết án tử hình

Tòa án Bangkok kết án tử hình với Tun Hung Seong, kẻ điều hành mạng lưới buôn ma túy khổng lồ từ Malaysia sang Thái Lan.

Tun Hung Seong trong phòng giam của Cơ quan Chống Ma túy Thái Lan tại Bangkok hôm 20/4/2017. Ảnh: AFP.

Tun Hung Seong, 65 tuổi, cùng một phụ nữ Thái Lan bị Tòa án Bangkok tuyên mức án cao nhất hôm nay. Tun bị bắt hồi tháng 4 năm ngoái, sau khi cảnh sát Thái Lan nhận được tin mật báo rằng hắn đã thuê một người đưa lậu gần 300 kg ma túy đá qua biên giới giữa Malaysia và Thái Lan, theo AFP.

Tun điều hành một mạng lưới buôn bán ma túy khổng lồ. Đóng vai trò gác cổng cho thị trường ma túy Malaysia ở biên giới phía nam Thái Lan, hắn đã hợp pháp hóa lợi nhuận từ ma túy qua mạng lưới rửa tiền gồm hàng loạt quán karaoke, nhà hàng, khách sạn, quán bar.

Nằm dọc theo tuyến buôn lậu ma túy của "Tam giác vàng", Thái Lan được tội phạm ma túy sử dụng làm nơi trung chuyển ma túy từ Myanmar và Lào sang những quốc gia khác. Ngành buôn bán ma túy đá ở khu vực này trị giá 40 tỷ USD mỗi năm.

Các vụ bắt giữ ma túy trong khu vực này đã tăng lên mức kỷ lục trong những tháng gần đây. Hồi tháng 4, nhà chức trách Malaysia cho biết đã thu giữ 1,2 tấn ma túy đá có nguồn gốc từ Myanmar giấu trong các gói trà.

Thái Lan cũng thu giữ hơn 6 tấn ma túy hồi tháng 6, đa số là ma túy đá. Từ tháng 10 năm ngoái đến tháng 7 năm nay, khoảng 1.705 vụ buôn bán ma túy được phát hiện ở Thái Lan, gấp nhiều lần so với 453 vụ cùng kỳ năm ngoái.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP