Pháp luật

Trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng "kính" khóc nức nở khi gặp người thân ở tòa

Gặp người thân ở phiên tòa xét xử vụ cưỡng đoạt tài sản tiểu thương chợ Long Biên, Hưng "kính" òa khóc nức nở.

Xe cảnh sát đưa các bị cáo vào xét xử

Sáng 11/7, TAND TP.Hà Nội đưa vụ án cưỡng đoạt tài sản xảy ra tại chợ Long Biên ra xét xử sơ thẩm.

Các bị cáo gồm Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng "kính", tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên), Nguyễn Hữu Tiến (tức Tiến "hói"), Lê Thanh Hải (tức Hải "gió"), Nguyễn Mạnh Long (tức Long "cao") và Dương Quốc Vương (tức Vương "lợn").

Hội đồng xét xử gồm 3 người, chủ tọa là thẩm phán Mai Văn Quang. Giữ quyền công tố tại tòa là kiểm sát viên Lê Tuấn Anh (Viện KSND TP Hà Nội). Có 9 luật sư tham gia phiên tòa, bào chữa cho các bị cáo, và bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các bị hại.

Tại phần thủ tục, do 2 luật sư vắng mặt, trong đó có một người bào chữa cho Nguyễn Kim Hưng nên luật sư còn lại của bị cáo này đã đề nghị hoãn phiên tòa. Sau ít phút hội ý, chủ tọa Mai Văn Quang chấp nhận đề nghị trên. Phiên xét xử dự kiến mở lại vào sáng 25/7.

Trùm bảo kê chợ Long Biên Hưng "kính" khóc nức nở khi gặp người thân, lúc được cảnh sát đưa lên xe dẫn giải về nơi tạm giam

Theo cáo trạng, chị Nghiêm Thúy Nga (sinh năm 1981) và chồng là anh Hoàng Anh Hà (sinh năm 1972, cùng trú quận Ba Đình) kinh doanh chợ hoa quả tại chợ Long Biên, thường xuyên bị các đối tượng Hưng, Hải, Long, Vương đe dọa, chèn ép, bắt nộp nhiều loại tiền khác nhau.

Ngày 10/8/2018, chị Nga và anh Hà gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội tố cáo hành vi cưỡng đoạt tài sản của các đối tượng trên.

Qua điều tra xác định, Nguyễn Kim Hưng không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện việc ghi tên chủ cửa hàng, biển số ôtô, số lượng hàng và số tiền thu vào mẫu (bảng kê) do ban quản lý chợ Long Biên phát hành, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với ban quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày.

Để tăng thu nhập cá nhân, dưới danh nghĩa nhân viên tổ bốc dỡ số 2, Hưng "kính" đã chỉ đạo Vương, Hải, Long chèn ép, gây khó khăn, đe dọa… hộ kinh doanh của anh Hà, chị Nga.

Bên ngoài phòng xét xử Hưng "kính" và đồng bọn

Nhóm của Hưng không cho xe của vợ chồng chị Nga đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước kiôt, kéo cá thối để cạnh kiôt của chị Nga, không cho nhân viên của vợ chồng chị Nga bốc dỡ hàng hóa nhưng anh chị vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng "kính"…

Hưng còn tự ý giao Vương thu tiền dịch vụ bốc dỡ hàng hóa, chỉ đạo Tiến không giao Hải, Long và Vương các bảng kê do ban quản lý chợ Long Biên phát hành (có đóng dấu treo của ban quản lý chợ) mà soạn bảng kê khác theo ý của Hưng, theo dõi số biển số xe chở hàng vào khu vực đường 1 và bãi thủy sản chợ Long Biên để thu tiền.

Nhiều người đứng ngoài cổng TAND TP.Hà Nội theo dõi vụ xét xử Hưng "kính" và đồng bọn

Khoảng 8h hằng ngày, Hưng cùng Tiến, Hải, Long và Vương trao đổi, hội ý tại khu vực trạm bơm phòng cháy chữa cháy để thống nhất số tiền thu bất hợp pháp. Lúc này, Hải, Long và Vương cũng nộp số tiền vừa thu được cùng bảng kê cho Tiến.

Để quản lý việc thu tiền, Hưng lắp 2 camera theo dõi, cho các nhân viên trong tổ bốc dỡ theo dõi và kiểm soát lẫn nhau. Hưng yêu cầu Hải, Long và Vương không bốc dỡ nhưng vẫn thu tiền, lấy lý do thực hiện hợp đồng bốc dỡ với ban quản lý chợ Long Biên.

Từ tháng 12/2017, theo chỉ đạo của Hưng "kính", Long và Hải không cho xe của chị Nga đỗ tại bãi thủy sản vì chị Nga chưa đăng ký với Hưng, đòi chị Nga tiền bốc xếp 200.000 đồng/xe 1,4 tấn và 350.000 đồng/xe 3,5 tấn.

Theo tài liệu do chị Nga và anh Hà cung cấp, từ ngày 14/3/2018 đến 1/9/2018, nhóm của Hưng đã thu của anh chị hơn 28 triệu đồng. Trong đó, chỉ 3,2 triệu đồng được nộp về ban quản lý chợ Long Biên, còn gần 25 triệu đồng nhóm này chia nhau.

Tại cơ quan điều tra, các bị can Nguyễn Hữu Tiến, Lê Thanh Hải, Nguyễn Mạnh Long và Dương Quốc Vương khai nhận từ ngày 1/1/2018 đến 24/9/2018 được chia tổng số tiền là 46,4 triệu đồng.

Ngoài ra, chị Nga, anh Hà còn khai từ năm 2010 đến 2017 đã bị Hưng chiếm đoạt một số khoản tiền khác, nhưng do Hưng không thừa nhận và anh chị cũng chưa có tài liệu để chứng minh, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP.Hà Nội đã quyết định tách ra để tiếp tục điều tra.

Tác giả: Văn Huế

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP