Pháp luật

Trùm ma túy điều hành đường dây mua bán 294 bánh heroin từ nhà tù

Đang ở tù nhưng Phan Đình Tuấn vẫn thường xuyên chỉ đạo đồng bọn thực hiện các phi vụ mua bán 294 bánh heroin.

Ngày 30/5, TAND tỉnh Nghệ An đưa Phan Đình Tuấn (tức Tuấn "lay", trùm ma túy thành Vinh, 46 tuổi) và 5 bị cáo khác trong đường dây mua bán 294 bánh heroin ra xét xử về các tội Mua bán trái phép chất ma túy, Vận chuyển trái phép chất ma túy và Không tố giác tội phạm.

Theo cáo buộc, từ năm 1992 tới nay, Phan Đình Tuấn liên tục ra, vào tù về các tội Giết người, Đe dọa giết người… Quá trình thụ án trong trại giam, Tuấn không tập trung cải tạo mà tham gia mua bán ma túy với đồng bọn ở bên ngoài, trở thành ông trùm của đường dây ma túy xuyên quốc gia.

Năm 2008, Tuấn bị TAND tỉnh Nghệ An tuyên phạt 10 năm tù về tội Giết người, Sử dụng trái phép vũ khí quân dụng.

Các bị cáo Tuấn, Cơ, Trung, Thắng và Hương (từ trái sang) tại phiên xét xử sáng nay. Bị cáo Tòn bị bệnh nên không ngồi được. Ảnh: Phạm Hòa.

Trong thời gian ở tù, khoảng tháng 11/2013, Tuấn nhiều lần gọi điện ra ngoài chỉ đạo đàn em giao dịch ma túy với các đối tác trong đường dây của mình.

Tháng 2/2014, Phan Đình Tuấn được ra tù, trở về địa phương. Vừa bắt nhịp với cuộc sống đời thường, ông ta tiếp tục chỉ đạo đồng bọn tham gia mua bán, vận chuyển 50 bánh ma túy vào TP Biên Hòa (Đồng Nai). Tuy nhiên, khi vừa giao dịch xong, người của Tuấn bị đối tác cướp lại toàn bộ số tiền trên.

Đường dây ma túy do Tuấn cầm đầu chỉ bị phát hiện khi Hồ Sự Cơ, đồng bọn của ông ta sa lưới ngày 15/2/2014.

Nhà chức trách xác định trong thời gian từ tháng 11/2013 đến tháng 2/2014, Tuấn và đồng bọn đã nhiều lần vận chuyển, mua bán 294 bánh heroin.

Trùm ma túy Phan Đình Tuấn tại phiên xử. Ảnh: Phạm Hòa.

Tại phiên tòa hôm nay, trùm ma túy và các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội. Khi HĐXX hỏi vì sao bị cáo đang thi hành án trong trại giam nhưng vẫn điều hành được việc mua bán, vận chuyển heroin từ bắc vào nam, Tuấn khai nhờ chiếc điện thoại của Nguyễn Thị Hương (40 tuổi, ở TP Vinh, bị truy tố tội Không tố giác tội phạm) đưa vào trại giam qua một lần vào thăm, rồi dùng nó điều hành đàn em thực hiện việc mua bán ma túy.

"Buồng giam của bị cáo có hai người, lợi dụng sơ hở, bị cáo khoét tường ở vị trí đặt bảng điện đầu giường ngủ, rồi giấu điện thoại vào đó", Tuấn khai nhận. Sau mỗi lần liên lạc ra ngoài được khoảng 15 phút thì người đàn ông 46 tuổi này lại giấu điện thoại vào chỗ cũ để qua mặt giám thị trại giam.

Tuy nhiên, tại phiên xử hôm nay, Phan Đình Tuấn cũng liên tục kêu oan cho rằng đã bị mắc bẫy "người tình" trong việc chỉ đạo mua bán, vận chuyển 184 bánh heroin.

Trong phần phát biểu quan điểm vụ án, đại diện VKSND tỉnh Nghệ An đề nghị 5 mức án tử hình với 5 bị cáo trong đường dây vận chuyển tổng cộng 294 bánh heroin (tương đương hơn 102 kg) này. Riêng bị cáo Nguyễn Thị Hương bị đề nghị mức án từ 9 đến 12 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Các bị cáo trước vàng móng ngựa. Ảnh: Phạm Hòa.

Sau phần tranh luận giữa đại diện VKSND tỉnh Nghệ An và các luật sư bào chữa cho các bị cáo, xem xét các tình tiết liên quan đến vụ án, cuối giờ chiều nay, HĐXX đã tuyên 5 án tử hình đối với các bị cáo trong đường dây mua bán, vận chuyển 294 bánh heroin này.

Cụ thể, tòa tuyên Phan Đình Tuấn, Hồ Sự Cơ, Nguyễn Quốc Thắng (40 tuổi, ở TP Vinh), Vũ Thành Trung (53 tuổi, ở huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An) và Phan Thanh Tòn (28 tuổi, ở huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) lĩnh án tử hình. Bị cáo Nguyễn Thị Hương lĩnh 12 tháng tù về tội Không tố giác tội phạm.

Tòa vừa tuyên án xong, trùm ma túy Phan Đình Tuấn đứng lên tuyên bố sẽ kháng cáo đến cùng để đảm bảo quyền lợi cho mình.

"Tôi đã mang trên người một án tử, giờ có tuyên tử hình cũng không sao. Tôi chỉ mong HĐXX xử đúng người đúng tội. Qua đây tôi cũng mong muốn những người nào đã, đang và có ý định dính líu đến ma túy, xách thuê ma túy thì nên từ bỏ vì một khi đã dính líu vào cái chết trắng này thì chỉ có con đường chết", Phan Đình Tuấn nói.

Tác giả: Phạm Hòa

Nguồn tin: Zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP